ข่มขืนอินเดีย__มองต่างอย่างสร้างสรรค์ [EN]


.
.
สำนักข่าว CNN นำเสนอเรื่อง 'Former cop: Indian police reform needed'
= "อดีตตำรวจ(กล่าว): จำเป็นต้องปฏิรูปตำรวจ", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
สัปดาห์ที่ผ่านมา, ข่าวข่มขืนหมู่มาราธอนบนรถเมล์ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดีย ทำให้เกิดการประท้วงหลายแห่ง
ผู้หญิงอินเดียออกมาให้สัมภาษณ์ว่า "การ(เกิดมา)เป็นผู้หญิงอินเดียไม่ค่อยปลอดภัย"
.
รัฐบาลอินเดียส่งนักศึกษาอายุ 23 ปีที่ถูกข่มขืนไปรักษาต่อที่สิงคโปร์... ทำให้สิงคโปร์ได้เครดิตด้านการรักษาพยาบาล โดยเฉพาะเมดิคัลทัวร์ไปฟรีๆ
ตรงกันข้าม, เมดิคัลทัวร์-การท่องเที่ยวอินเดียจะสะเทือนไปทั่วคล้ายๆ กับข่าวนมผสมเมลามีนในจีน ซึ่งถ้าอินเดียรีบพลิกวิกฤติเป็นโอกาส จะเป็นช่องทางสำคัญในการพัฒนาประเทศทันที
.
เช่น อินเดียอาจจะส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่มีโอกาสเรียนหมอฟัน-พยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาล เพื่อสร้างพลังต่อรองจากผู้หญิงรุ่นใหม่ที่มีการศึกษา และมีงานทำ
.
ผู้หญิงอินเดีย-เอเชียใต้-ตะวันออกกลางไม่ค่อยมีโอกาสทำงานนอกบ้าน ทำให้อำนาจต่อรองมีน้อย ความสามารถในการแข่งขันกับนานาชาติต่ำลง (ขอให้ลองเทียบกับผู้หญิงจีนที่เก่งแทบทุกเรื่อง)
.
การข่มขืนส่วนใหญ่ไม่ทำให้เจ็บหนักหรือถึงตาย
.
.
การที่เหยื่อรายนี้เจ็บหนัก... น่าจะมีการทำร้ายร่างกาย หรือใช้ความรุนแรงร่วมด้วย
.
อินเดียยังมีต้นทุน "หนี้ทางสังคม (social debt)" ที่ต้องจ่ายอีกมาก เช่น การกีดกัน-แบ่งชั้นวรรณะ", ความแตกแยกทางศาสนา (ฮินดู-มุสลิม) ซึ่งคาดว่า คงจะทำให้ประเทศแตกภายในไม่กี่สิบปีข้างหน้า ฯลฯ
  • [ police ] > [ โผ่ - ลีส - s/สึ (เสียงพ่นลม สั้น-เบา-เสียงแหลม) ] > http://www.thefreedictionary.com/cop > noun = cop = ตำรวจ (คำนี้ต้องใช้ในรูปพหูพจน์ เนื่องจากตำรวจไม่ได้มีคนเดียว)
  • คำ 'police' มาจากภาษากรีก = state = รัฐ นคร เมือง
.
เร็วๆ นี้รัฐบาลพม่ากรุณาให้เกียรติ โดยส่งพระที่บาดเจ็บจากการประท้วงเหมืองจีนแห่งหนึ่งมารักษาในไทย
.
ญาติของพระให้สัมภาษณ์ว่า ค่ารักษาแพงมาก... ไม่กี่วันหมดไปกว่า 1 ล้านบาท เข้าใจว่า ไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน
.
ภาพจากสำนักข่าวอิระวดีบ่งชี้ชัดว่า เป็นแผลไฟไหม้ และน่าจะเป็นแผลจากระเบิดแก๊สน้ำตา ซึ่งถ้ายิงไม่ถูกวิธี จะทำให้เกิดแขนขาขาดได้คล้ายๆ กับที่พบในไทย
.
วิกฤตินี้เป็นโอกาสเช่นกัน คือ เมดิคัลทัวร์ หรือทัวร์รักษาพยาบาลนอกประเทศ เป็นรายได้ใหญ่ที่ชาติในเอเชียแข่งกันมาตลอด โดยเฉพาะอินเดีย-มาเลเซีย-สิงคโปร์-ไทย
.
.
ถ้ารัฐบาลสนับสนุนให้ ม.ราม-ราชภัฎ-ราชมงคล-ศรีนครินทร์ และสถาบันที่ผลิตหมอฟัน-พยาบาล-เภสัชกร-ผู้ช่วยพยาบาลอยู่ก่อน, ร่วมมือกับโรงพยาบาลทั่วไทยผลิตเพิ่มให้มาก... จะทำให้เด็กรุ่นใหม่มีขวัญ กำลังใจ เพราะเรียนจบมาแล้วมีงานทำ
.
พม่ามีศักยภาพสูงที่จะร่วมมือกับไทย ผลิตพยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาล-เภสัชกร-หมอฟัน-หมอที่ท่าเรือทวาย ซึ่งถ้าทำได้... พม่ากับไทยจะมีโอกาสทำเมดิคัลทัวร์-การท่องเที่ยวใหม่ที่นั่นให้บูม และก้าวไปได้ไกล
.
 
 
หมายเลขบันทึก: 514406เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2012 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 ธันวาคม 2012 08:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

รัฐบาลอินเดียคงนิ่งเฉยไม่ได้ ไม่ใช่เกิดสำนึกได้เอง แต่เพราะนอกจากเหยื่อวัย 23 ที่เสียชีวิตที่สิงคโปร์เมื่อเช้านี้แล้วยังมีเหยื่อวัย 17 ที่ทนแรงบีบบังคับจากตำรวจให้ยอมความในกรณีถูกรุมข่มขืนแบบเดียวกัน (gang-raped) เธอตัดสินใจกินยาพิษฆ่าตัวตายไปเรียบร้อยแล้ว

มันไม่คุ้มเลยนะครับ แทนที่จะปรับปรุงพัฒนาเสียตั้งแต่เกิดปัญหาขึ้นใหม่ๆกลับปล่อยให้ประชาชนต้องมาประท้วงและก็บานปลายจนเป็นการจลาจล (riot) นี่คงเป็นการพัฒนาที่เป็นผลพวงจากความรุนแรง..

..ภาพข่าวจาก Aljaeera เมื่อเช้ากับป้ายประท้วงที่จะเอาตัวคนข่มขืนมาแขวนคอให้ตายมันน่ากลัวนะครับ

บ้านเราเองก็ควรมองไว้เป็นตัวอย่าง กระหายอำนาจยุแยงให้คนไทยฆ่ากันเองเพื่อแย่งชิงผลประโยชน์มาเป็นของตนเอง คงคิดว่าการพัฒนาเกิดได้ต้องเกิดหลังความวิบัติมังครับ

  • สวัสดีปีใหม่ครับคุณหมอ  ขอให้มีพลัง...สร้างสรรค์สิ่งดีๆ ยิ่งขึ้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท