ประโยชน์ของการจดบันทึก ของ นักเรียนในกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน


ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม อำเภอเมือง จังหวัดตราดนานหลายปีแล้ว แต่ยังจำได้ว่า  ครั้งนั้นไปทำงานไปเตรียมการรับเสด็จฯสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีในฐานะเจ้าหน้าที่ประสานงานของกรมส่งเสริมสหกรณ์  เข้าไปในห้องกิจกรรม สหกรณ์นักเรียนโรงเรียน

มิได้รอช้า มีเอกสารอะไรก็เอามาอ่านมาดูให้หมด (ต้องเปิดเบา ๆ กลัวสมุดของนักเรียนช้ำ เพราะจะต้องมีผู้มาเปิดอ่านอีกเยอะล่ะครับ)  ดูสมุดบันทึกรายงานการประชุมว่า สหกรณ์นักเรียนแห่งนี้มีประวัติความเป็นมาเช่นไร ตัดสินใจตกลงกันที่จะทำกิจการอย่างใดบ้าง มีการประชุมบ่อยไหม บันทึกรายงานการประชุมถูกต้องหรือไม่ ฯลฯ  สมุดบันทึกบัญชีก็ไม่รอช้าหยิบขึ้นมาดูด้วย บันทึกบัญชีด้วยดินสอ หรือปากกา ใช้น้ำยาป้ายขาวลบคำผิด หรือใช้การแก้ที่ผิด วิธีขีดฆ่าแล้วลงลายมือชื่อรึเปล่า ทั้งนี้ก็เพื่อฝึกนักเรียนให้มีทักษะในการบันทึกรายงานการประชุม และบันทึกบัญชี  อย่างง่าย ๆ (ง่ายสำหรับเด็ก )

คุณครูตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม ในสมัยนั้น ให้นักเรียนมีบันทึกการปฏิบัติงานของนักเรียนที่เสียสละและมีจิตอาสา สมัครเข้าเป็นกรรมการ ทุกคน ที่มาปฏฺบัติงานในห้องสหกรณ์  ไว้ที่ห้องสหกรณ์ด้วย เข้าใจว่า ครู ฝึกนักเรียนให้เป็นตำรวจ ในอนาคต จะได้ลงบันทึกประจำวันหากมีประชาชนมาแจ้งความ ฝึกไว้ตั้งแต่ยังเป็นนักเรียน 

อ่านในบันทึกแล้วก็ไปสะดุดอยู่ที่  นักเรียนบันทึกไว้ว่า " วันที่ ... เดือน ... พ.ศ.......  วันนี้มาจำหน่ายสินค้าที่สหกรณ์แล้วเกิดปัญหาฝนสาดทำให้ต้องปิดร้านจำหน่ายสินค้าไม่ได้ "(สำนวนประมาณนี้ล่ะครับ นานแล้ว ผู้เขียนเริ่มอายุเยอะแล้ว อาจจำคลาดเคลือน J  )
พอดีกับพี่ที่เป็นเจ้าหน้าที่ประสานงานของมูลนิธิสุมิตรเลิศสุมิตรกุลซึ่งอุปถัมภ์ โรงเรียนนี้ ผ่านมาจึงให้ท่านอ่านดูบันทึกด้วยทาง มูลนิธิสุมิตรเลิศสุมิตรกุลผุ้อุปถัมภ์โรงเรียน จึงได้กรุณาบริจาคเงินต่อเติมหลังคากันสาดให้แก่ห้องสหกรณ์นักเรียนทำให้ฝนไม่สาด นักเรียนทำกิจกรรมสหกรณ์ได้ สะดวกขึ้น
จึงนำเรื่องนี้มาเผยแพร่ว่าการจดบันทึกของนักเรียนนั้นมีประโยชน์จริง  และเมื่อได้ไปแนะนำโรงเรียนอื่น ๆ ในฐานะคณะนิเทศโรงเรียนร่วมกับสำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ และหน่วงงานร่วมสนองงานอื่น ๆ  ก็ได้แนะนำให้ นักเรียนจดบันทึกการปฏิบัติงานในห้องกิจกรรมสหกรณ์ไว้ด้วยตั้งแต่บัดนั้นล่ะครับ

พีระพงศ์  วาระเสน  (Peeraphong Varasen)
5 มกราคม 2556

หมายเลขบันทึก: 515182เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2013 07:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ตุลาคม 2014 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท