เรียนๆๆๆเข้าไป_จะได้ไม่แท้ง(ท้อง) [EN]



.
สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่อง 'Poor reading skills tied to risk of teen pregnancy'
= , ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ
.
ทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยจอห์น ฮอพกิน, บัลติมอร์ และคณะ ทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างนักเรียนผู้หญิงเกรด 7 = ม. 1 (เกรด 1-5 = ป.1-5; เกรด 6-10 = ม.1-5) จำนวน 12,339 คน ติดตามไป 6 ปี
.
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนมัธยมฯ ที่อ่านหนังสือได้น้อย-เรียนไม่เก่ง (trouble reading) เพิ่มเสี่ยงท้องในช่วงมัธยมฯ มากกว่าคนที่อ่านหนังสือได้ในระดับกลางหรือสูง
.
อ.อุปัทธยา กล่าวว่า คนที่มีระดับการอ่านออกเขียนได้ต่ำ หรือเรียนไม่เก่ง มีแนวโน้มจะตัดสินใจแบบไม่รอบคอบ (unconscious decisions) มากกว่า

เด็กเชื้อสายอาฟริกัน-อเมริกัน (ผิวดำ) และฮิสแปนิค (hispanic) ท้องในช่วงวัยรุ่นมากกว่าฝรั่ง (ผิวขาว) และเด็กเชื้อสายเอเชีย
.
ฮิสแปนิค = สเปน = คนเชื้อสายเม็กซิโก-อเมริกากลาง-อเมริกาใต้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอดีตอาณานิคมสเปน ยกเว้นบราซิลเป็นอดีตอาณานิคมโปรตุเกส ทำให้มีเชื้อสายยุโรปใต้เป็นส่วนใหญ่ เชื้อสายผสมยุโรปใต้-อินเดียนแดงรองลงไป)
.
เด็กที่สอบได้คะแนนการอ่านบอกโอกาสท้องในวัยรุ่นอเมริกันดังนี้
  • ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย > ท้อง 21%
  • คะแนนปานกลาง = 12%
  • สูงกว่าค่าเฉลี่ย = 5%

.
เมื่อวิเคราะห์ใหม่, ให้กลุ่มตัวอย่างมีเชื้อสาย (ชาติพันธุ์) และฐานะพอๆ กัน พบว่า เด็กที่สอบการอ่านได้ต่ำกว่าค่ากลางเพิ่มเสี่ยงท้องในวัยรุ่น = 2.5 เท่า
.
การศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า สหรัฐฯ เป็น 1 ในมหาอำนาจด้านการทำแท้งเฉลี่ยมากกว่า 1 ล้านครั้ง/ปี
.
ปี 2011/2554 เป็นปีที่เด็กผู้หญิงอเมริกันวัย 15-19 ปี ท้องต่ำเป็นพิเศษ คือ มีการคลอด (births) = 31:1,000 (หน่วยเด็กผู้หญิง) = เด็ก 1,000 คนจะท้อง 31 คนใน 1 ปี
.
สถิตินี้สูงสุดในหมู่ประเทศร่ำรวยด้วยกัน และพบว่า การท้องตอนวัยรุ่นมีลักษณะพิเศษ คือ กลุ่มเสี่ยงท้องตอนวัยรุ่นได้แก่ คนกลุ่มน้อย (ไม่ใช่คนผิวขาว) + คนจน
.

.
การท้องก่อนอายุ 20 ปีเพิ่มเสี่ยงภาวะแทรกซ้อนจากการท้อง-การคลอด เช่น คลอดก่อนกำหนด ทำแท้ง ภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้ง ฯลฯ
.
ก่อนหน้านี้, ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า วิธีป้องกันวัยรุ่นท้องที่ดี คือ การสอนวิธีใช้ถุงยาง และจำแนก-แจก-จ่ายถุงยางอนามัย (condom) ให้ทั่วถึง
.
มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ประกาศแจก 'condoms' ฟรีให้ 'freshers' = 60 ชิ้น/สัปดาห์ [ telegraph ]
.
การศึกษาใหม่พบว่า ถ้าถุงยางไม่พอ... ให้สอนหนังสือเด็กตั้งแต่เล็กให้มากพอ... สอนๆๆๆ จนเด็กๆ อ่านหนังสือได้ดี เรียนเก่ง จะช่วยป้องกันการท้องตอนวัยรุ่น
.
อาจารย์หมอท่านหนึ่งกล่าวไว้ดี คือ "ถ้าไม่เมามักจะไม่แท้ง" จึงต้องควบคุมการขายเหล้าควบคู่ไปกับการจับเด็กเรียนหนังสือให้มาก
.
เพราะกระบวนการผลิตลูกมัจะเริ่มจากการ "เมา > ท้อง > แท้ง"
.
เรียนเสนอรัฐบาลสนับสนุน ม.ราม-ราชภัฎ-ราชมงคล-ศรีนครินทร์ เพิ่มการผลิตสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำ โดยเฉพาะหมอฟัน-เภสัชกร-พยาบาล-ผู้ช่วยพยาบาล-นักบิน-นักบัญชี-หมอฝังเข็ม-วิศวกร/สถาปนิกบางสาขา
.

.
ถ้าเราส่งเสริมสาขาที่จบมาแล้วมีงานทำ... เด็กๆ จะมีความหวัง และมีความยั้งคิดมากขึ้น
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.


> [ Twitter ]

  • Thank Reuters > http://www.reuters.com/article/2012/12/27/us-reading-skills-pregnancy-idUSBRE8BQ0BR20121227 > SOURCE:Contraception, online December 13, 2012.
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 28 ธันวาคม 55. ยินดีให้ท่านนำบทความไปใช้ได้ โดยอ้างที่มา และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต... ขอบคุณครับ > CC: BY-NC-ND.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อการส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค; ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูง จำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแลท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้
 
หมายเลขบันทึก: 514344เขียนเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 ธันวาคม 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท