ขอแนะนำหนังสือน่าอ่าน "การศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง" ของ ทิพย์พาพร ตันติสุนทร


 

ผมมีโอกาสได้พบอาจารย์ทิพย์พาพร ตันติสุนทร ถึง 2 ครั้งในเดือนธันวาคม ๒๕๕๖ การพบครั้งที่สองผมโชคดี ได้รับหนังสือ "การศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง" โดย ทิพย์พาพร ตันติสุนทร จากการอ่านหนังสือเล่มนี้ ทำให้ผมเข้าใจและมีความรู้ในสิ่งที่ผมเคยเข้าใจผิด เห็นว่าการเมืองเป็นสิ่งที่ไม่ควรแตะและยุ่งเกี่ยว แต่จากความรู้ที่ผมได้รับในหนังสือที่มีค่าเล่มนี้ ทำให้ผมเข้าใจเรื่อง "พลเมือง" "ประชาชน" และ"ราษฎร์" หน้าที่และความรับผิดชองของพลเมือง

หนังสือ "การศึกษาเพื่อสร้างพลเมือง" เป็นหนังสือที่มีคุณค่าอย่างมาก อยากแนะนำให้คนไทยทุกคนได้อ่าน หนังสือเล่มนี้ แต่งโดย "ทิพย์พาพร ตันติสุนทร" หาซื้อได้ที่ "ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โทรศัพท์ 02-2554466 (ศาลาพระเกี้ยว) และ โทร 02-2516141 (สยามสแควร์)

ผมได้ขออนุญาติอาจารย์ทิพย์พาพร ตันติสุนทร นำบางตอนจากหนังสือท่านลงในบันทึกของผมใน gotoknow และได้รับการอนุญาตจากท่าน กำลังคิดว่าจะนำตอนไหนมาลง และลงในบันทุึกหัวข้ออะไรที่จะเหมาะสมกับเนื้อความในหนังสือนี้ 

อย่างไรก็ตามผมอยากแนะนำให้ทุกท่านไปหาซื้อหนังสือเล่มนี้และเก็บไว้ให้ครอบครัวทุกคนได้อ่าน เป็นประโยชน์อย่างมากครับ ราคาเพียงเล่มละ 180 บาท ขอนำข้อความสรุปจากหลังปกหนังสือของอาจารย์ทิพย์พาพร ตันติสุนทร มาให้อ่านเป็นตัวอย่างครับ

" การศึกษาที่มุุ่งเน้นให้มีความรู้เหนือคนอื่นอย่างเดียว และการศึกษาที่ผลิตคนเพื่อความต้องการของตลาดเศรษฐกิจจึงเป็นแต่เพียงการศึกษาเพื่อการตลาด แต่การเป็นมนุษย์ในสังคมประชาธิปไตยมีศักยภาพมากกว่านั้น คือ ไม่ใช่เป็นเพียงมนุษย์เศรษฐกิจ มนุษย์เงินเดือน หรือ มนุษย์การเมือง แต่เขาต้องเป็นกำลังของบ้านเมือง คือเป็นพลเมืองที่มองเห็นประโยชน์สาธารณะที่เป็นส่วนรวมร่วมอยู่ด้วย"

คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 530341เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2013 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท