"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๖ เดือน ๑๕ วัน


"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๖ เดือน ๑๕ วัน

"ฟ้าคราม" อายุ ๑ ขวบ ๖ เดือน ๑๕ วัน

            พัฒนาการของหนู "ฟ้าคราม" ช่วงนี้ ย่าสังเกตว่า หนูเหมือนคนแสนรู้ขึ้นทุกวัน รู้ไปหมด ไม่ว่าอะไร มันผิดปกติ แม้แต่ลุงภัครยังออกปาก พร้อมทั้งแม่อ้อม ปู่ รวมถึงย่า ว่า "ทำไม? หนูถึงรู้มากจัง...รู้จักชื่อผลไม้ ผัก ว่าชื่ออะไร? โดยไม่มีใครบอกกับหนู หนูก็ตอบขึ้นมาเอง...ทำให้พวกย่าชักเริ่มสงสัยหนู แล้วนะจ๊ะว่าทำไมจึงรู้มากจัง อายุเพียงแค่ ๑ ขวบครึ่งเท่านั้นเอง...แม้แต่พยัญชนะไทย ๔๔ ตัวหนูดูรูปหนูก็สามารถบอกได้หมดทั้ง ๔๔ ตัว มันไม่น่าเชื่อสำหรับเด็กตัวเท่านี้นะ...เพราะย่าเห็นเด็กบางคนเขายังไม่เหมือนกับหนูเลย...

            แม่อ้อมบอกกับย่าว่า...ช่วงนี้หนูเริ่มกินข้าว หนูชอบกินข้าว + ต้มผักกับเต้าหู้ไข่ หนูชอบมาก จะกินข้าวมากเป็นพิเศษ...ช่วงเวลาที่ผ่านมา หนูป่วยเป็นไข้หวัด ลงมาที่คออักเสบ ลงกระเพาะเป็นไวรัสลงกระเพาะต้องไปฉีดยาที่โรงพยาบาลพิษณุเวชถึง ๓ เข็ม เล่นเอาตอนนี้ท้องเหมือนจะเสีย เพราะถ่ายวันละ ๓ ครั้งแน่ะ...เหลวเป็นน้ำก็มี

           ผู้ใหญ่บางคนบอกว่า "อย่าไปทักหนู" เพราะหนูกำลังจะยืดตัว คือ เริ่มโตขึ้น เพราะถ่ายของหนูจะมีลักษณะเป็นน้ำ + เม็ด ๆ เหมือนเด็กที่กำลังจะโตขึ้น...หมอบอกย่ากับแม่อ้อมว่า หัดให้หนูทานข้าวมาก ๆ กินนมน้อย ๆ เพราะหนูเริ่มโตขึ้นแล้ว...วันนี้เป็นวันเด็ก แต่หมอนัดฉีดวัคซีนให้กับหนู ย่ากับแม่อ้อมพาหนูไป รพ.พิษณุเวช ตามที่หมอนัดไว้ ครั้งนี้หนูฉีดวัคซีนกันอีสุก อีใส เข็มที่ ๒...หมอจะนัดฉีดวัคซีนกันไข้หวัดใหญ่อีก ในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๖ นี้...

           ความที่หนูเริ่มเรียนรู้มากขึ้น นั่นคือ ย่าจะชอบให้ปู่คั่วงาโดยใส่เกลือป่นลงไปนิดหนึ่งแล้วนำไปกินในที่ทำงาน เพราะว่างามีแคลเซียม อายุเรามาขึ้นทุกวันควรที่จะดูแลรักษาตามคนสมัยก่อนที่ว่างานั้นมีประโยชน์...วันนี้หลังจากฉีดวัคซีนแล้ว ย่าก็พาหนูไปที่ทำงานกับย่ากับแม่อ้อมด้วย หนูเห็นงาที่โต๊ะ หนูก็ขอย่ากิน ในครั้งแรกหนูหยิบกินได้แค่นิดหนึ่ง...แต่พอนิ้วหนูถูกน้ำลาย แล้วหนูก็หยิบงากินใหม่ทำให้งาติดกับน้ำลายที่นิ้วหนูมากขึ้น ทำให้หนูรู้ว่าไม่ต้องหยิบ หนูใช้นิ้วที่ติดน้ำลายแตะลงบนงา งาก็ติดมาแล้วหนูก็นำเข้าปาก ทำให้หนูเรียนรู้ในเรื่องนี้เพิ่มขึ้นอีก พอหนูกินงา...ย่าก็ถามว่า...อร่อยไหม เป็นไงบ้าง? หนูกลับตอบย่าว่า "เค็ม" ...อ้าว? ทำให้ย่างงว่า ทำไม? หนูถึงรู้ล่ะว่ามันเค็ม เพราะเด็กรุ่นนี้ไม่น่าจะรู้เรื่อง เค็มน่ะ...หนูก็ไม่เคยรู้นี่ว่า ปู่เขาใส่เกลือป่นลงไปด้วยนิดหนึ่ง แต่หนูกลับบอกย่าว่า...มันเค็ม...ทำให้ย่าว่า...หนูฉลาดขึ้นที่รู้เรื่องรสชาด...

          ลุงภัครกลับมาบ้าน ช่วงว่าง ๆ ลุงภัครจะไปเที่ยวหาแฟนที่หมู่บ้านอีกที่หนึ่ง ชื่อ แก้ว...ย่าถามหนูว่า ลุงภัครไปไหน? หนูจะรีบตอบทันทีว่า...เที่ยว แสดงว่าลุงภัครไปเที่ยว...ย่าก็ถามต่อว่า ไปเที่ยวที่ไหน? หนูก็จะตอบทันทีว่า...บ้านแก้ว...แสดงว่าหนูหมายความว่า...ลุงภัครไปเที่ยวบ้านป้าแก้ว...ซึ่งพวกย่า ปู่ แม่อ้อม ก็ไม่เคยสอนหนูเลยให้พูด...ย่าคิดว่า หนูคงรู้เรื่องราวแล้วว่าอะไรคืออะไร?...555...คราวนี้ลุงภัครไม่รอดหรอก เพราะมีหลานสาวจอมแสนรู้...เพียงอย่าทำอะไรให้หนูรู้ก็แล้วกัน เจ้าฟ้าครามตอบได้หมด...คริ ๆ ๆ...

       "ฟ้าคราม" ชอบแอบมาเล่นแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์ของย่าเสมอ โดยมือซ้ายจะทำเป็นพิมพ์ที่แป้นอย่างเร็ว ๆ ส่วนมือซ้ายก็จะชอบคลิกที่เม้าท์อยู่เสมอ แล้วก็ทำหน้าชอบใจใหญ่"

            ย่าซื้อสตรอเบอรี่ให้หนูกินเพราะหนูชอบ...หนูกินสตรอเบอรี่บางลูก หนูบอกย่าว่า...เปรี้ยว...ย่าก็สงสัยว่าทำไมหนูรู้เรื่องเปรี้ยวล่ะ...แม่อ้อมบอกกับย่าว่า...ยายชอบทำอาหารกินกับข้าว คือ ชอบต้มผักกินกับน้ำพริก หนูเห็นหนูเลยขอกิน หนูชอบกินผักต้ม เช่น มะละกอ ผักต่าง ๆ บวบ ฯลฯ อย่างเช่น บวบ ยายถามหนูว่ากินอะไร หนูก็ตอบว่า "บวบ" ไม่มีใครสอนหนูเลย แต่ทำไมหนูถึงรู้ล่ะว่าเป็น "บวบ" หนูจะกินข้างในแล้วก็ทิ้งขอบนอกของบวบให้แม่อ้อมกิน...หนูชอบกินผัก แต่ไม่ชอบกินหมู...ซึ่งย่าก็บอกว่า "ดีแล้ว" เพราะเด็กบางคนไม่ชอบกินผัก ซึ่งไม่ค่อยดีเท่าไหร่ "เจ้าฟ้าคราม" ชอบกินผักก็ดีแล้ว หัดไว้ให้กินเยอะ ๆ โดยเฉพาะขนมหวาน หนูจะเป็นเด็กที่มีนิสัยไม่ค่อยชอบทานขนมหวาน ซึ่งย่าก็แปลกใจว่า "ทำไม? หนูถึงไม่ค่อยชอบกินล่ะ แต่ถ้าเป็นของเปรี้ยว ๆ หนูจะชอบกิน ก็น่าแปลกดีน่ะ...

              ที่ รพ. วันนี้ หนูชั่งน้ำหนักได้ ๑๒ kg. ส่วนสูงวัดได้ ๘๔ cm. ย่าว่า หนูสูงขึ้นมากเลย นับจากเทียบกับตอนหนูแรกเกิด ส่วนน้ำหนักก็ดีขึ้น ย่าสังเกตว่าหนูสูงขึ้นมาก ๆ เพรียวขึ้น ลำตัวไม่ค่อยอวบเหมือนแต่ก่อน แต่หน้าหนูไม่ยอมยุบเลย หน้ากลมอย่างเคย

              วันนี้เป็นวันเด็กแห่งชาติ แต่ย่ากับแม่อ้อมต้องพาหนูไปฉีดวัคซีนที่ รพ. แล้วต้องมาทำงานต่อ ย่าก็เลยไม่ได้พาหนูไปเที่ยวไหนเลย...แต่วันนี้ ย่าเลยซื้อรองเท้าให้กับหนูคู่หนึ่ง เพื่อเอาไว้ใส่ยามไปไหนมาไหน เพราะย่าซื้อให้กี่คู่ ๆ หนูก็ใส่มันพังหมด คู่ไหนที่ใส่แล้วถูกใจหนูก็จะใส่อยู่อย่างนั้นไม่เปลี่ยนเลย...

              วันเด็กปีนี้ ย่าก็ขอให้หนูเป็นเด็กดีของย่าตลอดไปนะจ๊ะ...

อ่านเรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม" ทุกฉบับ ได้จากที่นี่...เรื่องเล่าของ "ฟ้าคราม"

 

หมายเลขบันทึก: 516034เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2013 21:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤศจิกายน 2013 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เป็นเด็กดีของย่าอ้อยด้วยนะคะ

  •   อ่านแล้วอยากอุ้มหลานจังเลย   ฟ้าครามฉลาดจริงๆนะคะ  
  •  รู้วิธีกินงาเยอะๆว่าต้องให้นิ้วเปียก  รู้ว่าเค็ม   
  • รู้จักเรียกผักนี้ว่าบวบ  อย่างนี้ย่าบุษก็รักใหญ่เลย   และรองเท้าคู่เล็กนี่ส่ได้พอดีเลยไหมคะ 
  • น่ารักมาก อยากมีหลานสาวบ้างค่ะ

ถ้าอยู่ใกล้ๆ จะไปอุ้มมากอด และก็หอมๆๆ จนหนำใจค่ะ


ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่เข้ามาเยี่ยมเยียนเจ้าฟ้าครามค่ะและขอบคุณสำหรับดอกไม้กำลังใจด้วยค่ะ...ฟ้าครามโตขึ้นมากเลยค่ะ แถมรู้เรื่องมากมายค่ะตอนนี้ เสมือนเป็นวัยที่เริ่มเรียนรู้เรื่องราวต่าง ๆ ในการดำรงชีวิตเป็นพื้นฐานเบื้องต้นของการเริ่มต้นใช้ชีวิตของมนุษย์แล้วค่ะ...

น่ารักมากค่ะน้องฟ้าคราม

ขอบคุณค่ะ คุณถาวร 

ที่แวะมาเยี่ยม

ขอขอบคุณดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท