ตามหาความทรงจำที่ขาดหาย



ตอนคุณเป็นเด็กคุณมีของเล่น ที่รักมากๆ ชอบมากๆไหมครับ  พอคุณอายุมากเข้า มีครอบครัวแล้ว แต่ก็ยังโหยหาความสุขที่คุณเคยมีอยู่ตอนเด็กๆ

เมื่อวันคริสตมาส์ที่ผ่านมาก ผมได้ไปเจอหลานชายซึ่งตอนนี้ก็เป็นคุณหมอ มีครอบครัว มีภรรยา มีลูก เรียบร้อยแล้ว เอาของเล่นที่เขายังเป็นเด็กอายุแปด เก้าขวบ  มาเล่นกับลูกสาวอายุสามขวบ  ของเล่นนั้นคือกล่องตัวตุ็กตาฮีโร ทั้งหลาย เช่นซูเปอร์วูแมน  มนุษย์ค้างคาว เป็นต้น เล่นไปก็ยิ้มไปด้วยความมีความสุข  สุขจริงๆ




ผมก็เลยบอกว่าจำได้ว่ามีของเล่นของหลานชายที่แม่ของเขายกให้ลูกสาวผมมาเล่นเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว ของเล่นชิ้นนั้นดูเหมือนจะเป็น Star Wars ไม่มีใครเคยเล่น  เคยเห็นอยู่บนที่เก็บของติดกับหลังคาที่เก็บรถ  ป่านนี้คงผุไปหมดแล้ว เพราะความร้อนบนหลังคา  ขนาดกระดาษจับขึ้นมากลายเป็นผงไปเลย

หลานชายตอบมาด้วยความดีใจ เพราะว่าเขาหาของเล่นชิ้นนี้มานานแล้ว  กลับไปเมืองไทยก็ไปค้นหาที่บ้านของหลานชายอีกคนหนึ่ง เพราะคิดว่าคุณแม่ยกให้ลูกพี่ลูกน้องซึ่งเป็นเด็กชาย  ไม่เคยนึกว่าจะมาอยู่กับผมได้ บอกว่าอยากได้กับคืนจริง จะไปเอาคืนได้วันไหน



ผมเองก็ลืมไปเลย จนกระทั่งเมื่อวานหลานชายบอกกับว่าจะขอมาบ้านเพื่อที่จะมาหา Star Wars Toys แต่ผมไม่ว่าง วันนี้ก็เลยหาให้  ปรากฏว่าเป็นเรื่องมหัศจรรย์ ยี่สิบปีให้หลัง  ของก็ยังอยู่ และอยู่ใหาสภาพที่ดีมาก หลานชายดีใจมากๆ ดูรูปก็แล้วกันครับ  หลานชายบอกว่าเป็นของขวัญวันครีสมาตร์ที่ดีที่สุดที่เคยได้รับมา



ของเล่นเล่านี้หลานชายเป็นคนเก็บเงินด้วยตัวเอง กล่องดำๆราคายี่สิบปีก่อน สามร้อยบาท, Action Figure แต่ละตัวตัวละสามสิบบาท  เด็กอายุเก้าขวบต้องเก็บเงินด้วยตัวของตัวเอง  ดังนี้ ของเล่นเหล่านี้ไม่ใช่เพียงของขวัญวันคริสมาตส์

 แต่เป็นของเล่นที่ได้มาจากน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง เวลากับมาเห็นอีก รอยยิ้มจึงปรากฏ  มันเป็นความภูมิใจ ความสุขใจที่ประทับใจของเด็กเล็กๆคนหนึ่ง  ที่จะอยู่คู่กันไป จนกว่าใครจะจากไปข้างหนึ่งครับ






คำสำคัญ (Tags): #ของเล่น
หมายเลขบันทึก: 515345เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2013 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สภาพดีมากๆ เลยครับ ของเล่นเหล่านี้เป็นของสะสมด้วยนะครับ

ของเก่า...มักจะ เล่าเรื่อง  :)

ขอบคุณค่ะ ที่จุดประกายให้คิดถึงค่ะ

ตอนเด็กๆ สำหรับดิฉันก็สมุดวาดภาพ ดินสอสี สีเทียน สีน้ำ วาดทุกอย่าง... ผนังบ้านก็ไม่เหลือค่ะ โดนตีก็เท่านั้น ฉันจะวาด...... หนังสือการ์ตูนแคนดี้มีเป็นกระตั๊กค่ะ  ก็ชอบเค้าวาดสวย เนื้อเรื่องสนุกค่ะ ไม่ได้เล่นตุ๊กตาเหมือนคนอื่นเค้า

ยี่สิบปีที่แล้ว ... สภาพยังใหม่อยู่เลยนะคะ ... แสดงว่า เป็นคนที่ ถนุถนอมของเล่น..และเห็นคุณค่า ของ "สิ่งของ" ... บอกได้ว่า ได้รับการอบรมบ่มเพาะนิสัยที่ดี ... ต้องชื่นชมคุณพ่อ นะคะ 


                       


                        ขอบคุณ เรื่องเล่าดีดีนี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท