Praepattra
ผู้ช่วยศาตราจารย์ Praepattra Kiaochaoum

รับปีใหม่ วิถีพุทธ พาลูกไปสวดมนต์ข้ามปีค่ะ


วัดป่าเจริญราช อ.ลำลุกกา จ.ปทุมธานี www.veeranon.com

เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต คุณแม่ที่แสนดีอย่างแพรก็ต้องฝึกลูกให้เข้าวัด เข้าไปเคาท์ดาวน์ ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ตั้งแต่เด็กๆค่ะ แพรพาลูกไปวัดตั้งแต่อยู่ในท้องก็พาเค้าเข้าวัด สวดมนต์ ไหว้พระ นั่งสมาธิ ทำบุญ ตักบาตรตลอด พอเด็กๆคลอดออกมาก็เป็นเด้กแข้งแรง เลี้ยงง่าย วึ่งแพรก็พาลูกเล็กๆ ทั้ง 2 คน เข้าวัด ทำงานช่วยวัดเสมอค่ะ

ปีนี้น้องพริม อายุ 5 ขวบ  น้องพริศ อายุ 2 ขวบ ก็ได้มาร่วม"พิธีสืบชะตาหลวง" และสวดมนต์ข้ามปี ณ วัดป่าเจริญราช ประเพณีของชาวล้านนาที่เป็นสิริมงคลต่อผู้ที่เข้าร่วมพิธี เชื่อกันว่าเป็นการต่อชีวิตคนให้ยืนยาว เป็นการเสริมบารมี สะเดาะเคราะห์ พ้นจากโรคาพยาธิ รับโชคลาภและจะมีความสุข ความเจริญ ตลอดจนขจัดภัยอันตรายต่างๆ ที่จะบังเกิดขึ้น

น้องพริศคนเก่งมาเข้าพิธีตั้งแต่อายุ 10 วัน  ปีนี้ 2 ขวบแล้วค่ะ ของเล่นพร้อม ที่นอนพร้อม นมพร้อม ก็พาเด็กๆมาร่วมพิธีได้เลยค่ะ  ฝึกเข้าวัด ฟังพระ ฟังเสียงสวดมนต์ไว้ตั้งแต่เด็กๆ จะได้ซึมซับเร็วค่ะ

เริ่มต้นดี ชีวิตดี ได้สวดมนต์หลาบบทมากค่ะ ทั้งอิติปิโสรัตนมาลา บทอุปปาตะสันดิ มหาเมตตาใหญ่  ชัยยะน้อย ฯลฯ ได้ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ปล่อยโคมลอย ทอดผ้าป่า ใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง คุ้มจริงๆค่ะ ดูรอยยิ้มแห่งความสุขได้จากหน้าของคุณยายค่ะ

คุณยายณีกับคุณยายหวี อายุ 60 กว่าปี 2 พี่น้องปีนี้ก็ไปร่วมสวดมนต์ด้วยค่ะ 2 ยาย นี่เก่งมากนะคะ ไม่หลับ ไม่นอน สวดมนต์ นั่งสมาธิอยู่ได้ถึงเช้า ทั้งๆที่อากาศหนาวๆ เย็นๆ สุดยอด นับถือจริงๆค่ะ


วัดป่าเจริญราช จ.ปทุมธานี ได้จัดพิธี "การสืบชะตาหลวงแบบล้านนา" ขึ้นทุกปี มีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีอย่างมาก (เกิน 3 พันคน) ในปีใหม่2556 วัดป่าเจริญราช ได้จัด "พิธีสืบชะตาหลวง" ขึ้นในวันที่ ๓๑ ธันวาคม เวลา ๑๗.๓๐ น. ถึง วันที่ ๑ มกราคม เพื่อถวายพระพรชัยมงคลและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วยค่ะ  พวกเราได้ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี 3 รอบค่ะ รอบค่ำ รอบดึก แล้วก็รอบเช้ามืดค่ะ สนุกดี

ฟังเทศน์ก็ซาบซึ้ง ถึงใจ สวดมนต์ก็สนุกมาก มันส์มากค่ะ  มีปล่อยโคมลอยเคราะห์ตอนตี 2 สวยมาก ได้ทอดผ้าป่า ตักบาตรอาหารแห้งตอนเช้า ปีนี้หลวงพ่อแจกท๊อฟฟี่ เงินและกำไรค่ะ ผ่านการปลุกเสกในพิธีแล้ว ศักดิ์สิทธ์มาก โปรยสาดมาเต็มๆ พวกเราโชคดีได้นั่งหน้าก็เลยได้เงิน ได้กำไรติดมือมากันค่ะ เฮงๆ รวยๆ สุดๆ ปีนี้ ผ่านพิธีสะเดาะห์เคราะห์ต่อชะตา ลอยเคราะห์ แล้วรับโชคกันมาแล้วค่ะ 555

อ่านแล้วสนใจพอลูกไปสวดมนต์ด้วยกันไหมค่ะ วิธีพาลูกไปสวดมนต์ข้ามปีค่ะ

แพรมีวิธีเตรียมตัวรับมือเด็กเล็ก  ในพิธีสืบชะตาสวดมนต์ข้ามปีมาฝากค่ะ  สำหรับคุณแม่ คุณพ่อที่มีใจรักในพุทธศาสนา ไว้เสริมสร้างคุณธรรม ศีลธรรมและประสบการณ์ดีๆให้ลูก ตั้งแต่เล็กๆค่ะ  ก่อนเข้าพิธีนะคะ

1. เตรียมใจไว้เลยค่ะ  คุณพ่อ คุณแม่ต้องรับศึกหนักแน่ๆ  ยิ่งถ้าเป็นคุณพ่อ คุณแม่ มือใหม่ หัดพาลูกเข้าวัด  อาจจะกังวล อาจจะสวดมนต์ได้ไม่เต็มที่ เพราะต้องคอยดูแลลูก แต่แลกกับการที่ลูกและครอบครัวเราจะได้สิ่งดีๆเข้ามา  มันคุ้มซะยิ่งกว่าคุ้มค่ะ ถ้ามีโอกาสชวนเพื่อนๆ ครอบครัวอื่น ที่มีลูกเล็กเหมือนกันให้ไปด้วยกันนะคะ  แล้วหาที่นั่งใกล้ๆกัน  เด็กๆจะได้มีเพื่อนเล่น  เค้าจะได้ไม่งอแง หรือวุ่นวายกับเรามาก  เราจะได้สวดมนต์กันได้ค่ะ

2.เตรียมความพร้อมของลูก  โดยการพูดคุยกับเค้า  บอกเล่าเรื่องราวดีๆเกี่ยวกับการสวดมนต์ข้ามปี  บอกให้เค้ารู้ว่า เราจะไปไหน ทำอะไร เมื่อไหร  เด็กๆอาจจะยังไม่เข้าใจหรอกค่ะ  แต่บอกให้เค้ารู้ และเสริมด้วยว่า มีเพื่อนๆเยอะแยะเลย  สนุกมาก  มีปล่อยโคมด้วยนะ  สวยมาก  ให้เค้ารู้สึกเหมือนจะไปเที่ยวน่ะคะ แบบว่าฟังดูน่าสนุกเนาะ  ถ้ามีรูปงานก็เอาให้เค้าดูด้วยค่ะ  ให้เค้าเห็นว่าเป็นยังไง แบบว่าใส่ชุดขาว  มีสายสิญจ์พันไว้บนหัว

3.เตรียมชุดขาวค่ะ  เสื้อสีขาว  กางเกงสีขาว  สำหรับเด็กๆและคุณพ่อ คุณแม่ค่ะ  แพรให้น้องพริมใส่ชุดนางฟ้าสีขาว  มีปีกนางฟ้าสีขาวด้วย  สวยๆน่ารักๆ ใส่ก่อนเริ่มพิธี ให้เดินไปเดินมาสักพัก เพื่อกระตุ้นความสนใจของเด็กๆค่ะ  ให้เค้ารู้สึกสนุก  เหมือนเค้าได้มาเที่ยวค่ะ  ก่อนจะเปลี่ยนชุดให้เค้าตอนค่ำๆค่ะ  เพราะเค้าจะได้นอนสบาย

4.เตรียมขนม นม ท๊อฟฟี่ น้ำเปล่า เอาไปด้วยค่ะ เผื่อเค้าหิวจะได้ไม่งอแง  จริงๆแล้วเราให้เค้ากินอิ่มตั้งแต่เย็นก่อนงานพิธีเริ่มค่ะ  มีโรงทานของวัดให้เติมพลังงานก่อน  เตรียมของกินเผื่อไว้ค่ะ เวลาดึกๆ ถ้าเค้าสนุก และยังไม่ง่วงเค้าจะหิวค่ะ

5.เตรียมของเล่น เอาของเล่นสารพัดที่เค้าชอบใส่กล่องเล็กๆ ติดตัวไปด้วยค่ะ  เด็กๆเค้ายังอ่านหนังสือไม่ออก  สวดมนต์ไม่เป็น  แค่นั่งฟัง  นอนฟังเสียงสวดมนต์ก็บุญแล้วค่ะ  เวลาเค้าเบื่อๆ เซ็งๆ ก็เอาของเล่นให้เค้าเล่น  ยิ่งถ้านั่งใกล้ๆเพื่อนที่มีครอบครัวเป็นเด็กเล็กๆด้วยกันละก็  เค้ายิ่งสนุกค่ะ  เพราะมีเพื่อนเล่นด้วย  เพลินไปเลย  เราก็สบายค่ะ  จะได้ตั้งใจสวดมนต์ต่อได้

6.เตรียมเสื้อกันหนาว  เผื่ออากาศหนาว เย็น  เด็กๆจะได้ไม่เป็นหวัดค่ะ  ไม่ต้องห่วงค่ะ ในพิธีสืบชะตาหลวงพ่อวีระนนท์ท่านให้กางมุ้งใหญ่  เอาฟางปู เอาเสื่อปูทับ อบอุ่นมาก ขอบอกค่ะ

7.เตรียมหมอน ผ้าห่ม พอได้เวลานอน  เค้าเริ่มง่วงก็ให้เค้านอนได้เลยค่ะ  เด็กบางคนอาจจะตื่นเต็น หรือแปลกที่หน่อย  อาจจะนอนดึกกว่าปกติก็ไม่เป็นไรค่ะ  จะได้มีเวลาซึมซับบรรยากาศดีๆไว้มากๆ  ไม่ต้องห่วงค่ะ  พอเค้าง่วงกันมากๆ เค้าก็นอนลงเองค่ะ  เราก็เอาสายสิญจ์คล้องหัวเค้าไว้ด้วย แล้วคุณพ่อ คุณแม่ก็สวดมนต์ต่อไปค่ะ  ปีนี้น้องพริศเก่งมากค่ะ นอนเล่น นั่งเล่น ฟังเสียงสวดมนต์ เค้าอยู่เกือบถึงตี 2 แล้วค่อยนอนหลับค่ะ นอนได้สักพัก คุณแม่ก็ปลุกไปปล่อยโคมค่ะ แล้วค่อยกลับมานอนต่อ

8.เตรียมสเปรย์ตะไคร้หอม ฉีดกันยุง  เอาไปเผื่อๆไว้ค่ะ  ถ้ายุงมันชอบเรานัก ทั้งๆที่มีคนร่วมพิธีสวดมนต์ตั้ง 3000 คน  มันยังจะมากัดเราอีก  ก็เอาสเปรย์ฉีดเราและเด็กๆไว้ค่ะ  ตบไม่ได้นะคะ  เพราะในพิธีนี้เราจะถือศีล 8 กันค่ะ

9. กล้องถ่ายรูปค่ะ  ไว้ถ่ายรูปน่ารักๆของเด็กๆและครอบครัวเรา ที่พากันนั่งพนมมือ สวดมนต์ นั่งสมาธิ ปล่อยโคม ทำบุญตักบาตรรับปีใหม่ เป็นประสบการณ์ที่ดีของเด็กๆค่ะ  เอาไว้ให้เค้าดูตอนโตว่า  เค้าเป็นเด็กดี  เค้าน่ารัก  เค้าทำได้  เก่งมากลูก  ไม่งอแงเลย 555  นี่เป็นหลักฐานชิ้นสำคัญค่ะว่า เค้าจะทำความดีแบบนี้ต่อไป  เพราะได้รับการปลูกฝังสิ่งดีๆจากเราค่ะ

ที่สำคัญนะคะ  คุณพ่อ  คุณแม่ต้องชมค่ะ  ต้องให้กำลังใจ  ชื่นชมเค้าไว้มากๆ เวลาเค้าอดทนได้  เวลาเค้าเป็นเด็กดี  เชื่อฟัง  ไม่งอแง และคุณพ่อ คุณแม่ต้องอดทนนะค่ะ  เวลาเค้างอแงมากๆก็พาเค้าออกไปรับอากาศข้างนอก เปลี่ยนอารมณ์เค้า  ให้เค้าดื่นน้ำปานะ ให้เค้าอาบน้ำอีกรอบ ให้เค้าหายหงุดหงิดนิดๆ คุยกับเค้าดีๆ แล้วพาเค้ากลับเข้ามาใหม่ค่ะ  ไม่ต้องห่วงค่ะ  เดี๋ยวเค้าก็ง่วงกันแล้วค่ะ

ไฮไลท์ของงานสวดมนต์ข้ามปีที่พลาดไม่ได้สำหรับเด็กๆนะคะ  คือ  การปล่อยโคมสะเดาะเคราะห์ตอนตี 2 ค่ะ  แนะนำว่าให้ปลุกเด็กๆ ให้ตื่นขึ้นมาไปดูโคมและไปปล่อยโคมกันค่ะ  ปลุกเลยค่ะ ไม่ต้องเกรงใจ เด็กๆเค้าจะรู้สึกสนุกมาก ประทับใจและหายง่วงไปพักหนึ่ง  ปล่อยเสร็จก็เอามานอนต่อค่ะ ไม่ต้องกลัวค่ะ ถึงหมอนก็หลับต่อได้ง่ายๆค่ะ เด็กๆก็น่ารักแบบนี้ละคะ

ปีแรก 2553 คุณต้นกับแพรพาน้องพริมอายุ 2 ขวบกับคุณยายไปร่วมพิธีค่ะ  ครั้ังแรกเค้าก็อยู่ได้นะคะ  นั่งๆ เล่นๆ นอนๆ อยู่ในเต็นท์พิธีนั่นแหละค่ะ

ปีที่ 2 รับปี  2554 แพรพาน้องพริศอายุ 10 วัน กับคุณยาย 2 คนเข้าไปอยู่วัดสวดมนต์ข้ามคืน ข้ามปีกันค่ะ  ทั้งๆที่แพรเพิ่งผ่าคลอดนะคะ  แต่ก็อยู่ได้สบายค่ะ  เพราะกินว่านหางจระเข้รักษาแผลผ่าตัดค่ะ

ปีที่ 3 รับปี 2555 แพรพาลูกสาวและลูกชายไปด้วยกันค่ะ คุณยายกับคุณปู่ อายุ 78 ปี แถมชวนญาติๆไปร่วมด้วยค่ะ และก็ชวนเพื่อนๆอีก 4 ครอบครัวให้ไปร่วมสวดมนต์ด้วยค่ะ  ทุกครอบครัวรู้สึกสนุกและประทับใจมากค่ะ  ต่างก็บอกว่าปีหน้าจะมาใหม่และจะชวนครอบครัวกับเพื่อนๆมาร่วมงานนี้ด้วยค่ะ

  ปีที่ 4 คือ ปีนี้ 2556 น้องพริศอายุ 2 ขวบ น้องพริท อายุ 5 ขวบ กับคุณยาย 2 คน อายุ 60 ปี ไปเจอครอบครัวของคุณฝน คุณแม่น้ององุ่น กับน้องน้ำอุ่น  และคุณปุ๊ก คุณแม่น้องข้าวเจ้าและน้องเอเจ พวกเรานั่งสวดมนต์ข้ามปีใกล้ๆกันเลยค่ะ เด็กๆจะได้มีเพื่อนเล่นกัน 

ปีนี้เด็กๆใส่มงกุฏกันค่ะ เป็นแก๊งค์เจ้าหญิงน้อย นางฟ้าตัวเล็กๆก็ร่วมกันสวดมนต์ค่ะ

อ่านแล้ว ฟังแล้วดูเหมือนจะง่ายใช่ไหมค่ะ  แค่สวดมนต์ข้ามปีจะมีอะไรนักหนา  แพรขอบอกว่าที่วัดอื่นเป็นยังไงไม่รู้ แต่วัดป่าเจริญราชนี่ค่ะ สุดยอดค่ะ  มีกิจกรรมตั้งแต่บ่าย 3 ยัน 7 โมงเช้าของอีกวันเลยค่ะ ไม่มีเบื่อ  ไม่มีซ้ำค่ะ  ถึงจะง่วงแต่ก็มีอะไรให้หายง่วง และมีอะไรให้เราอดทนไหว พาตัวเราและครอบครัวข้ามปีได้ด้วยบุญกุศลค่ะ

 


กำหนดการพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาและสวดมนต์ข้ามปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ


วันจันทร์ที่ 31 ธันวาคม 2555


เวลา 17.30 – 19.00 น.
       สวดมนต์ทำวัตรเย็น เจริญจิตตภาวนา

เวลา 19.30 น.
       จุดเทียน ธูป บูชาพระรัตนตรัย
       อ.ญาณภัทร ยอดแก้ว นำกล่าวคำบูชาพระรัตนตรัย กราบพระรัตนตรัย
       คุณดรุณี พัวพันธ์สกุล กล่าวนำขอขมาพระรัตนตรัย
       คุณดรุณี พัวพันธ์สกุล จุดเทียนส่องธรรม
       พระครูวิบูลกิตติรักษ์ นั่งยังธรรมาสน์แสดงธรรม
       อ.ญาณภัทร ยอดแก้ว นำกล่าวคำอาราธนาศีล 5
       พระครูวิบูลกิตติรักษ์ ให้ศีล
       คุณดรุณี พัวพันธ์สกุล อาราธนาธรรม
       พระครูวิบูลกิตติรักษ์ แสดงพระธรรมเทศนา
       ถวายกัณฑ์เทศน์

เวลา 21.00 น.
       พิธีอาราธนาบูชาขัน 5
       พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท จุดเทียนชัย
       คุณธีระ โพธิ์พานิช จุดเทียนมงคลซ้าย – ขวา
       คุณผกาวรรณ สามัตถิยดีกุล  นาวาโท ศศิร์พล คล้ายวัชรมาลา
       จุดเทียนสะเดาะนพเคราะห์ 9 เล่ม
       จุดเทียนสืบชะตา 32 เล่ม
       จุดเทียนบูชาโชค 19 เล่ม
       พระครูวิบูลกิตติรักษ์ เปิดกรวยเครื่องราชสักการะถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
       พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท จุดเทียนขัน 5
       พระครูวิบูลกิตติรักษ์ ทำพิธีอาราธนาบูชาขัน 5 จบ


เริ่มพิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนาและสวดมนต์ข้ามปี


เวลา 22.00 น.
       อ.ญาณภัทร ยอดแก้ว อาราธนาพระปริตร
       พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
       สวดมนต์พระคาถาอิติปิโสรัตนมาลา ๑๐๘
       สวดมนต์อุปปาตะสันติ มหาสันติงหลวง
       มนต์ระงับเหตุร้ายทั้งปวง
       สวดรับนพเคราะห์

เวลา 00.01- 02.00 น.
      พิธีสืบชะตาหลวงแบบล้านนา
      ธัมมจักกัปปวัตนสูตร

      สวดส่งนพเคราะห์

เวลา 02.00 – 03.00 น.
      ปล่อยประทีปโคมลอย 1,000 ดวง

เวลา 03.00 – 05.15 น.
     พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท นำสวดมนต์บทพิเศษ
     พิธีถวายผ้าป่ามหากุศล
     พิธีลาศีล 8
     พระสงฆ์ให้พรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่
     พระครูปลัดวีระนนท์ วีรนนฺโท ดับเทียนชัย

เวลา 06.00 น.
      ตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ 50 รูป

เวลา 07.00 น.
      ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์



>>>>>ชมภาพงานพิธีปี่2553-2554<<<<<

images สาธุ  สาธุ  สาธุ อนุโมทามิ

  ขอให้บุญรักษา  ธรรมคุ้มครองทุกคนนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 515095เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)


อานิสงส์ของการสวดพระพุทธคุณ


พระเดชพระคุณพระธรรมสิงหบุราจารย์(จรัล ฐิตธมฺโม) วัดอัมพวัน อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี
สวดมนต์ไหว้พระเป็นธรรมประจำชีวิต เป็นข้อคิดประจำชีวิต เกิดผลผลิเพื่องอกงาม
สร้างความดีให้แก่ตน ผลกำไรเป็นความดีเพื่อมอบให้แก่เพื่อนร่วมชาติ
ร่วมโลกได้อยู่ด้วยความมีโชคดี ทุกๆ ท่าน


ขอให้ท่านพร้อมสมาชิกในครอบครัวได้สวดมนต์กันทุกคน

ทุกครอบครัว
เพื่อเป็นมงคลในชีวิต จะเกิดฐานะดี มีปัญญา

จะได้มีความสุขความเจริญยิ่งๆ ขึ้นไปในชีวิต

ขอให้ท่านชวนลูกหลานทุกๆ คนสวดมนต์ก่อนนอน ถ้าท่านทั้งหลาย ตั้งใจ ศรัทธา
เชื่อมั่น ลูกหลานได้สวดมนต์ตามหนังสือนี้แล้ว ผลที่ได้รับจากการสวดมนต์นั้น

๑. ลูกหลานจะมีระเบียบวินัยที่ดี

๒. ลูกหลานจะไม่เถียง จะเคารพเชื่อฟัง พ่อ - แม่
เขาจะรู้ว่าเขาเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ จะวางตัวได้เหมาะสม

๓. เมื่อเจริญวัยเป็นหนุ่มสาว ก็จะเป็นลูกหลานที่ดีของพ่อ-แม่
เป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติ

๔. ผู้ที่สวดและปฏิบัติเป็นประจำจะเจริญรุ่งเรืองพัฒนาสถาพร จะรวย จะสวย
จะดีมีปัญญา จะสมประสงค์ ในสิ่งที่ดีงาม ตลอดไปทุกประการ

ขออำนวยพร
พระธรรมสิงหบุราจารย์ (จรัล ฐิตธมฺโม)
วัดอัมพวัน
อ.พรหมบุรี จ.สิงห์บุรี

อานิสงส์ของการสวดพระพุทธคุณ


อาตมาสังเกตมาว่า บางคนเขาไปหาหมอดูเคราะห์ร้ายก็ต้องสะเดาะเคราะห์
อาตมาก็มาดูเหตุการณ์โชคลางไม่ดีก็เป็นความจริงของหมอดู
อาตมาก็ตั้งตำราขึ้นมาด้วยสติ บอกว่าโยมไปสวดพุทธคุณเท่าอายุให้เกินกว่า ๑ ให้ได้
เพื่อให้สติดี เท่าที่ใช้ได้ผล สวดตั้งแต่นะโม พุทธัง ธัมมัง สังฆัง พุทธคุณ
ธรรมคุณ สังฆคุณ พาหุงมหากา จบแล้วย้อนกลับมาข้างต้น เอาพุทธคุณห้องเดียว ห้องละ ๑
จบ ต่อ ๑ อายุ อายุ ๔๐ สวด ๔๑ อายุ ๓๕ สวด ๓๖ ก็ได้ผล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท