เด็กๆชวนไปปลูกหญ้าแฝกในวันเด็ก


การทำกิจกรรมนอกห้องเรียนเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างหลากหลายโดยเฉพาะทักษะชีวิต ทักษะการสื่อสารและทักษะการปรับตัวทั้งนี้หากเสริมให้นักเรียนทำกิจกรรมที่ช่วยเหลือชุมชนและท้องถิ่นจะทำให้นักเรียนได้ตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง และคุณค่าของชุมชน

                                           

        วันเด็กปีนี้ช่างพิเศษกว่าปีใดๆ คือ นักเรียนที่ปรึกษาของครูนกชวนไปทำกิจกรรมปลูกหญ้าแฝกที่โรงเรียน
วัดทุ่งคา  อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลา โดยกิจกรรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้วิชาภูมิศาสตร์และบูรณาการกับกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์โดยโรงเรียนวัดทุ่งคาเป็นโรงเรียนขยายโอกาสที่สมาชิกของห้องเคยได้เล่าเรียนศึกษา  และเล็งเห็นว่าโครงการของห้องสามารถช่วยเหลือโรงเรียนได้ระดับหนึ่ง   โครงการครั้งนี้มีประธานโครงการคือ อาตี๋ขาหมู ซึ่งโดยปกติจะใช้ชีวิตล่องลอยแต่คราวนี้ต้องพลิกบทบาทตนเอง  
                                      

                     

                     

          เมื่อพวกเราเดินทางไปถึงโรงเรียนวัดทุ่งคาโดยได้รับความอนุเคราะห์รถทหารจากกองพลพัฒนาที่ ๔ ค่ายรัตนพล มาลำเลียงนักเรียนจำนวน ๕๒ คน และครูอีก ๑ ท่าน(ครูสอนภูมิศาสตร์) ส่วนครูนกขับรถตามไปเนื่องจากมีภารกิจในการเตรียมข้าวกลางวันสำหรับพนักงานคนขับรถผู้ใจดี  ครูวิทยากรและบุคคลอื่นๆที่อาจจะมาร่วม ซึ่งเตรียมแบบสากลคือ อาหารฮาราล ครูวิทยากรในครั้งนี้คือ ครูภานุพงศ์ ไตรทิพยานนท์ ซึ่งได้แบ่งงานเป็น ๒ ช่วง โดยช่วงเช้าจะมี ๓ งานคือ ๑. ปลูกหญ้าแฝกตามแนวถนนเข้าแปลงเกษตรทั้งสองข้าง ๒.  กำจัดวัชพืชหญ้าไทร  ๓.  ตัดหญ้าในสนามหญ้าบริเวณหน้าโรงเรียนด้วยรถตัดหญ้า  ช่วงบ่ายประกอบด้วย ๔ กิจกรรมคือ ๑.  รดน้ำต้นหญ้าแฝกที่ปลูก ๒.  เก็บทางมะพร้าวและอื่นๆ จากบริเวณสนามหญ้า ๓.  ปลูกต้นมะม่วงเบาตามแนวรั้ว ๑๐ ต้น ๔.  ตัดหญ้าในสนามหญ้าด้วยรถตัดหญ้า
          ผลการทำงานช่วงเช้าคือ กลุ่มตัดหญ้าในสนามหญ้าได้รับคำชมจากครูวิทยากรว่าปฏิบัติงานได้อย่างเรียบร้อย  กลุ่มปลูกหญ้าแฝกจะประสบปัญหามากมายทำให้ต้องมีการแก้และปรับปรุงงานคือ ปลูกแล้วไม่ได้แนวตามที่ทางโรงเรียนต้องการเลยต้องรื้อและลงต้นหญ้าแฝกกันใหม่  แต่ผลสุดท้ายคือการปลูกหญ้าแฝกสำเร็จ  หลายคนไม่เคยจับจอบ จับเสียม จับมือผีทำให้มือไม้ระบมไปตามๆ กัน   กลุ่มถอนวัชพืชคือหญ้าไทร  ตอนแรกๆ ไม่ทราบเทคนิคทำไปได้เรียนรู้ไปสุดท้ายทำได้อย่างรวดเร็วทำให้มาสมทบกำลังกับกลุ่มหญ้าแฝก

                      
         ช่วงพักกลางวันเด็กๆ เอร็ดอร่อยกับข้าวผัดเครื่องแกง   หรือข้าวกระเพราะไก่ หรือเมนูที่ตนเองได้เลือกในวันประชุมเตรียมงาน  และนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลามก็ได้ข้าวที่ครูนกเตรียมไว้คือ ข้าวหมกไก่และข้าวมันไก่   ส่วนน้ำดื่มวันประชุมเราได้ตกลงกันว่า ทุกคนเตรียมขวดน้ำของตนเองเพื่อลดปัญหาขยะที่จะตามมา แต่ครูนกได้ความคิดจากกล่องโฟมของกล่องอาหารว่า โอกาสต่อไปเราต้องหิ้วปิ่นโตสำหรับอาหารกลางวันจึงจะช่วยลดปัญหาขยะได้จริงๆ  เมื่อทานอาหารกลางวันเสร็จได้รับโอกาสดีจากท่านผู้อำนวยการโรงเรียนวัดทุ่งคาที่มาให้กำลังใจเด็กๆ กล่าวชมเชยและให้กำลังใจ ตามด้วยการมอบของที่ระลึกให้กับทางโรงเรียนซึ่งเด็กๆ ได้เตรียมด้วยตนเอง

                                      

                          

                         

   ช่วงบ่ายพวกเราเริ่มงานทันทีตอนบ่ายโมง กลุ่มผู้ชาย ๑๐ คนไปรดน้ำหญ้าแฝก  กลุ่มชายอีก ๔ คนประจำการในการตัดหญ้าที่กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญเพาะทำมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ตอนเช้า  กลุ่มที่เหลือทำสองอย่างคือเก็บทางมะพร้าว และวัชพืช  และอีกส่วนไปขุดหลุมกว้างยาวและลึกอย่างละหนึ่งศอกเพื่อเตรียมปลูกมะม่วงเบา  และสุดท้ายงานสำเร็จได้ประมาณบ่ายสองโมงครึ่ง

    

         
                      "อดีตนักเรียนวัดทุ่งคาพร้อมกับคุณแม่ที่ให้กำลังใจตลอดการทำงาน"

       ก่อนจะขึ้นรถกลับโรงเรียนเด็กๆ ได้กล่าวขอบคุณครูวิทยาการ ครูนกและครูภูมิศาสตร์  ผู้ปกครองและคุณลุงโชเฟอร์ที่ช่วยดูแลพวกเขา พร้อมกล่าวสรุปผลการทำงานเบื้องต้นในครั้งนี้ซึ่งครูนกได้ให้คำชมเชยต่ออาตี๋ขาหมูที่ทำหน้าที่ผู้นำได้อย่างสมบูรณ์แบบในวันนี้เป็นอีกหนึ่งวันเด็กที่ครูนกประทับใจ


<p></p>

หมายเลขบันทึก: 516052เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2013 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นกิจกรรมดีๆ สำหรับวันเด็กปีนี้เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ ครูอ้อย (ครูอ้อย แซ่เฮ)มีความสุขในวันหยุดนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ kunrapee
 เด็กโตผันหน้าที่มาเป็นผู้ให้สิ่งดีๆกับน้องเล็กกว่า......น่าจะยินดี

  • สวัสดีครับอาจารย์
  • ขอบคุณที่นำกิจกรรมดีๆมาแบ่งปัน

ขอบคุณค่ะ อาจารย์เขียวมรกตที่แวะมาให้กำลังใจ

คุณนกทะเล ยังคงทำกิจกรรมสร้างสรรค์สม่ำเสมอนะคะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ เด็กๆ น่ารักดีจัง

สวัสดีค่ะ คุณ Bright Lily
ขอบคุณสำหรับการแวะมาให้กำลังใจค่ะ....ต้องบอกว่าหน้าที่ครูนะค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท