การเรียนแบบพลิกกลับ


การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้น ส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรม ธุรกิจ องค์กร แม้กระทั่งวงการศึกษา ที่ปัจจุบันเริ่มเห็นแนวโน้มว่าการเปลี่ยนแปลงทางการเรียน  การจัดกิจกรรม

การเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีนั้น จะทำให้กระบวนการและรูปแบบในการเรียนการสอนเปลี่ยนไป แนวโน้มดังกล่าวเริ่มเห็นกันชัดเจนมากขึ้นในโลกตะวันตกและประเทศที่พัฒนาแล้วหลายแห่ง และไม่ช้าไม่นานแนวโน้มและผลกระทบดังก็จะส่งผลต่อการศึกษาในประเทศไทย เพียงแต่จะเร็ว ช้า หรือมาก น้อย เพียงใดเท่านั้นเอง

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีนั้นไม่ได้ทำให้ตัวเนื้อหาหรือหลักวิชาการเปลี่ยนไป แต่ทำให้กระบวนการ รูปแบบ และวิธีการเรียนการสอน การแสวงหาความรู้เปลี่ยนไป แนวคิดหนึ่งทางด้านการศึกษาที่พูดถึงกันมากพอสมควรในสหรัฐอเมริกา คือเรื่องของ Flipped Learning หรือ การเรียนที่พลิกกลับ ตามกระบวนการศึกษาในรูปแบบเดิมนั้น ครู อาจารย์ หรือผู้สอน จะถ่ายทอดความรู้ในห้องเรียน และผู้เรียนเมื่อกลับไปที่บ้าน ก็จะฝึกทำแบบฝึกหรือการบ้าน ซึ่งเป็นกระบวนการเรียนการสอนที่ใช้กันตั้งแต่ประถมยันมหาวิทยาลัย 

แต่ Flipped Learning นั้น จะให้ผู้เรียนได้เรียนในเนื้อหาวิชาการที่บ้าน (ผ่านทางช่องทางสื่อสารออนไลน์ใหม่ๆ) และเมื่อเข้าห้องเรียนจะให้ทำแบบฝึกหัด หรือกิจกรรมแทน

ข้อดีของการเรียนรู้แบบพลิกกลับ

1.   ผู้เรียนสามารถที่ปรับระดับความเร็วในการเรียนรู้ให้เข้ากับความสามารถในการเรียนของแต่ละคน เช่น ถ้าเราฟังไม่เข้าใจในส่วนไหน ก็สามารถที่จะย้อนกลับมาฟังหรือดูได้เสมอ

2.  ผู้เรียนสามารถเรียนซ้ำได้ตามความต้องการ

3.  ลดความเบื่อหน่ายในการเรียนแบบเดิมที่มีแต่การบรรยายในห้องเรียนที่ผู้สอนจะมาอธิบายหลักการหรือพื้นฐานเดิมๆ

4.  ในห้องเรียนผู้สอนสามารถมีเวลาทบทวน  ตอบคำถามหรือให้ผู้เรียนทำแบบฝึกหัด ซักถามข้อสงสัย

5.  ผู้สอนสามารถดูแลผู้เรียนอย่างใกล้ชิดเป็นรายบุคคลได้

ข้อจำกัด

1.  การสอนจะเหมาะสมบางเนื้อหาเท่านั้น

2.  ผู้สอนและผู้เรียนต้องมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีพอสมควร

3.  มีอุปกรณ์สื่อเทคโนโลยีอย่างเพียงพอ


คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 516047เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2013 05:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2013 05:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท