งานมหกรรม KM สู่ความเป็นเลิศของชุมชน อาชีวศึกษานครฯ


ประทับใจงานมหกรรม KM สู่ความเป็นเลิศของชุมชน อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช

เมื่อ วันที่ 22 ก.ย.49 ได้มีโอกาสเดินทางไปจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อไปทำบุญตามประเพณี เดือนสิบ ของชาวนคร ที่มีการทำบุญเพื่อส่งตายาย กันในวันแรม 15 คำเดือน 10 ในภาคบ่าย วางแผนว่าจะไปนมัสการพระบรมธาตุนคร เพื่อเป็นศิริมงคลแก่ชีวิต แต่มีชาวนคร ที่ไปอาศัยอยู่ที่อื่น จังหวัดอื่น ต่างพร้อมใจกันกลับบ้านเพื่อมาทำบุญกันทุกคน และคงจะคิดเหมือนกับผม ที่จะไปสักการะพระบรมธาตุ จึงทำให้ถนนที่หน้าวัดพระมหาธาตุเป็นอัมพาต รถไม่สามารถขยับได้ ผมจึงเปลี่ยนใจกลับบ้านดีกว่า ค่อยไปวันใหม่ เพราะผ่านไปบ่อยๆ  ระหว่างที่กลับบ้าน ผ่านศาลากลางจังหวัด และเห็นว่าเขามีงานอะไรสักอย่าง จึงแวะดู จึงเห็นว่าเป็น งานมหกรรม KM สู่ความเป็นเลิศของชุมชน อาชีวศึกษาจังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 16-25 กันยายน 2549  จึงได้เข้าไปชมงาน (เพราะสนใจเรื่อง KM อยู่พอดี หลังจากที่ได้ไปร่วมงาน ตลาดนัด KM ที่กรมฯจัดที่ ร.ร.มารวยฯ เมื่อ 12-13 ก.ย. ที่ผ่านมา) ภายในงานมีการออกร้าน ของสถาบันการศึกษาอาชีวศึกษา ในจังหวัด และหน่วยงานอื่นๆ อีกหลายหน่วยงาน รวมทั้งบูทของ สนง.เกษตร จ.นครฯ ด้วย ได้เข้าไปชมงานแล้วประทับใจมาก เพราะมีการแสดงเกี่ยวกับการจัดการความรู้จริงๆ มีการฝึกอาชีพต่างๆ(ระยะสั้น 2-3 ชม.) หลายอาชีพ มีคนสนใจมากมาย ที่สำคัญเห็นเด็กๆ ประมาณ ชั้นประถม หรือมัธยม ที่สนใจฝึกอาชีพ แข่งขันทักษะ (แทนที่จะไปเล่นเกมส์ หรือเดินห้างสรรพสินค้ายักษ์ใหญ่) ด้านผู้ใหญ่ ก็ฝึก ทำขนมบ้าง งานฝีมืออย่างอื่นบ้าง บางกลุ่มน่าจะเป็นครอบครัวที่มากันหลายคน อดคิดไม่ได้ว่า งานอย่างนี้ทำไมจึงมีขึ้นไม่บ่อยๆ และหลายๆพื้นที่ เพื่อเปิดโอกาสให้ ประชาชน ชุมชนได้เข้าถึงแหล่งความรู้ ที่ดีๆ เหล่านี้บ้าง ส่วนตัวแล้วถ้ามีโอกาสก็จะเรียนรู้ และจะแบ่งปันตามที่จะช่วยเหลือสังคมได้... เสียดายไม่ได้ลงรูปให้ดู วันนี้ไม่ได้นำรูปมาด้วย 

 
หมายเลขบันทึก: 51623เขียนเมื่อ 24 กันยายน 2006 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็ได้ไปเดินดูมา นับว่าจัดได้ดีครับ แต่ว่าไม่ได้เตรียมตัวไปดู ไปแบบไม่ได้เตรียมตัว ขับรถผ่านไปบังเอิญมองเห็นป้ายมหกรรม KM เลยแวะเข้าไปดู นำเสนอเนื้อหาสาระดี ไปแวะอยู่นานที่ซุ้มของเกษตรจังหวัดนครครับ ดีใจที่ KM แผ่ไปกว้างใหญ่ไพศาลมาก

  • ขอบพระคุณมากครับที่บันทึกมาแบ่งปัน
  • จะรออ่านบันทึกต่อๆ ไปนะครับ
  • ขอบคุณ ครูนงเมืองคอน และสิงห์ป่าสัก ที่ให้แรงใจ ข้าพเจ้าขอสัญญาว่า จะพัฒนา ตามรอยรุ่นพี่ ครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท