ข้าวเกรียบ



ข้าวเกรียบ หมายถึง อาหารว่างชนิดหนึ่งที่ทำจากแป้งเป็นส่วนประกอบหลัก อาจมีส่วนประกอบของเนื้อสัตว์หรือผัก หรือผลไม้ เช่น ปลากุ้ง ฟักทอง เผือก งาดำ งาขาว บดผสมให้เข้ากับเครื่องปรุงรส แล้วทำให้เป็นรูปทรงตามต้องการ นึ่งให้สุก ตัดให้เป็นแผ่นบางๆ นำไปทำให้แห้งด้วยแสงแดดหรือวิธีอื่นที่เหมาะสมอาจทอดก่อนบรรจุหรือไม่ทอดได้

ส่วนผสม กุ้ง (หรือ ปลา ฟักทอง ปลาหมึก เห็ด ฯลฯ ) 1/2 กิโล แป้งมัน 2 1/2 กิโล  แป้งสาลี 2 ช้อนโต๊ะ  เกลือป่น 2 ช้อนโต๊ะ  กระเทียม (เอาเปลือกออก) 1 1/2 ช้อนโต๊ะ  พริกไทย 2 ช้อนโต๊ะ  น้ำ

วิธีทำ ทำความสะอาดกุ้ง เอาเนื้อกุ้งไปโขลกหรือปั่นให้ละเอียด เติมเกลือ เติมน้ำ พริกไทย กระเทียมที่ปั่นหรือโขลกแล้ว แล้วปั่นอีกครั้งจนละเอียดและเข้ากันดี  นำส่วนผสมที่ได้จากการปั่น ไปเทคลุกเคล้ากับแป้งมัน และแป้งสาลี แล้วนวดให้เข้ากันประมาณ 30-40 นาที ปั้นให้เป็นแท่งยาว สัก 5-6 แท่ง  แล้วนำไปใส่ลังถึง นึ่งประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อสุกแล้ว ยกลงมาทิ้งไว้ให้เย็น หั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วนำไปตากแดดให้แห้ง พอแห้งแลัวนำมาทอดได้

คำสำคัญ (Tags): #ข้าวเกรียบ
หมายเลขบันทึก: 514608เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)



เคยแวะมาชิมแล้วจ้ะ  แซ่บ ๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท