ปีใหม่ผ่านไป


ปีใหม่ผ่านมา ๕ วันแล้ว...........แม้จะยังอยู่บ้านหลังเดิม ขับรถคันเดิม ใช้ของเดิม ๆ แต่ก็มีความสุขทุกขณะ


ปีใหม่่ใคร ๆ ก็อยากได้สิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต แต่ไม่มีอะไรดีกว่าการมีจิตที่ใหม่กว่าเดิม ใหม่เพราะได้ปลดเปลื้องอารมณ์เก่า ๆ ที่สั่งสมในจิตใจ ไม่ว่าความเศร้า ความท้อแท้ ความวิตกกังวล ตลอดจนความโกรธ ความเกลียด พร้อมมองไปข้างหน้าด้วยจิตที่สดใส เป็นจิตที่ไม่ถูกครอบงำด้วยอดีตจนหม่นหมองมืดมน แต่เปิดใจรับปัจจุบันด้วยความรู้สึกสดใหม่สว่างไสว และไม่่ยึดติดอารมณ์ใด ๆ ให้หมักหมมจนเป็นพิษแก่่จิตใจ จิตที่สดใหม่่นี้แหละที่จะทำให้ปีใหม่ที่มาถึงนี้เป็นปีใหม่ที่มาพร้อมกับชีวิตใหม่อย่างแท้จริง อีกทั้งยังทำให้ทุกวันเป็นวันใหม่ของชีวิต แม้กิจวัตรประจำวันยังเหมือนเดิม แต่ทุกชั่วโมง ทุกนาที และทุกวินาทีจะใหม่เสมอ สามารถนำประสบการณ์ใหม่ ๆ มาสู่ใจเรา อีกทั้งยังสามารถเปิดใจเราให้เข้าถึงธรรมอันเป็นกฎธรรมชาติอันลุ่มลึกได้ทุกขณะ แม้จะยังอยู่บ้านหลังเดิม ขับรถคันเดิม ใช้ของเดิม ๆ แต่ก็มีความสุขทุกขณะ


จิตที่สดใหม่นี้แหละคือพรอันประเสริฐที่พึงหวัง แต่พรชนิดนี้ไม่มีใครให้เราได้ เราต้องสร้างเอง ด้วยความเพียร ด้วยศรัทธาในธรรมและศักยภาพที่มีในตน พระท่านว่าหากทุกท่านมีฉันทะในธรรม เปี่ยมด้วยความเพียร ฝึกฝนตนให้มีความตื่นรู้อยู่เสมอ เพื่อเปิดศักราชใหม่ให้แก่ชีวิต เป็นกัลยาณมิตรแก่กันเพื่อเข้าถึงกัลยาณธรรมอันเป็นมงคลสูงสุดในชีวิตนี้


หมายเลขบันทึก: 515255เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท