ต้มยำกุ้งน้ำข้น



เครื่องปรุง กุ้งกุลาดำ 15 ตัว เห็ดโคนประมาณ 10-15 ดอก ใครจะใช้เห็ดนางฟ้าหรือเห็ดฟางแทนได้ มะนาวใช้ 3 ลูก บีบน้ำได้ประมาณ 3 ช้อนกินข้าวแบบสั้น พริกขี้หนูเม็ดเล็กใช้ 10 เม็ด หัวหอมแดง 3-4 หัว ตะไคร้ใช้ 2-3 ต้นไม่ใหญ่ ข่าแก่ 5 แว่น ใบมะกรูด 4-5 ใบ รากผักชี 2-3 ต้น น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำปลาอย่างดี 2-3 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา นมข้นไม่หวาน (ใช้คาร์เนชั่น) หรือใช้นมสดรสจืดยิ่งดี 1ถ้วย น้ำซุป ไม่มี ใช้น้ำเปล่าแล้วใช้รสดีแทน 1 ลิตร

วิธีทำ  นำตะไคร้มาทุบแบบหยาบ และหั่นประมาณ 1 นิ้ว ต่อด้วยหั่นข่า 1 แง่งให้เป็นแว่นๆ เพื่อให้ได้ประมาณ 5-7 แว่น ไม่ต้องหนามาก เอาแบบพอดีๆ หั่นผักชีเป็นฝอยๆ และนำรากผักชีไปทุบพอหยาบ ทุบพริกขี้หนูอีก 10 เม็ดให้พอหยาบเช่นกัน หั่นมะเขือเทศลูกใหญ่โดยผ่าให้ได้ 4 ชิ้น หั่นเห็ดฟางแบบครึ่ง เห็ดนางฟ้าฉีกครึ่ง ใบมะกรูดนำมาฉีกครึ่งเป็น 4 ส่วน ปอกเปลือกกุ้งสดให้สะอาด ผ่าหลังล้างน้ำให้สะอาด ผักทุกชนิดที่จะรับประทาน จำเป็นต้องล้างน้ำให้สะอาดก่อนหั่น เตรียมน้ำพริกเผาผสมนมสด นำนมสดหรือน้ำข้นไม่หวาน 1 ถ้วยมาผสมกับ น้ำพริกเผา บี้ให้ตัวพริกเผาไม่ให้จับตัวเป็นก้อน นำหม้อต้มใส่น้ำเปล่า 1 ลิตรที่ได้เตรียมไว้ โดยเริ่มตั้งไฟด้วยไฟแรง ใส่ตะไคร้ทุบและข่าที่หั่นเตรียมไว้ และใส่รากผักชีทุบลงไปพร้อมๆ กัน เมื่อน้ำเดือดแล้วให้ใส่เห็ดฟางและเห็ดนางฟ้าไปพร้อมๆ กับกุ้งสดรอจนน้ำเดือด พอน้ำเดือด ให้หรี่ไฟเป็นไฟเป็นแบบปานกลาง ใส่เครื่องปรุงรสที่เตรียมไว้แล้ว คือ น้ำปลา มะนาว คน 1 รอบ ตามด้วยน้ำพริกเผาผสมนมสด คนให้เข้ากันอีกรอบเปิดไฟแรงอีกครั้ง นำมะเขือเทศและพริกขี้หนู และใบมะกรูดมาใส่ลงในหม้อ พอน้ำเดือดแล้วให้ปิดไฟทันที ยกลงมาเทใส่ถ้วย โรยหน้าด้วยผักชี  พร้อมเสิร์ฟแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #ต้มยำกุ้ง
หมายเลขบันทึก: 515236เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มกราคม 2013 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท