การเป็นคนดีประพฤดี


คิดดีประพฤติดี

                   จากที่ดิฉันได้อ่านอุปนิสัยทั้ง 4 ของคุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร เรื่องแรกคือ Be Proactive  ถ้าเราขาดสิ่งที่เรียกว่า Proactive ก็จะทำให้เราไม่เปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเองเลย ทำอะไรก็จะเป็นไปตามสถานการณ์พาไป นี่คือนิสัยแบบ Reactive เรื่องที่สอง Begin with the end in mind ก็คือการกำหนดเป้าหมายในชีวิต ให้ชัดเจน ก่อนเลยว่าเราต้องการประสบผลสำเร็จเรื่องอะไร ส่วนอุปนิสัยที่ สาม  put first things first ก็คือการกำหนดเวลา ว่ากิจกรรมไหนสำคัญน้อย กิจกรรมไหนสำคัญมาก เรื่องที่ สี่ Think win win คือการที่เราจะปฏิสัมพันธ์กับใครก็แล้วแต่ เราต้องนิสัยเอาชนะ เปลี่ยนมาเป็นชนะทั้งคู่ ไม่มีใครแพ้

อุปนิสัยที่ 1 Be Proactive 

      ถ้าคนที่มีนิสัยแบบ Proactive จะไม่เลือกที่จะทำให้ตนเองทำอะไรไปตามสถานการณ์ แต่จะเป็นคนที่ควบคุมตนเองเพื่อเอาสถานการณ์นั้นให้เป็นประโยชน์ต่อตนเองมากกว่าไม่ว่าจะอกหัก หรือ ทำงานไม่สำเร็จ หรืออะไรก็แล้วแต่ คนที่ Proactive จะไม่เลือกที่จะทำร้ายตนเองเป็นอันขาด

อุปนิสัยที่ 2 Begin with the end in mind

       การที่เราไม่มีเป้าหมาย ก็เหมือนกับเราขับรถโดยที่ไม่รู้ว่าจะไปไหน ขับไปเรื่อยๆ วนเวียนไปเรื่อย เปลืองน้ำมันอีกต่างหาก ชีวิตเราก็เหมือนกัน ถ้าเราไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน เราก็จะใช้ชีวิตไปเรื่อยๆ วนเวียนไปมาแบบเดิมๆ ซึ่งก็เปลืองเวลาในชีวิตของเราเอง เป้าหมายมีหลายอย่างค่ะ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นเรื่องของความร่ำรวยเพียงอย่างเดียวครับ เราอาจจะตั้งเป้าหมายทางด้านการเงิน การทำงาน ครอบครัว ความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ฯลฯ ให้สอดคล้องกับสิ่งที่เราต้องการ

อุปนิสัยที่ 3 put first things first 

      ถ้าเรามีการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อก็คือ การให้เวลาในกิจกรรมสำคัญ ที่จะทำให้เราไปสู่เป้าหมายนั้นได้เร็วขึ้น และลดกิจกรรมที่ไม่สำคัญลง ใช้เวลาที่มีอยู่จำกัดให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิตเรามากที่สุด ซึ่งในการทำตรงนี้จะต้องมีวินัยในตนเองมาก ซึ่งเรื่องนี้ก็จะต้องใช้นิสัยที่ 1 เข้ามาช่วยก็คือ Proactive นั่นเองครับ อย่า React ไปตามความอยากของเรา จนทำให้กิจกรรมในแต่ละวันที่เราทำนั้นไม่ได้เป็นกิจกรรมที่เอื้อให้เราบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้

 อุปนิสัยที่ 4 Think win win

    ในการนำไปใช้ในชีวิตประจำวันก็คงต้องตั้งสติให้ดี เพราะคนเราทุกคนมีแนวโน้มจะเอาชนะคนอื่นอยู่แล้ว ก็ย้อนกลับไปที่นิสัยที่ 1 อีก Proactive ค่ะ ต้องไม่ React ในเรื่องของอยากเอาชนะคนอื่น ยึดเป้าหมายว่าเราต้องการความสัมพันธ์ที่ดี ดังนั้นต้องไม่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามรู้สึกแย่ โดยที่เรารู้สึกดีอยู่ฝ่ายเดียว หาวิธีที่ทำให้เรารู้สึกดี และฝ่ายตรงข้ามก็รู้สึกดีด้วยจะดีกว่า

        การที่ได้อ่านทั้ง 4 อุปนิสัย ทำให้ได้รู้อะไรหลายๆ อย่าง  พร้อมทั้งได้สำรวจเปรียบเทียบกับตัวดิฉันเองด้วยว่าควรจะนำอุปนิสัยใดมาใช้และไปปรับปรุงให้ดีขึ้นค่ะ อย่างแรกคือดิฉันเรียนรู้ถึงการกำหนดเป้าหมาย และปฎิบัติประจำอยู่เรื่อยๆ และจะไม่ปล่อยตัวไปเรื่อยๆ ไม่มีจุดหมาย ต้องไม่เห็นแก่ตัว ไม่ชิงดีชิงเด่น และดิฉันจะนำ อุปนิสัย ที่ได้อ่าน ศึกษาเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์และความสำเร็จในชีวิตข้างหน้านี้ต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 515243เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 17:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2013 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การเป็นคนดีประพฤดี...
ประพฤ...อาจารย์อ่านไม่ออกค่ะ และยังมีพิมพ์ผิดอีกหลายแห่ง ให้โอกาสแก้ไข รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมส่วนอื่นๆ ให้ถูกต้องตามข้อกำหนด ดูจากตัวอย่างงานของเพื่อนด้วย

ขึ้นต้นมา ....จากที่ผมได้อ่านอุปนิสัยทั้ง 4ของคุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร...จะให้อาจารย์เข้าใจว่า หนูไป Copy งานของคนอื่นมาใช่ไหม

ข้างล่าง คืองานของชวลิตที่เพียรผจง Copy มาทั้งหมดรวมทั้งสรรพนาม "ผม" อาจารย์คิดไม่ถึงว่า เพียรผจงจะมีพฤติกรรมดูถูกตนเองขนาดนี้ ถ้าไม่เขียนใหม่ด้วยตนเอง อาจารย์จะให้ผ่านวิชานี้ไปได้อย่างไร

จากที่ผมได้อ่านอุปนิสัยทั้ง 4 ของคุณประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร เรื่องแรกคือ Be Proactive  ถ้าเราขาดสิ่งที่เรียกว่า Proactive ก็จะทำให้เราไม่เปลี่ยนแปลงอะไรในตัวเองเลย ทำอะไรก็จะเป็นไปตามสถานการณ์พาไป นี่คือนิสัยแบบ Reactive เรื่องที่สอง Begin with the end in mind ก็คือการกำหนดเป้าหมายในชีวิต ให้ชัดเจน ก่อนเลยว่าเราต้องการประสบผลสำเร็จเรื่องอะไร ส่วนอุปนิสัยที่ สาม  put first things first ก็คือการกำหนดเวลา ว่ากิจกรรมไหนสำคัญน้อย กิจกรรมไหนสำคัญมาก เรื่องที่ สี่ Think win win คือการที่เราจะปฏิสัมพันธ์กับใครก็แล้วแต่ เราต้องนิสัยเอาชนะ เปลี่ยนมาเป็นชนะทั้งคู่ ไม่มีใครแพ้

อุปนิสัยที่ 1 Be Proactive

                      นิสัยที่เราต้องปฏิบัติก็คือ proactive การที่เราไม่ปล่อยตัวให้ไปตามสถานการณ์ ต้องเป็นคนคุมสถานการณ์ตนเอง เปลี่ยนสถานการที่แย่ให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะ อกหัก หรือ ทำงานไม่เสร็จก็ไม่ต้องทำร้ายตัวเอง คิดดีทำดี ยิ้มสู้ ทำใจให้ร่าเริง แค่นี้ก็มีความสุขแล้ว

อุปนิสัยที่ 2 Begin with the end in mind

                        การที่เราจะประสบผลสำเร็จได้นั้น จะต้องกำหนดเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าเราอยากจะเป็นอะไร หรือ อยากจะทำอะไร แค่นี้ก็เป็นแรงจูงใจให้เราไปให้ถึงเป้าหมาย การเริ่มต้น คือ กำหนดขั้นตอนให้เป็นไปตามที่ฝันไว้ และตื่นจากฝัน แล้วทำให้เป็นจริง โดยกำหนดแผนงาน เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมาย เริ่มต้นลงมือทำทุกวัน คือ เริ่มต้นทำ และทำทุกวัน วันล่ะนิดก็ยังดี สะสมไปเรื้อยๆ ก็จะกลายเป็นความสำเร็จได้ และต้องมี Proactive  เป็นตัวผลักดันยุเสมอ

อุปนิสัยที่ 3 put first things first

                          กำหนดว่างานไหนสำคัญมาก งานไหนสำคัญน้อย การที่เราจะประสบผลสำเร็จเราต้องกำหนดกิจกรรมที่เราจะทำว่ากิจกรรมไหนสำคัญ  ที่จะทำให้เราไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น ถ้าเราไม่กำหนด เราก็จะมัวแต่ทำอะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ งานเราก็จะเสร็จช้าลงแต่ถ้าเรา กำหนดว่างานไหนสำคัญมาก สำคัญน้อยก็จะแยกแยะออกว่าควรทำงานไหนก่อน ถึงจะไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น

อุปนิสัยที่ 4 Think win win

                         การที่เรามีความสำพันธ์ที่ดีกับเพื่อนฝูงหรือเพื่อนร่วมงาน เราควรเอาใจเขามาใส่ใจเรา ไม่ทำตัวให้เป็นพาระ หรือ ทำตัวเห็นแกตัว แย่งชิงดีชิงเด็นกัน เราควรหันหน้าเข้าหากันปรึกษากัน จะได้เอาชนะไปด้วยกัน

                         การที่ข้าพเจ้าได้อ่านทั้ง 4 อุปนิสัย ทำให้ข้าพเจ้า ได้รู้อะไรหลายๆ อย่าง อย่างแรกคือข้าพเจ้าจะกำหนดเป้าหมาย และปฎิบัติประจำอยู่เรื้อยๆ และจะไม่ปล่อยตัวไปเรื้อยๆ ไม่มีจุดหมาย ต้องไม่เห็นแกตัว ไม่ชิงดีชิงเด่น และจะนำ อุปนิสัย ทั้งหมดไป ปฎิบัติให้บรรลุ ตามเป้าหมายที่ฝันไว้


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท