ลาวยิงแก๊ส silane ไปจุดบั้งไฟพญานาค (ขอค้านทฤษฎี อ. จุฬา ..ตอน ๒)


ลาวยิงแก๊ส silane ไปจุดบั้งไฟพญานาค (ขอค้านทฤษฎี อ. จุฬา ..ตอน ๒)

ในตอน  ๑ ผมได้เสนอทฤษฎีปลาไหลยักษ์เรอแก๊ส ตามระบบจันทรคติ (วันเพ็ญเดือน ๑๑)  เพื่อค้านทฤษฎี ของบางท่าน เช่น ไอทีวีสมัยก่อน โดยนาย กิตติ สิงหาบัตร และเร็ววันนี้ โดย อ.  จุฬา ที่เสนอ ว่า บั้งไฟฯเกิดจากการยิงปืนของคนลาว 

ผมจะชี้ให้เห็นว่าทฤษฎีนี้ผิดอย่างไม่น่าให้อภัย (นายกิตติว่า ผมพอให้อภัย แต่อจ.มหาลัยเนี่ย ยกโทษไม่ได้เลย)  ดังนี้

1)  คนลาว อะไรมันจะตามล้างตามเช็ด ยิงปืนทุกปีเลยหรือ  เพียงเพื่อจะหลอกคนไทยเล่น  มันเอาปืน เอาเงิน มาจากไหน  ไม่ใช่ถูกๆ นะ หรือว่ามันมีการสมคบกับ เทวทัต เพื่อมาล้างแค้นพระพุทธเจ้าในชาตินี้

2)  บั้งไฟพญานาคนั้นมีรายงานว่ามีตั้งแต่ จ.เลย (เช่นอ.ปากชม  ยัน บึงกาฬ)  ระยะทางยาวนับพันกม.  แล้วคนลาวตลอดแนวยาวเนี่ย มันโรคจิตเหมือนกันหมดเลยหรือ  แล้วไม่มีคนลาวดีๆ ช่วย ชี้โพยให้คนไทยไปจับตัวมาลงทัณฑ์บ้างเลยหรือ  ทั้งที่คนลาวดีๆ ศรัทธาในศาสนา ความเชื่อเรื่องนี้ก็มาก

3)  มีรายงาน (จากนักศึกษาผมเอง) ว่าบั้งไฟขึ้น แม้แต่ในหนองน้ำที่ จ.หนองบัวลำภู  ที่ห่างแม่น้ำโขงมาตั้งหลายกิโล แล้วลาวที่ไหนมันจะมายิงปืนในหนองน้ำนี้  ลาวดำดินหรือไง (เก่งกว่าขอมดำดินยุคพระร่วงเสียอีก)

4)  ประจักษ์พยาน ภาพถ่าย วิดิโอ จำนวนมาก แสดงให้เห็นว่า ลูกไฟลอยขึ้นจากผิวน้ำ กลางแม่น้ำ หรือ ริมน้ำฝั่งไทย  โดยลอยขึ้นช้าๆ  ไม่ได้มาจากริมฝั่งลาว แบบนี้แสดงว่า คนลาวดำน้ำมายิงปืนไฟใต้น้ำอย่างนั้นหรือ  (มีลาวดำดินแล้ว ยังมีลาวดำน้ำยิงปืนใต้น้ำได้อีกด้วย  สงสัยลาวคงเป็นเจ้าโลกในไม่นานนี้)   

ผมสรุปว่า คนลาวยิงปืนเล่น คงมีบ้าง ประปราย จำพวกเมา คะนอง และลาวนั้นยังพอมีปืนหลงเหลือจากสงครามอยู่บ้าง  แต่คนไทยพวกนี้ฟังไม่ได้ศัพท์แล้วจับเอามากระเดียด  หาว่านี่คือต้นเหตุเดียวของบั้งไฟพญานาค 

ที่เขาเอามากระเดียดอย่างรวดเร็วนี้เป็นเพราะเขามีอคติอยู่ในใจแล้วว่า ชาวบ้านโง่งมงาย  พอมีประเด็นนี้เข้ามาเขาก็เลยฮุบทันที  เอามาตีข่าว กันง่ายๆ 

หวนกลับมาทฤษฎีของผม ที่ว่าบั้งไฟเกิดจากปลาไหลยักษ์เรอ ....ผมได้เกริ่นไว้แล้วในตอนก่อน เรื่องแก๊สที่จุดไฟได้ด้วยตนเอง (ambient combustion) ยังจำได้ว่าสมัยทำงานอยู่นาสา เพื่อนในแผนกทำการทดลองเพื่อมองเส้นแนวการไหลของอากาศในเครื่องยนต์ไอพ่น  แต่อากาศมองไม่เห็น ทำไงดี  เขาเลยฉีดก๊าซ ไซเลน เข้าไป (silane) เลยทำให้มองเห็น (ด้วยกล้องระบบเลเซอร์) เพราะมันเกิดการเผาไหม้ด้วยตัวเอง  เนื่องจาก silane เขาไวไฟมาก  เจออากาศที่อุณหภูมิห้องก็เผาไหม้ได้เลย ไม่ต้องมีไม้ขีด ไฟแช็กมาจุดให้ยุ่งยาก

สูตรเคมีคือ SiH_4  คือ ทราย (Si) และ Hydrogen  ก็น่าพอมีเค้า เพราะปลาไหลกินปลาเล็กใต้ท้องแม่น้ำ ก็มีทรายปนเข้าไปมาก ส่วน H ก็มาจากน้ำ  กินเข้าไปหมักในท้องหนึ่งปี ก็อาจมีแก๊สไซเลนเกิดขึ้นได้  พอเรอออกมาลอยขึ้นไปสัมผัสอากาศที่ผิวน้ำ ก็ลุกติดไฟได้เอง 

...คนถางทาง (๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕) 

หมายเลขบันทึก: 514176เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 19:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ธรรมชาติ สรรค์สร้าง แน่นอน  -- พวกมนุษย์หน้าโง่ทั้งหลาย ทำเองไม่ได้หรอกค๊า รับรอง    -- แต่จะฟันธงว่า ทฤษฎีอะไรก็ขึ้นกับปัจจัยแวดล้อม ที่มาสนับสนุนค่ะ  ข้อมูลของท่านอาจารย์ก็นับว่า น่าสนใจ ไม่ใช่น้อย  ถ้าหาปลาตัวนั้นเจอ  ฮู ... ดังเป็นพลุแตก เลยค่ะ อาจารย์

คุณ chut ครับ ผมไม่อยากดังร๊อก  เพราะมีคติว่า  "อยากดังอย่าหวังสงบ"  แต่อยากให้ความจริงมันปรากฎมากกว่า    ทฤษฎีแกีสผุดจากใต้ดินนั้นผมไม่เชื่อ  เพราะไม่มีเหตุผลพอที่มันจะผุดเฉพาะในวันเพ็ญเดือน ๑๑  แต่พวกสัตว์น้ำ timing มาชุมนุมกันวันเพ็ญนี้มีหลายร้อยชนิดครับ  ทั้งสัตว์บก  ปีก  น้ำ  เต่าหอยปู โดยเฉพาะปลา 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท