ห้องสมุดกับการบริการ


ห้องสมุดกับการบริการในยุคปัจจุบันนี้ตามความต้องการของบุคคลทั่วๆไปนั้นคือ แหล่งรวมความรู้ในทุกรูปแบบ  ทั้งหนังสือทุกประเภทของห้องสมุดที่มีระบบง่ายและสะดวกต่อการค้นคว้าหาข้อมูล  มีมุมหนังสือของผู้อ่านในวัยต่างๆกัน  มีมุมหนังสือของผู้อ่านที่มีวุฒิการศึกษาที่ต่างกัน  มีมุมหนังสือของผู้อ่านในประเทศและต่างประเทศ


ส่วนการบริการ ในห้องสมุดนั้น  ต้องมีที่รับความคิดเห็นและการเสนอความต้องการของผู้ใช้บริการด้วย  นอกเหนือไปจากการบริการตามปกติของห้องสมุด  นั่นคือ  ให้ความสะดวกรวดเร็วในการค้นคว้า  มีที่ปรึกษาในการค้นคว้าแนะนำในการเข้าถึงข้อมูลอย่างรวดเร็ว  นั่นคือ  บรรณารักษ์


บรรณารักษ์ที่นอกจากจะแนะนำหนังสือให้ผู้อ่านได้แล้ว   ต้องมีบทบาทในการนำเสนอกิจกรรมเชิญชวนให้คนเข้ามาอ่านหนังสือกันมากๆด้วย  กิจกรรมที่นำเสนอนั้นก็ต้องเหมาะสมกับวัยของผู้เข้าใช้บริการ  เช่นกิจกรรมการเล่านิทาน  ต้องจัดให้นักเรียนในวัยปฐมวัยและประถมต้น  รวมทั้งมีรางวัลเป็นแรงจูงใจให้นักเรียนมาอ่านหนังสือกันมากๆด้วย

  

ยิ่งยุคปัจจบันนี้สื่อเทคโนโลยี  อินเทอร์เนต  เป็นสื่อที่กว้างขวางไม่รู้จบรวดเร็วทันสมัย  น่าสนใจ  มีภาพ มีเสียงในเวลาเดียวกัน  ทำให้ผู้ใช้บริการให้ความสนใจเป็นอย่างมาก  ดังนั้นห้องสมุดที่ดีควรมีการบริการเรื่องนี้ด้วย


ห้องสมุดที่ทันสมัยต้องมีเนื้อที่ให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้   มีโต๊ะเก้าอี้เพียงพอให้ผู้ใช้บริการจัดทำเป็นบริเวณที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้  และมีบรรยากาศแห่งการเรียนรู้  


นอกจากนี้กระดานแสดงความรู้ที่เป็นเหตุการณ์ที่น่าสนใจ   ควรกับการเผยแพร่ให้ผู้ใช้บริการได้รับรู้  ทันสมัย  ทันเหตุการณ์    

หมายเลขบันทึก: 515301เขียนเมื่อ 6 มกราคม 2013 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มกราคม 2013 16:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เห็นด้วย  kunrapee ดีมากค่ะ ขอบคุณมากค่ะ  เอายิ้มยิ้ม ไปเป็นรางวัลค่ะ

 สวัสดีปีใหม่ค่ะครูอ้อย  ของให้มีความสุขมากๆนะค่ะ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ ท่าน ผอ. ขอให้ท่านมีความสุขมาๆๆเช่นกันค่ะ

Ico48

ปิยะกุล



สวัสดีปีใหม่  สุข สดใส สมปรารถนา ตลอดไป  นะจ๊ะ

ขอบคุณ สำหรับการมาเยี่ม และคำอวยพร นะคะ น้อง คุณมะเดื่อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท