Public & Civil Society Organization Roles in Health Development


Public & Civil Society Organization Roles in Health Development


                  Civil Society Organization หรือ Non Govermental Oganizations ภาพลักษณ์ของ NGOs ในความเข้าใจของคนในสังคม มีทั้งเชิงบวกและเชิงลบ ตามข้อมูล ที่ได้รับและประสบการณ์ที่ได้สัมผัส บ้างว่าเป็นพวกที่มีอุดมการณ์ มีความตั้งใจสูงในการทำงาน เพื่อสังคม เป็นองค์กรที่ไม่ใช่ภาคราชการ และไม่ใช่ภาคธุรกิจที่แสวง หากำไร ก่อตั้งและดำเนินการโดยกลุ่มบุคคล ที่มีความมุ่งมั่นในอันที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไข ปัญหาสังคม โดยเฉพาะปัญหาด้านคุณภาพชีวิตของกลุ่มบุคคลผู้ด้อยโอกาสและประชาชนผู้ทุกข์ยาก

                  ประชาสังคม (Civil Society) ความหมายพอที่จะสรุปได้ว่า "ประชาสังคม" หมายถึง "การที่คนในสังคม ซึ่งมีจิตสำนึก (Civic Consciousness) ร่วมกัน มารวมตัวกันในลักษณะที่เป็น หุ้นส่วนกัน (Partnership) ในการกระทำบางอย่าง ทั้งนี้ด้วยความรักและความเอื้ออาทรต่อกัน ภายใต้ระบบการจัดการให้เกิดความรู้สึกร่วมกันเพื่อประโยชน์สาธารณะ"

                  ประชาสังคม จะก่อให้เกิด "อำนาจที่สาม" นอกเหนือจาก อำนาจรัฐ และอำนาจธุรกิจ อำนาจที่สามนี้อาจไม่ต้องการคนจำนวนมาก แต่เป็นกลุ่มเล็กน้อย กระจัดกระจายและอาจมีความเชื่อมโยงกันเป็นเครือข่ายย่อย ๆ (Civic Network) การรวมตัวกันนั้น อาจไม่ต้องอยู่ใกล้ชิดกัน แต่สามารถสื่อสารกันได้เกิดเป็นองค์กรขึ้น (Civic Organization) ซึ่งอาจเป็นองค์กรทางการ (นิติบุคคล) หรือไม่เป็นทางการก็ได้ การรวมตัวในลักษณะประชาสังคมจะก่อให้เกิดโครงสร้างสังคมแนวใหม่ที่มีความสัมพันธ์กันในแนวราบที่เท่าเทียมกัน

งานพัฒนามองว่า ชุมชนมีภูมิปัญญา จึงเกิดความเคารพในความรู้และความ สามารถของชุมชนท่าทีในการทำงานจากที่เคยคิดว่าตัวเองเก่งกว่า มีความรู้เหนือกว่า ชุมชน มีความรู้ความสามารถ ในด้านใด แล้วใช้ความรู้ความสามารถทีมีอยู่ของนักพัฒนา ร่วมวิเคราะห์แลกเปลี่ยนถึงปัญหาที่ชุมชนประสบอยู่และร่วมวิเคราะห์ทางออกในการแก้ไขปัญหาตามศักยภาพและความต้องการที่แท้จริงของชุมชน โดยชุมชนเป็นผู้ตัดสินใจและคนทำงานพัฒนาจะคอยเอื้ออำนวยให้ชุมชน ตัดสินใจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดองค์กรชุมชนที่เข้มแข็งเท่าทันสถานการณ์และแก้ไขปัญหาด้วยตัวเองในอนาคต



หมายเลขบันทึก: 514485เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 10:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 10:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท