ห้องสมุด ออนไลน์


ตอนที่แล้วได้พาคุณผู้ชมไปดูห้องสมุดที่เมืองที่ผมอยู่  เวลาคนจากเมืองไทย เช่นพี่สะไภ้ พี่สาวผม เวลาผมบอกจะพาไปดูห้องสมุด ทุกคนส่ายหน้า  พาไปเที่ยวที่อื่นดีกว่า  แต่อย่างน้อยก็มีลูกสาวผมสองคน  ถ้าอยู่บ้านต้องไปยืมหนังสือจากห้องสมุดมาอ่านเสมอๆ จนผมบอกว่า  เมื่อไรลูกๆจะเริ่มเขียนหนังสือกันเสียที  แต่ละคนได้แต่ผลัดผ่อน

ห้องสมุดเข้ามีรายงานออกมาทุกปีครับ ว่ามีคนมีใช้บริการเท่าไร เพราะเนื่องจากใช้เงินภาษีของประชาชน ค่าภาษีประมาณ ๒๐๐-๓๐๐ เหรียญ์ต่อปี แล้วแต่ค่าของบ้านที่เราอยู่ ปีที่แล้วมีคนมาห้องสมุด ๓๔,๗๔๓ คน ยืมหนังสือ (หนังสือ,เพลง,หนัง)  ๙๐๑,๖๒๔ รายงาน  มีอีบุค ๗,๗๗๕ เล่ม


ใช้

มี iPads ให้เด็กๆได้เรียนรู้  ผมกะว่าจะซื้อให้ภรรยาเป็นของขวัญ เพราะซื้ออะไรเธอก็ไม้เคยเปิดใช้ทุกที


 

อยากจะเรียนภาษาต่างประเทศ กดปุ่มนี้ได้เรียนรู้เลย ไม่ต้องไปห้องสมุด มีให้เรียนหลายภาษา พวกว่าทุกห้องสมุดเขาเชื่อมต่อกันหมด  คงมีรายการเหมือนๆกัน  ถ้าคุณจะอ่านหนังสือสักเล่มแล้วห้องสมุดคุณไม่มี  ทางห้องสมุดจะหาให้ครับว่าที่ไหนมี  แล้วจะสั่งให้ ไปรับให้ด้วย คุณอ่านเสร็จคุณก็เอาคืน  สตางค์ก็ไม่ต้องเสียพิเศษ อย่างหนัง BluRay ห้องสมุดผมมีไม่มาก  แต่ถ้าผมอยากจะดู ก็ไม่บอกเจ้าหน้าที่ เขาก็จะจัดการหาให้ เสียเวลานิดหน่อย แต่เขาถือว่าเป็นการบริการอย่างหนึ่ง


ที่ website ของห้องสมุด จะมีรายการที่ห้องสมุดจัดขึ้น รวมถึง class ต่างๆ ใช้ การใช้คอมพิวเตอร์ การใช้ Word การเล่มหมากรุก ภาษีอากร  มีเป็นประจำ ผมไม่เคยมาใช้เสียที  เลยบอกไม่ได้ว่าเป็นอย่างไร


ยืมหนังสือมาแล้วอยากรู้ว่ากำหนดคืนเมื่อไร เช็คดูได้ออนไลน์ รู้เลยว่าต้องเสียค่าปรับเท่าไร  หนังสือวันละสิบเซนต์ ถือว่ากรุณามาก ถ้าเป็นหนังวันละหนึ่งเหรียญ์  ผมยืม Kindle มาทดลองใช้ดูแล้วไม่ได้อ่านระเบียบการคืนว่าต้องมาคืนให้เจ้า่ที่ที่โต็ะ  จะมาคืนที่ช่องคืนหนังสือไม่ได้ เพราะของจะแตกเสียหาย  เลยโดนปรับไป สิบเหรียญ์ ตอนนี้เลยจำได้แม่น


รายการหนังสือ และหนังที่ผมและลูกสาวจองไว้ มาแล้วครับ ลูกสาวตอนนี้ชอบเรื่อง The Hobbit มาก


ค่าปรับของผม สิบเหรียญ์ พร้อมทั้งบอกว่าของจองมาถึงแล้ว



ที่ผมชอบมากๆ คือผมสามารถอ่าน ConsummerReports ออนไลน์ได้ครับ ฟรีด้วย ผมเคยเป็นสมาชิกมาเกือบยี่สิบปี เสียเงินไปหลาย  จะเป็นสมาชิกออนไลน์เสียเงินอีกเดือนละสองสามเหรียญ์   ตอนนี้เลิกหมดใช้บริการของห้องสมุด ฟรีๆๆๆ


 

เอามาไว้เช็คดู Rating ของที่จะซื้อ จะได้ไม่ต้องไปถามใครให้เสียเวลา อย่างผมจะซื้อ iPads -ให้ภรรยา ควรจะซื้อจาก Apple  หรือ Google Nexus 7 ดี ทาง ComsumerReports เขียนว่า Google Nexus 7 เป็น Best Buy คือ ของดีราคาถูก


มีตารางให้กรอกดูว่าในแต่ละปี คุณประหยัดเงินได้เท่าไร หลังจากคุณมาใช้บริการห้องสมุด


หนังสือ Best Selling ประจำเดือน มีการวิจารณ์ให้อ่านด้วย


อ่านแล้ว จองได้เลย อาจจะนานหน่อย บางทีสามสี่เดือนเพราะหนังสือมีอยู่สองสามเล่ม  เล่มหนึ่งคนยืมได้สามอาทิตย์ คุณคิดดูก็แล้วกันว่าจะรอนานขนาดไหน  ถ้ารอไม่ได้ก็ต้องไปหาซื้อมาอ่านเอง  เหมือนกับผมซื้อหนัง It Take Two ให้ลูกสาวเพราะรอไม่ไว้  แต่ก็คุ้มครับ  เพราะลูกสาวดีใจมากๆ ตอนนั้นเธออายุเจ็ดแปดขวบ  บางทีจะไปมัวรออยู่ก็ไม่ได้ เวลาและกระแสน้ำไม่คอยใคร


หนังใหม่ทีประจำเดือน คนรอกันมากมาย


ที่ผมเขียนมาทั้งหมด ผมว่าคนไทยที่อยู่ที่นี่ไม่ค่อยได้ใช้บริการหรอกครับ  ส่วนมากไปยืมหนังสือให้ลูกตอนเป็นเด็กๆ

พอลูกโตกิจกรรมเขาเยอะมาก ทั้งการเรียน ดนตรี กีฬา เวลาจะอ่านหนังสือเรียนยังจะไม่มีเลย

ตอนนี้ผมสังเกตดู ส่วนมากก็เป็นเหมือนเดิม บวกกับคนเกษียณแล้วไม่มีอะไรทำ ตื่นมาก็ขับรถมาห้องสมุด มาอ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร (ทีเยอะมากๆ) มาใช้คอมพิวเตอร์ อ่านอีเมล ตอบอีเมล เพราะไม่ต้องเสียค่าอีเทอร์เน็ต

ใหม่ๆ ตอนจะสร้างห้องสมุดๆ ชาวบ้านค้านกันจม  มีเรื่องอ้างกันสาระพัด  เพราะต้องเสียเงิน บอกว่าอยู่มานานป่านนี้ ยังไม่เคยใช้บริการห้องสมุดเลย จะไปเสียเงินสร้างใหม่ทำไม บางคนก็อ้างว่าไกลจากบ้านบ้าง  ขนาดว่าขับรถยังไม่ถึงสิบนาที

ใช้เวลาหลายปี กว่ากฏหมายจะผ่านให้สร้าง  สร้างเสร็จแลัว สมใจ ทุกคนได้ใช้ประโยชน์กันทุกคน

ไม่หมือนกับโครงการของรัฐบาลไทย  สร้างเสร็จแล้วใครได้ประโยชน์เข้ากระเป๋าใครก็ไม่รู้

คำสำคัญ (Tags): #ห้องสมุด
หมายเลขบันทึก: 516051เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2013 08:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มกราคม 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากมอบดอกไม้หลายๆดอก ค่ะ

บรรทัดสุดท้ายแทงใจดำหลายคนทีเดียวค่ะ

กิจกรรมมากขึ้น ได้ใช้ชีวิต ตอนเกษียณอายุ ให้เกิด ประโยชน์ สูงสุด เกิดประโยชน์ ต่อตนเอง สร้างสุขภาพตนเอง ใช้เวลาว่างในการอ่านหนังสือ หาความรู้ เป็นแบบอย่าง เป็นตัวอย่างที่ดีเยี่ยม ให้ประจักษ์ต่อสังคม นะคะ

ขอบคุณบทความที่ให้สาระและความรู้ค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท