ข้าวต้มหมูทรงเครื่อง



ส่วนผสม ข้าวหอมมะลิ 2 ถ้วยน้ำเปล่า 1.5 ลิตรหมูบด 5 ขีด(กระทียม10กลีบ รากผักชี2ราก พริกไทย น้ำปลาอย่างดี 2 ชช.)น้ำซุป (กระดูกซุป 5 ขีดรากผักชี 2 พริกไทยเม็ด 15 เม็ด กระเทียม 10 กลีบ)ผักชี ต้นหอม คื่นช่าย ซอยละเอียด

วิธีทำ ใส่น้ำเปล่า 1.5 ลิตร ลงในหม้อขนาดปานกลาง ต้มน้ำให้เดือด วิธีทำน้ำซุป ใส่กระดูกซุป รากผักชี พริกไทย ลงไปต้มให้เดือด *ให้ใช้ไฟอ่อนในการต้มเนื่องจากฟองจะได้ไม่เยอะ หากมีฟองให้ช้อนออกด้วยค่ะต้มประมาณ 1ชม. กระดูกจะเปื่อยได้ที่  ระหว่างรอกระดูกซุป ให้หมักหมูได้เลย โดยใช้ส่วนผสม( กระทียม รากผักชี พริกไทย)นำทั้ง 3นี้มาโคลกให้เข้ากันจนละเอียด แล้วนำมาหมักกับหมูบด เหยาะน้ำปลาไป 2 ชช.คลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปแช่ตู้เย็น 15 นาที ใส่ข้าวหอมมะลิ 2 ถ้วย ลงไปต้ม อย่าลืมควรใช้ไฟอ่อนในการต้มเสมอ ประมาณ 15 นาที คอยคนเป็นระยะๆ เมื่อข้าวสุกได้ที่แตกตัวเป็นเม็ดสวยงามแล้ว ใส่กระเทียม 10 กลีบ นำหมูบดที่หมักไว้มาปั้นเป็นก้อนเล็กๆพอคำ ลงไปต้มรอจน หมูสุก และกระเทียมสุก น้ำซุปจะหวาน ไม่มีรสชาดของกระเทียมอยู่เลย *วิธีเช็คง่ายๆ ว่ากระเทียมได้ที่หรือยัง ให้ใช้ไม้จิ้มดูว่านิ่มหรือยัง หากนิ่มแล้ว เป็นอันใช้ได้ ปรุงรส ด้วยน้ำปลาอย่างดี 3 ช้อนโต๊ะ ปิดเตาแก๊ส ผักชี ต้นหอม คื่นช่าย นำมาหั่นซอยให้ละเอียด เตรียมไว้โรยหน้า ตักใส่ถ้วย โรยผักตามชอบ โรยพริกไทยป่นเพิ่ม อร่อย 

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวต้ม
หมายเลขบันทึก: 514613เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท