ระบบส่งต่อผู้ป่วยและระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน ( EMS and referral management)



             ภาวะฉุกเฉินทางการแพทย์ หมายถึง ภาวะการเกิดขึ้นอย่างกระทันหัน โดยปัจจุบันทันด่วนและต้องการการช่วยเหลือและแก้ไขอย่างรีบด่วน มิฉะนั้นอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต หรือทำให้เกิดความพิการและความทุกข์ทรมานอย่างมากได้

            ระบบบริการการแพทย์ฉุกเฉิน  หมายถึงการจัดให้มีการระดมทรัพยากรในพื้นที่หนึ่ง ๆ ให้สามารถช่วยเหลือผู้อยู่อาศัยในพื้นที่ได้มีโอกาสขอความช่วยเหลือในกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินทั้งในภาวะปกติและในภาวะภัยพิบัติได้ โดยจัดให้มีระบบการรับแจ้งเหตุ ระบบการเข้าช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน ณ จุดที่เกิดเหตุ ระบบการลำเลียงขนย้าย และการส่งผู้เจ็บป่วยฉุกเฉินให้แก่โรงพยาบาลที่เหมาะสม ได้อย่างมีคุณภาพและรวดเร็วตลอด 24 ชั่วโมง  ระบบดังกล่าว นี้ควรเป็นการรับผิดชอบและดำเนินการโดยหน่วยงานที่รับผิดขอบดูแลท้องถิ่นนั้น ๆ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ และประชาชนในพื้นที่ เป็นระบบ ที่ต้องมีการดูแลรับผิดชอบโดยแพทย์หรือระบบทางการแพทย์ และควรเป็นระบบที่ไม่มีผลประโยชน์เป็นที่ตั้งหรือแอบแฝง  บุคลากรที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย แพทย์ , พยาบาล , เวชกรฉุกเฉินขั้นสูง ( EMT- Paramedic )  ,เวชกรฉุกเฉินระดับกลาง ( EMT- Intermediate )(2 year) ,  เวชกรฉุกเฉินระดับพื้นฐาน (  EMT- Basic )(110 Hrs) , บุคลากรด่านหน้า ( First Responder ) (16 Hrs), เจ้าหน้าที่สื่อสาร (Emergency Medical Dispatcher - EMD) บุคลากรที่เกี่ยวข้องต้องได้รับการฝึกอบรม การช่วยฟื้นคืนชีพขั้นสูง , การช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุจากจราจร  , การทำคลอดฉุกเฉิน , การช่วยชีวิตจากอุบัติเหตุทางน้ำ , การช่วยชีวิตจากการถูกชน , การช่วยชีวิตจากการถูกแทง , การช่วยเหลือในกรณีที่ได้รับการบาดเจ็บที่กระดูกสันหลัง  ซึ่งถ้าหากอาสาสมัคร หรือมูลนิธิเพื่อการกุศลต่างๆ ที่เข้าทำการช่วยเหลือไม่ได้อบรมการช่วยเหลือที่ถูกวิธีอาจเพิ่มความสูญเสียให้แก่ผู้บาดเจ็บได้

หมายเลขบันทึก: 514261เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 ธันวาคม 2012 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท