ข้าวเกรียบปากหม้อ



ส่วนผสม ไส้หวานรากผักชี 20 ราก หอมแดง 1/2 กิโลกรัม น้ำมันพืช 1 ขวด หัวผักกาดเค็ม (หัวไชโป๊) สับ 3 กิโลกรัม ถั่วลิสง 3 กิโลกรัม น้ำตาลปี๊บ 3 กิโลกรัม

วิธีทำ นำกระทะตั้งไฟประมาณปานกลาง ตามด้วยใส่น้ำมัน แล้วจึงเจียวหอมแดงที่หั่นกับรากผักชีตำละเอียด ผัดให้เหลือง ตามด้วยหัวผักกาดเค็ม ใส่น้ำตาลปี๊บ ให้ใช้เวลาเคี่ยวนานประมาณ 3 - 4 ชั่วโมง รอให้น้ำตาลละลาย เคี่ยวจนแห้ง

ผัดไส้ทิ้งไว้สัก 1 คืน เพราะการที่ผัดทิ้งไว้ก่อน จะทำให้หัวผักกาดนั้นนิ่มกว่าที่ผัดเสร็จใหม่ๆ ถั่วลิสงที่คั่วแล้ว นำมาบุบไม่ต้องถึงกับละเอียดมากนัก เมื่อจะทำค่อยเอาถั่วลิสงมาผสมกับไส้ที่ผัดแล้ว เพราะถ้าผสมทิ้งไว้ จะทำให้ถั่วชื้นและเหนียวเวลารับประทานสำหรับไส้หวานนั้น ควรมีผักกาดหอม พริกขี้หนูและผักชี เป็นเครื่องเคียง

ส่วนผสม ไส้ผัก น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ ผักกุยช่าย 2 กิโลกรัม เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ หมูสับ 1/2 กิโลกรัม กระเทียมสับละเอียด 1/2 กิโลกรัม

วิธีทำ  นำกระเทียมมาเจียวให้เหลือง เมื่อได้ที่ ให้ใส่หมูลงผัด ใส่ผักที่หั่นยาวประมาณครึ่งเซนติเมตรลงไป เพิ่มรสด้วยน้ำตาล เกลือ

เคล็ดลับ ไส้ผักนั้นควรทำวันต่อวัน ไม่ควรทำทิ้งไว้ค้างคืน เพราะอาจจะทำให้รสชาติของผักอาจสูญเสียไป ทำให้เก็บไว้ได้ไม่นาน

ส่วนผสม น้ำจิ้มน้ำส้มสายชู 2/3 ขวด น้ำตาลทราย 1/2 กิโลกรัม ซีอิ๊วเค็ม 1/2 ขวด

วิธีทำ นำเครื่องปรุงข้างต้นทั้งหมด นำมาผสมตามสัดส่วน เมื่อผสมได้แล้ว ควรชิมรสชาติก่อนหากต้องการรสเผ็ด ให้ใส่พริกเพิ่มเข้าไป อาจใช้พริกขี้หนูสวน หรือพริกชี้ฟ้า

ส่วนผสมตัวแป้ง แป้งข้าวเจ้าต่อแป้งมันสำปะหลัง ต่อน้ำ ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 ต่อ 4

วิธีทำ นำแป้งที่ผสมได้ นำมาละเลงบนปากหม้อ ควรที่จะใช้ฝาครอบไว้ด้วย เพราะถ้าไม่ปิด ตัวแป้งจะด้านใช้ไม่ได้ เวลาที่จะแคะ ต้องเป็นเวลาที่พอดีกันทั้งสองหม้อ คือแคะหม้อหนึ่งพร้อมละเลงแป้งจะเป็นเวลาที่พอดีกับแป้งของอีกหม้อหนึ่งใช้ได้ โดย 2 หม้อจะใช้ฝาครอบอันเดียว

เคล็ดลับ เมื่อแคะขึ้นมา ถ้าตัวขนมยังติดกันเป็นพรืด ให้นำขนมแช่ในน้ำมันพืชสักครู่ แล้วนำมาวางบนตะแกรง เพื่อให้สะเด็ดน้ำมัน ขนมจะแยกกัน ช่วยให้ตักได้ง่ายเป็นอันเสร็จ

หมายเลขบันทึก: 514609เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 ธันวาคม 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)



สวัสดีปีใหม่ สดใส  สุขสันต์หรรษา รื่นรมย์สุขเกษมเปรมปรีดา ทุกทิพาราตรีทั้งครอบครัว นะจ๊ะ

เมนูนี้พอได้เพราะที่บ้านใช้กุ้งแทน

สวัสดีปีใหม่แด่ทุกท่านเช่นกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท