Community participation


การมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนา การให้ทานไม่ใช่การพัฒนา แต่เป็นการพึ่งพา ปัญหาไข้หวัดนกที่ผ่านมาสามารถผ่านไปได้ด้วยการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน ปราขญ์ชาวบ้าน ชาวบ้านที่ร่วมกลุ่มกันสร้างเครือข่ายเช่นโรงเรียนแก้จน อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น การวิ่งตามเงินตามกระแสการพัฒนา ก็จะมีแต่หนี้ การมีส่วนร่วม เช่า อสม. ควมคุมลูกน้ำยุงลาย หลายพื้นที่ก็ประสบความสำเร็จ/ต้มตระไคร้ไล่ยุง/อิฐเผาไฟใส่น้ำขัง/ อปพร.ก็ช่วยกันลดอุบัติเหตุได้เป็นรูปธรรมที่แสดงให้เห็นว่าถ้าได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านจะแก้ปัญหาได้หลายอย่างถ้าเรามองเห็นสักยภาพชุมชน ชุมชนผู้สูงอายุบางละมุงชลบุรี มีการรวมกลุ่มไปสอนเด็กในโรงเรียนที่ขาดแคลนสิ่งที่เห็นคือการให้โอกาสเค้า เอื้อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้โครงการที่มีพลังต้องมองเค้ามีสักยภาพเป็นความภูมิใจของผู้มีส่วนร่วมมองตัวเองเสมอภาค การมีไม่ครบ มีไม่พร้อมไม่ใช่จุดอ่อน

ผลกระทบสุขภาพจากการพัฒนาอุตสาหกรรมชายทะเล ฝั่งตะวันออก จังหวัดระยองการพัฒนามากขึ้น เกิดโอกาส เกิดรายได้อยู่กันแบบตัวใครตัวมัน ไม่สนใจปัญหาของส่วนรวม (ชุมชน)เกิดสารพิษรั่ว การระเบิด ปล่อยควันพิษ วิถีชุมชนเปลี่ยนไป ยาเสพติดมากขึ้น

HIA ขั้นตอนการประเมินสุขภาพ screening scoping public assessing เสนอแนะมาตรการ Reviewing

ประเวศ วัดศรี 2543 ความรู้ งานวิจัย ความรูนี้จะต้องนำไปใช้ ขับเคลื่อนด้วยพลังสังคม เชื่อมโยงด้วยนโยบาย ควรรับฟังความคิดเห็นของคนกลุ่มน้อยให้หลายรูปแบบ ทั้งประชุม ทั้งสำรวจ

กรอบแนวคิดปัจจัยกำหนดสุขภาพ EIA การมีส่วนร่วมของสาธารณะ เป็นเครื่องมือวัดระดับความมกังวลของประชาชนต่อโครงการ คนท้องถิ่นจะรู้เรื่องของพื้นที่ของตัวเองดีที่สุด ประชาชนมีสิทธิที่จะรู้ว่าตนได้รับผลกระทบอะไรลดปัญหาความขัดแย้งได้ การแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ทุกฝ่ายต้องไม่เอาเงินเป็นที่ตั้ง ต้องเอาคน เอาสังคม เอาสุขภาพ เป็นที่ตั้ง การรับฟังไม่ใช่แค่การจัดเวที แต่การรับฟังจากหลายๆทาง หลายๆฝ่าย การที่คนงานเข้ามาในพื้นที่เพิ่มบริการสุขภาพชุมชนพอเพียงไหม วัตถุประสงค์ที่แตกต่างกันของ EIA  ปกป้องสังคม   เพื่อให้ผ่าน

ระยะเวลา  นาน  สั้น

กลุ่มประกร  กว้าง  แคบ

การนำเสนอ   เพียงพอ  จำกัด

งบประมาณ  มาก  น้อย

เวที  หลากหลาย  น้อย

การประเมิน  พอใจ  ไม่พอใจ  

คำสำคัญ (Tags): #community participation
หมายเลขบันทึก: 515085เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มกราคม 2013 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท