เครื่องเจาะน้ำตาลช่วยชีวิต


การดูแล DM ให้ดีนั้นผู้เป็นเบาหวานจะต้องมีความตระหนักในสุขภาพของตนเองและพร้อมที่จะเรียนรู้ DM ด้วยตัวเอง ชึ่งเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ไม่มีใครรู้จริงเท่าตัวเราเอง

วันนี้มีเรื่องเล่าเป็นของ คุณ ปฏิมา  พรพจนา  นักกำหนดอาหาร เขียนถึงเรื่องของคุณยายคนเก่ง ที่มีความพยายามบวกกับความตั้งใจที่จะเรียนรู้การทานอาหารจนประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง น่าสนใจ ลองฟังเธอเล่านะคะ

           เมื่อสัปดาห์ก่อน ดิฉันได้มีโอกาสไปเยี่ยมคุณยายท่านหนึ่งอายุ 80 ปี  มานอน รพ.เพื่อทำผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกตามแพทย์นัดเนื่องจากข้อสะโพกเสื่อม    คุณยายเล่าให้ฟังว่า   เป็นเบาหวานมา 30 ปี มีทั้งระดับน้ำตาลสูง และน้ำตาลต่ำ    แรกๆ ก็ไม่ทราบว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร  มีคนหวังดีบอกยายว่า "  ทำอย่างนี้สิดี  ทำยังนั้นแล้วดี   จนยายสับสนก็มีนะ "  แต่หลังจากได้รับคำแนะนำจากหมอให้ใช้เครื่องเจาะ BS  ปลายนิ้วช่วย  พบว่าระดับ BS คุมได้ดีขึ้น คุณยายค่อย ๆเรียนรู้โดยการสังเกตอาหารที่ทานกับผลน้ำตาลที่วัดได้ว่า เมื่อทานอะไรแล้วทำให้ BS สูง ยายก็จะไม่ทานสิ่งนั้น เช่น  พวกลองกอง , ลูกพลับสุก , ฝรั่งที่นิ่มและสุก  แต่ถ้ากินส้ม  ลูกพลับและฝรั่งที่สุกไม่มาก แล้วเจาะ BS ปลายนิ้วไม่ค่อยสูง   นอกจากนี้คุณยายยังให้ข้อคิดว่า ถ้าเราไม่กลัวเบาหวานกำเริบแล้วใครจะมากลัวแทนเรา  เพราะใครก็ช่วยเราไม่ได้  ถ้าเราไม่ช่วยตัวเองเสียก่อน
ดิฉันได้ฟังคุณยายเล่าทำให้ทราบว่า    การดูแล DM ให้ดีนั้นผู้เป็นเบาหวานจะต้องมีความตระหนักในสุขภาพของตนเองและพร้อมที่จะเรียนรู้ DM ด้วยตัวเอง ชึ่งเป็นคำตอบที่ดีที่สุด ไม่มีใครรู้จริงเท่าตัวเราเอง  สิ่งสำคัญที่พวกเราควรต้องค้นหา คือ กลยุทธกระตุ้นให้ผู้เป็น DM ตระหนักในการดูแลสุขภาพของตนเองให้ได้ก่อน
           
ยุวดี    มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 5148เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2005 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ผู้ป่วยเบาหวานมีโอกาสที่ระดับน้ำตาลจะเปลี่ยนแปลงขึ้นเเละลงได้จากหลายๆ สาเหตุ เช่น การกินอาหาร การปรับเปลี่ยนขนาดยาเบาหวาน ภาวะเจ็บป่วย

การได้ติดตามระดับน้ำตาลทำให้สามารถปรับยาอินสุลิน ยาเบาหวาน เเละปรับอาหารได้ทันท่วงที สามารถที่จะรู้ได้ว่าขณะนั้นผู้ป่วยน้ำตาลต่ำหรือสูงเกินไปหรือไม่ ป้องกันภาวะอันตรายจากภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำไปหรือสูงไปได้

อาการน้ำตาลในเลือดสูงคือ หิวน้ำบ่อย ปัสสาวะบ่อย คอแห้ง น้ำหนักตัวลดลง อาจซึมลง ไม่รู้ตัวได้ ถ้าน้ำตาลสูงมากในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1อาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องได้

อาการน้ำตาลในเลือดต่ำคือ ใจสั่น เหงื่อแตก หวิว มือสั่น หากน้ำตาลต่ำมากจะหมดสติไม่รู้ตัวหรือชักได้

ข้อบ่งใช้เครื่องเจาะน้ำตาลในเลือดด้วยตนเอง

1.เป็นเครื่องมือที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติเพื่อป้องกันโรคเเทรกซ้อนระยะยาว

- ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาอินสุลินเพื่อลดระดับน้ำตาล สมาคมแพทย์เบาหวานของอเมริกาได้แนะนำว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้ ควรติดตามระดับน้ำตาลในเลือดอย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง และควรติดตามระดับน้ำตาลทั้งก่อนอาหาร หลังอาหาร ก่อนเเละหลังออกกำลังกาย เพื่อเป็นข้อมูลในการปรับยาอินสุลินที่เหมาะสม

- ผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ต้องใช้ยาเม็ดรักษาเบาหวานเป็นส่วนใหญ่ เเละบางคนใช้อินสุลินเมื่อใช้ยาเม็ดรักษาเบาหวานไม่ได้ผล สมาคมแพทย์เบาหวานของอเมริกาได้แนะนำว่าผู้ป่วยที่ใช้อินสุลิน ควรมีการติดตามระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตนเอง

นอกจากนี้หากผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ไม่ได้ใช้อินสุลินได้มีการติดตามระดับน้ำตาลในเลือดด้วยตนเองก็จะทราบว่าการรับประทานอาหารอะไรบ้างทำให้น้ำตาลในเลือดสูง ทำให้มีเเรงจูงใจ เเละควบคุมน้ำตาลด้วยตนเองดีขึ้น

2. เพื่อทราบระดับน้ำตาลเบื้องต้น ผู้ป่วยในกรณีที่สงสัยว่าจะมีระดับน้ำตาลในเลือดต่ำหรือสูงเกินไป

3. เพื่อติดตามระดับน้ำตาลในเลือด ในผู้ป่วยเบาหวานที่เจ็บป่วยอยู่

4. เป็นเครื่องมือที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติในหญิงที่เกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์

จะเห็นได้ว่าการใช้เครื่องเจาะน้ำตาลมีประโยชน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ป่วยที่ใช้ยาอินสุลิน ผู้ป่วยที่มีภาวะน้ำตาลต่ำง่าย

เครื่องตรวจน้ำตาลในเลือดมีแบบใดบ้าง

เครื่องตรวจน้ำตาลปัจจุบันแบ่งเป็น 2 ชนิด ตามวิธีการวัดน้ำตาล ได้แก่ enzyme electrode ซึ่งอาศัยปฏิกริยาเคมีกับการนำกระแสไฟฟ้า เเละ reflectance photometry ซึ่งอาศัยปฏิกริยาเคมีในการเกิดสีและอาศัยความเข้มข้นของสี วิธีenzyme electrode จะแม่นยำกว่าเนื่องจาก กรณีผู้ป่วยมี่มีน้ำเลือด(plasma)สีผิดปกติ เช่นในภาวะตัวเหลือง enzyme electrodeจะไม่เกี่ยวกับปฏิกริยาเคมี ทำให้ผลเชื่อถือได้มากกว่า

นอกจากนี้ความถูกต้องของผลตรวจยังเกียวข้องกับ เทคนิคการวัด ความเข้มข้นของเม็ดเลือดแดงอีกด้วย

สนใจเรื่องสุขภาพ ดูที่ www.perfectly-health.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท