ข้อคิดวันเด็ก (จากคนแก่แว้น)


เมื่อไรจะมี วันคนแก่แห่งชาติ”

เผลอแผล็บเดียวชีวิตของผมก็ผ่านวันเด็กมาแล้ว 48 ครั้ง (บทความนี้เขียนเมื่อ พศ.2546)  ...........ซึ่งทุกครั้งก็จะได้รับการกรอกหูด้วยวลีหนึ่งอยู่เสมอว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ    ส่วนคนหนุ่มสาวคือ “คนรุ่นใหม่”   ซึ่งบ่งชี้โดยอ้อมว่า “ฅนแก่คืออดีตของชาติและเป็นภาระของชาติที่ต้องเลี้ยงดู”


เมื่อวัยยังเยาว์ก็ให้รู้สึกภูมิใจในความเป็น”อนาคตของชาติ” และความเป็น “คนรุ่นใหม่ของชาติ”  ที่ได้รับการยัดเยียดให้จากผู้นำรัฐบาลและสื่อมวลชนมาอย่างต่อเนื่อง  ............. แต่บัดนี้เวลา วันเดือนปี (ซึ่งนำมาซึ่งความแก่)  ได้บ่มสมองจนสุกดีพอสมควร  จึงได้คิดว่า  คนแก่นั้นแหละคือ อนาคตของชาติ  ตัวจริง เสียงจริง เสียยิ่งกว่าเด็กอมมือ และ คนรุ่นใหม่ไร้เดียงสา  ....  โดยมีเหตุผลสนับสนุนดังนี้


1)ฅนแก่คือฅนกุมอำนาจในการบริหารชาติบ้านเมือง กำหนดนโยบายการบริหารการศึกษาทั้งหมด เช่น ปลัดกระทรวง  อธิการบดี  สส  สว  รมว.  นรม.  ประธานคณะกรรมการแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ล้วนเป็นคนแก่ที่ส่วนใหญ่อายุไม่ต่ำกว่า 40  ปีทั้งสิ้น 


2)ฅนแก่ เป็นผู้กุมงบประมาณชาติให้ทำโน่นทำนี่เพื่อเด็กๆ  เช่น กินนมฟรีเป็นอาหารกลางวัน เพื่อบำรุงสมองให้ฉลาด (เหมือนฝรั่ง)  รวมถึงอนุมัติงบประมาณจัดงานวันเด็ก และงบประมาณจัดทำป้ายประกาศคำขวัญวันเด็กติดไปทั่วประเทศ ทำนองว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ” (แต่ลึกๆแล้ว ก็เพื่อเอาใจพ่อแม่เด็กที่มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้นักการเมืองงี่เง่าคนใดก็ตามที่ประกาศว่าเป็นห่วงอนาคตของลูกของเขา)


3)ฅนแก่เป็นพ่อแม่  ครู หมอ พระ  ที่เป็นแบบอย่าง สอนเด็กให้ทำโน่นทำนี่  


ดังนั้น จึงเห็นได้ว่า อนาคตของเด็กอยู่ในกำมือของฅนแก่อย่างเสร็จสรรพแล้ว  ดังนั้น ฅนแก่จึงคือ  (ผู้กำหนด) “อนาคตของชาติ” อย่างแท้จริง  แต่กลับงี่ง่าวมาหลอกกันทื่อๆว่า เด็กคืออนาคตของชาติ 

วันเด็ก  เรามีแล้ว  แต่  วันคนแก่  ที่สำคัญยิ่งกว่าวันเด็กร้อยเท่า เรากลับไม่มี  จึงไม่แปลกอะไรที่วันนี้ เรามีแต่คนแก่โง่ เลว  มากำหนดชะตากรรมประเทศกันเต็มไปหมด ซึ่งส่งผลให้เด็กโง่ แว้น กันเต็มประเทศ

เสนอว่าเราควรจัดให้มี ”วันฅนแก่” กันบ้าง  ในวันนี้  ให้จัดนิทรรศการ เพื่อโน้มน้าวให้ฅนแก่เป็น “ฅนเก่งฅนดี” กับเขาบ้าง


ไม่ต้องลงทุนอะไรมากเหมือนวันเด็กก็ได้  ไม่ต้องเอานาโนเทคฯ   ชีวโมเลกุล  หรือรถถัง  อากาศยาน เรือบรรทุกเครื่องบินมาโชว์  ก็ได้  ...เพียงแค่จับเอาคนแก่บ้าอำนาจ กุมอำนาจในองค์กรต่างๆ เพียงไม่กี่คนไปนั่งสมาธิ  สะท้อนตัวตนแห่งตนในรอบปีที่ผ่านมา ว่า  ได้กำหนดนโยบายโง่ๆ  อะไรออกไปบ้าง  แล้วให้ละอายต่อบาป  มองหาหนทางแก้ไข  ไถ่บาป...


...เพียงแค่นี้  ไม่ต้องมีงบประมาณอะไร ก็ช่วยชาติ  ข่วยเด็กไร้เดียงสาทั้งประเทศได้มากหลาย


ถ้าอยากพัฒนาชาติให้ดี  จงอย่าทอดทิ้งคนแก่ .... ต้องเร่งทุ่มงบประมาณเพื่อพัฒนาคนแก่ให้เป็นคนใฝ่รู้ ใฝ่คิด  ใฝ่ดี  อยู่เสมอ


วันเด็กปีนี้ จึงขอเสนอว่า  รัฐบาลควรจะตัดงบประมาณวันเด็กลง  แล้วเอาไปทุ่มงเพื่อพัฒนาคนแก่ให้มากที่สุด  เพราะถ้าคนแก่ดีเสียแล้วเด็กจะดีตามมาเองโดยอัตโนมัติ


จริงอยู่...ไม้แก่ดัดยาก แต่หากดัดได้สักครั้งเดียวก็จะตรงไปตลอด เพราะไม้แก่นั้นเมื่อตรงแล้วจะดัดให้งออีกก็ยิ่งยากกว่าตอนดัดให้ตรงเสียอีก เพราะมันจะเกิดความแกร่งที่เกิดจากการดัด


.....คนถางทาง (๑๑ มค. ๒๕๕๖)

I know the  future, for I used to be the future of my nation.


หมายเลขบันทึก: 515813เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2013 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เด็กคืออนาคตของชาติ  เด็กไม่ฉลาดเพราะคนแก่หลอกมากเหลือเกิน

ความจริงเด็กทุกวันนี้ฉลาดมากๆ พยายามไฝ่รู้ว่านักการเมืองเขามีกลเม็ดเด็ดอย่างไรที่โกงกินแล้วลอยนวลอยู่ได้

เด็กๆเขารู้นะครับว่า ครูบาอาจารย์ผู้บริหารการศึกษา เขาคิดและทำอะไรอยู่  และพวกเขาก็คิดเหมือนกันว่าต่อไปวันหน้า พวกเขาจะมีวิธีการกลเม็ดที่แยบยนกว่านั้น

มีแนวคิดดีครับ  

หาผู้ก่อตั้งวันคนแก่....

จะเข้าร่วมเป็นสมาชิกด้วยครับ

คนแก่ที่ดีๆก็ยอมแพ้ระบบแย่ๆออกมาช่วยกันบ่นนอกรอบทั้งนั้นน่ะสิคะ อาจารย์ ทำยังไงเราจะทำให้คนดีที่ยังมีอำนาจในมือเอาชนะคนแย่ๆที่หาประโยชน์เข้าตัว คิดเหมือนอาจารย์มาตลอดเลยค่ะว่า ผู้ใหญ่ที่มีหน้าที่ทำปัจจุบันให้ดีก็ไม่ยอมทำให้เต็มกำลังความสามารถ จะไปเที่ยวรออนาคตจากเด็กๆกันทำไม ตัวเองกันเองยังทำตัวเป็นคนดีๆอย่างที่ตั้งคำขวัญให้เด็กๆทำไม่ได้เลย คำพูดยังไงก็ไม่ดังเท่าการกระทำนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท