เอาต้น Stevia มาฝากนะคะ


                  
ต้นหญ้าที่ฉันเรียกมันว่า "ใบยา   หรือ "ต้นสเตเวีย"  นะคะ ที่บ้านมีปลูกนะคะ


 สตีวิโอไซด์(stevioside) ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไดเทอร์ปีนกลัยโคไซด์ (diterpene glycoside)เป็นสารที่ให้ความหวานมากกว่านํ้าตาลทรายประมาณ 300 เท่า แต่ไม่ให้พลังงานแก่ร่าง กาย จึงไม่ทำให้อ้วน เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ป่วยที่มีไขมันในเลือดสูง ใช้เป็นสารแต่งรสหวานในนํ้าอัดลม ไอสครีม และอาหารประเภทต่างๆ เช่น ผักดอง ซอส อาหารทะเล และลูกกวาด สารนี้อนุญาตให้ใช้ได้ในบางประเทศ เช่น ญี่ปุ่น บราซิล สำหรับประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้ ใช้นะคะ

แต่ที่บ้านนะมีต้น Stevia ปลูกไว้กินไว้ใช้นะคะ ถ้านำใบมากินกับส้มตำจะอร่อยมากๆ นะคะ หรือจะนำมากินสดๆๆกับน้ำพริกก็ได้นะคะ หรือเอาใบไปตากแห้งแล้วดื่มเป็นชานะคะ ก็จะดีต่อสุขภาพไม่เบาเลยทีเดียวนะคะ เพราะที่สำคัญคือไม่มีไขมันนะคะ ดื่มได้ดื่มดี กินได้กินดีนะคะ เลยนำมาฝากชาวโกทูโนว์ นะคะ


คำสำคัญ (Tags): #มณีเทวา#happy ba
หมายเลขบันทึก: 514990เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2013 15:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มกราคม 2013 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีชื่อเรียกอย่างอื่นหรือเปล่าค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลสมุนไพรค่ะ

 หญ้าหวาน หรือโดยทั่วไปเรียกกัน ใบหญ้าหวาน มีความรู้สึกทึ่งเสมอว่าเป็นใบไม้ที่ให้รสหวานมากได้อย่างไร ดีจังนะคะปลูกไว้ ที่เชียงใหม่ขายกิโลละ 600 บาทชนิดแห้งนะคะ แต่ก็ได้มากมายเพราะเบาแบ่งซื้อได้ที่ละ 1/2 ขีดร้านก็ขายให้ที่ร้านขายยาสมุนไพร  ไว้จะหาต้นมามาปลูกบ้าง สนใจมากค่ะที่กินกับส้มตำหรือน้ำพริก ขอบคุณมากนะคะ

ค่ะ ลองหาต้นมาปลูกดูนะคะ คุณ กานดาน้ำมันมะพร้าว มีประโยชน์ต่อร่างกายมากนะคะ  คิดว่าคงหาพันธุ์ได้ไม่ยากนะคะ

 อยากได้พันธุ์มาปลูกบ้างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท