ทันกัน


เกลือจิ้มเกลือ

สัปดาห์นี้ มีนิทานมาเล่าให้ฟังสักเรื่อง ชาวนาผู้หนึ่งนำไก่ย่าง และสุราผลไม้ขวดหนึ่ง มาให้เป็นของกำนัลแก่ราชาที่ดินคนหนึ่ง ราชาที่ดินก็เรียกเด็กรับใช้มายกของกำนัลที่ชาวนาให้ไปไว้บ้านของเขา แต่เขารู้ดีว่าเด็กหนุ่มรับใช้คนนี้ฉลาดแกมโกงชั้นยอด เขาจึงชี้แจงให้เด็กหนุ่มนั้นฟังว่า ใต้ผ้าคลุมของกำนัลมีนกเป็นๆตัวหนึ่ง กับยาพิษอยู่ขวดหนึ่ง แล้วยังแนะว่าในระหว่างทางกลับบ้าน อย่าได้เปิดผ้าคลุมนั้นออกเป็นอันขาด เพราะนกจะบินหนี และกลิ่นยาพิษก็จะระเหยออกมาฆ่าเด็กรับใช้เสีย

เด็กรับใช้หนุ่มรู้จักนายของเขาดีเกินขนาดด้วยซ้ำ พอเดินไปเห็นมุมเหมาะๆเข้า ก็ไม่เพียงแต่กินไก่ย่างเสียทั้งตัวอย่างเดียว แถมยังดื่มเหล้าผลไม้แสนอร่อยเสียจนหยดสุดท้าย เกลี้ยงขวดไปเลย

ครั้นถึงเวลาอาหารกลางวัน ท่านราชาที่ดินก็กลับบ้าน ให้ภรรยานำอาหารมาให้กิน ภรรยาบอกให้เขาคอยสักครู่ เพราะอาหารไม่ทันเตรียมไว้ เจ้าของที่ดินก็บอกว่า เอาไก่ย่างกับเหล้าผลไม้ที่ฝากมากับเด็กรับใช้ก็พอแล้ว เขาแปลกใจและฉุนกึก เมื่อภรรยาบอกว่า เธอยังไม่เห็นเจ้าหนุ่มนั่นตั้งแต่เช้ามาแล้ว

โดยไม่ยอมเสียเวลาแม้แต่นาทีเดียว ท่านเจ้าของที่ดินก็เผ่นกลับที่ทำงานอย่างรวดเร็ว ณ ที่ทำงานนั้นเอง เขาพบคนรับใช้นอนหลับปุ๋ยสำราญอยู่ เขาจึงตะโกนเรียก เตะเด็กหนุ่มป้าบๆให้ตื่นขึ้น แล้วตะคอกถามถึงของกำนัลที่ชาวนาให้มา

พ่อหนุ่มนั้นก็กล่าวว่า นายขอรับ ในระหว่างผมเดินกลับบ้านลมแรงพัดเอาผ้าคลุมนกปลิวออก นกก็บินปรื๋อหนีไป ผมกลัวนายจะลงโทษผม ผมก็เลยดื่มยาพิษนั้นเสียหมดขวด แล้วยังแถมท้ายว่า ผมจึงมานอนรอความตายอยู่ที่นี่แหละครับ 


หมายเลขบันทึก: 516030เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2013 20:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2013 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

The very root of corruption!

No honesty nor responsibility is upheld in the story.

Only cunning, sly and exploitative deeds are promoted.

Sigh! Our children will learn to outdo this sort of smartness.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท