แก่นตะวัน พืชมหัศจรรย์


               เมื่อประมาณเดือนมิถุนายน ๒๕๕๕ เกษตรจังหวัดสมนึก สะอาดใส เอาหัวแก่ตะวันมายืนให้ ๒ หัว ด้วยความสงสัย เพราะว่าไม่เคยเห็นและไม่รู้จักมาก่อน ท่านบอกว่าเป็นหัวแก่นตะวันเพื่อนท่านให้มา เขาว่าเป็นยา มีสรรพคุณมากมาย ท่านบอกให้ถามกูเกิลดู ก็ลองเข้าไป พบว่าเป็นพืชพันธุ์ใหม่ มีถิ่นกำเหนิด อยู่ตอนเหนือแคนาดา ตอนใต้ สหรัฐอเมริก  ามีใบ ต้น คล้ายทานตะวัน ดอกคล้ายดอกบัวตอง ใบเล็กแหลม มีขน  มีสรรพคุณเป็นยา รายละเอียดข้อมูลในช่วงนั้นมีน้อยครับ ท่านบอกว่าเอาไปทดลองปลูกแล

             ผมจัดแจงเตรียมการ ดังนี้

 ๑ เตรียมดินปลูก ใช้ดินนร่วน ผสมปุ๋ยหมักผสมแกลบ

๒ เตรียมกระถาง ๒ ขนาด ขาดเล็กความกว้าง ๔นิ้วไว้ใช้เพาะชำ ขนาด ๑๒ นิ้วไว้ปลูก

๓ เตรียมพันธุ์ แบ่งหัวพันธุ์เป็นท่อนๆให้มีตาติดประมาณ ๓-๔ ตา

๔ การเพาะชำในกระถางเล็ก เอาทอนพันธุ์ฝังดินให้มิดให้เอาส่วนที่เป็นตาขึ้น รดน้ำสม่ำเสมอ ประมาณ ๑๐-๑๕ วันจะมีใบออกมา ๒-๔ ใบก็ย้ายปลูกได้ 

๕ ย้ายปลูกในกระถางใหญ่ ควรให้ถูกแสงแดด  การดูแลรักษา การเจริญเติบโตเป็นไปตามปกติ โตช้าเนื่องจากมีธาตุอาหารจำกัด ใส่ปุ๋ยเคมีเล็กน้อย ๑ ครั้ง อายุ ๔๐ วันออกดอก

๖ หลังจากนั้นเมื่ออายุประมาณ ๕๐-๖๐ วันต้นก็จะแห้งตาย หมายถึงวันที่จะเก็บเกี่ยวผลิตมาถึงแล้ว การเก็บเกี่ยวใช้วิธีการถอนหรือขุด ผลผลิต พอใช้ได้ จาก๖ กระถาวท่ปลูกได้น้ำหนักประมาณ ๒ กิโล

๗ นำมาทำความสะอาด ตากให้แห้งเก็บในที่ที่เหมาะสมรับประทาเช้าเย็น ก่อนหรือหลังอาหารก็แล้วแต่หรือจะรับประทาเป็นผักก็ได้ รสชาด เป็นอย่างไรบอกไม่ถูกออกหวานๆ กรอบๆ

     การติดหัวของแก่นตะวันค่อนข้างจะแปลกคือส่วหนึ่งออกหัวจากสัวที่เป็นลำต้น อีกส่วหนึ่งจะไปสร้างหัวที่ปลายราก หัวเป็นที่สะสม อาหาร เป็นที่ผลิตสารที่จะเป็นตัวยา ผมว่าควรหลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีน่าจะดี


      สรรพคุณ เขาว่าในหัวแก่นตะวัน มีสารอินสูลิน น้ำตาลฟลักโตสมีโมเลกุลยาว เป็นพืชไบโอติกมีเส้นใยสูงมาก สามารถดักจับยึดไขมันในเส้นเลือด ไม่ว่าคอเลสเตอรอล ไตรกลีเคอไรค์ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดแบคทีเรียที่จะทำให้เกิดโรคในทางเดินอาหาร นอกจากนี้เขายังบอกว่าลดความอ้วน ลดเบาหวานและลดน้ำหนัก  การรับประทาน มีทั้งรับประทานสดๆ ตากแห้ง ชงเป็นชา หรือเอาไปบดบรรจุแคปซูล

    ส่วนการปลูกเพื่อการค้า ก็สามารถทำได้ แต่ดินต้องเป็นดินปนทราย การเตรียมดินต้องดีหน่อย  ปลูกแบบยกร่อง เป็นแถว ระหว่างต้น ๕๐+๕๐ ซม 

   เอาเป็นว่าผมเล่าสิ่งที่ผมทดลองทำก็แล้วกัน สิ่งไหนเห็นว่าเป็นประโยชน์ก็นำไปใช้สิ่งไหนไม่เข้าท่าก็ลืมๆมันไป



 

หมายเลขบันทึก: 516066เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2013 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2013 15:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบมากกำลังหาไปปลูกที่บ้านค่ะ

  • สวัสดีครับ พี่ไมตรี
  • สวัสดีปีใหม่ครับพี่ ขอให้มีความสุข สมหวังทุกประการ
  • ขอบคุณครับ ที่นำแก่นตะวัน มาแบ่งปัน

สวัสดีปีใหม่่ค่ะพี่บ่าวยาว 

สบายดีนะคะ :) 

สวัสดีค่ะคือดิฉันอยากได้มาปลูกบ้างน่ะค่ะต้องไปเอาที่ไหนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท