การประชุมอาสาสมัครเอเอฟเอสประเทศไทยและทัศนศึกษา ประจำปี พศ 2555 ตอนที่ 2 : “ Thainees in the World of Change ”


สื่อมนุษย์เป็นผู้ที่มีพลัง ช่วยกันปลูกฝัง-รณรงค์ ช่วยกันขยาย ช่วยกันสืบทอด นักเรียนที่มาแลกเปลี่ยนจะเป็นผู้ช่วยเผยแพร่ได้เป็นอย่างดี กองทัพวัฒนรรมจะช่วยเผยแพร่เป็นประโยชน์อย่างมาก

คุณโฆสิต  สุวินิจจิต  ประธานกรรมการบริษัทสปริงคอร์ปอเรชั่นจำกัด  ได้บรรยายพิเศษ เรื่อง “  Thainess in the World of Change ”  สรุปความสำคัญได้ว่า 

                   

                                                                   คุณโฆสิต  สุวินิจจิต

ภูมิใจที่ได้มาพูดคุยกับอาสาสมัครเอเอฟเอส  เพราะเป็นผู้มีจิตอาสา  ทำงานด้านจิตอาสา  ทำแล้วไม่ได้เงิน  ส่วนตัวท่านเองก็พยายามทำสื่อที่ดีให้กับสังคม  

ทำงานอยู่ในวงการสื่อมา 20 ปี  สมัยก่อนหากกล่าวถึงเรื่องวัฒนธรรม  หลายคนจะเห็นภาพไม่ชัด แต่ยุคนี้วัฒนธรรมได้ผ่านเข้ามาทางสื่อ  อิทธิพลของวัฒนธรรมส่งผ่านสื่อ- สิ่งบันเทิง  อย่างมากมาย   จึงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงด้านวัฒนธรรมมากขึ้น  เช่นวัฒนธรรมการกิน  การแต่งกาย

อุตสาหกรรม  ยิ่งขยาย  ยิ่งต้องลงทุนไปเยอะ  แต่อุตสาหกรรมวัฒนธรรมไทย ไม่ต้องลงทุน-ลงแรงด้าน  เครื่องจักร หรือสรรหาวัตถุดิบมากมายเพราะเป็นวิถีชีวิตของคนไทย อยู่แล้ว  นับว่าโชคดีที่ประเทศไทยมีทั้งวัฒนธรรม-ธรรมชาติที่ดี  จึงคิดยุทธศาสตร์อุตสาหกรรมขึ้นมา  ทำเรื่องอุตสาหกรรมวัฒนธรรม  นำเสนอมาตั้งแต่ปี  2545 เกือบจะสำเร็จแต่ก็ถูกย้ายกระทรวงไปเรื่อยๆ  งานจึงไม่ต่อเนื่อง

                   

คุณรัชนีกร  ภู่สุโข  คุณสุรวัฒน์  ชมภูพงษ์  คุณอภิธัย  บุรณะศิริ  คุณประจวบ  แสงอินทร์  คุณจิรวัฒนา   จรูญภัทรพงษ์


อุตสาหกรรมวัฒนธรรมไทย นำเสนอความเป็นไทย ได้หลายรูปแบบ เช่น

1.  อาหารไทย  มีชื่อเสียงระดับโลก  มีการจัดทำโครงการครัวไทยสู่โลก  อาหารไทยถือว่า Hi Class ถ้าชาวต่างชาติได้รับเชิญให้ไปกินอาหารไทย  บางคนจะงดอาหารบางมื้อเพื่อจะได้ทานได้เยอะๆ   คนญี่ปุ่นกินเนื้อดิบ  ราสซ๊อส  คำละเท่าไร แต่ก็ไปกินกัน  แต่อาหารไทย สุกหมด มีคุณค่า มากมาย

                                               ***... สนใจศึกษา  Thailand Food Valley ...  ได้ที่นี่  ***  

2. สิ่งประดิษฐ์  เครื่องใช้  เช่นผ้าไหมไทย  (ผ้าไหมไทยเป็นแชมป์โลก)  เครื่องนุ่งห่ม  ผ้าห่มไทย  ผ้าปูเตียง  เครื่องเงิน  สินค้าแฮนด์เมดเหล่านี้  ชาวต่างชาติให้ความเชื่อถือ ถ้าเขียนว่าเมดอินไทยแลนด์  คุณภาพดีแม้ราคาจะแพง  ทำเงินได้มหาศาล

3. ที่อยู่อาศัย  บ้านทรงไทย   อยู่สบาย ยกใต้ถุนสูง โล่ง-ปร่ง ข้างบนมีช่องลม  ไม่ต้องติดแอร์  แดดเปรี้ยงๆก็เย็นสบาย  ฝรั่งเดินทางมาขนบ้านไทยลงเรือ  ไปตั้งไว้ที่บ้านเขา 

มีหลายโรงแรมตกแต่งห้องไทย  ไม่ใช่ห้องหลุยส์ อย่างเช่นโรงแรมมณเฑียร  ตกแต่งห้องแบบไทยๆ สวยมาก  หากเราส่งบ้านไทยออกจำหน่าย  จะสามารถทำได้

4. สมุนไพรไทย  ติดอันดับหนึ่งในห้า -  หนึ่งในสิบ  กระแสโลกกำลังกลับมาสู่ธรรมชาติมากขึ้น  ไม่เอาสารเคมี  ประเทศอื่นๆอยากได้เป็นเจ้าของ  ไทยควรจะใส่ใจ  จดลิขสิทธิ์  ตั้งร้านสมุนไพรไทย  พัฒนาผลผลิต จนถึงแคปซูล  เยลลี่  จะมีรายได้- รวยมาก

                                       *** ... สนใจศึกษาสรรพคุณสมุนไพรไทย  คลิ๊กทีนี่...*** 

5. ศิลป- บันเทิง  ส่งเสริม  มวยไทย  นวดแผนไทย  ดนตรีไทย  การรำของไทยที่วิจิตรงดงาม  


  

                               ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับคณะอาสาสมัครเอเอฟเอสประเทศไทย 


เชื่อว่าอุตสาหกรรมวัฒนธรรมไทย  จะส่งผลให้คนไทยมีความสุข  ความเจริญทั้งทางสังคมและเศรษฐกิจ  มีผลต่อครอบครัวด้วย  เขาสามารถอยู่ในถิ่นเดิม  อยู่กับธรรมชาติ  หลบเรื่องมลภาวะ  ปัจจุบันคนกรุงเทพฯย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดกันมาก เช่นไปอยู่ที่เชียงคาน เขาใหญ่ วังน้ำเขียว  บางคนปลูกผักออแกนิกส่งตามที่ต่างๆ

 ***  โครงการกรุงเทพฯเมืองแฟชั่น คิดโครงการล่วงหน้าเป็นปี  กำลังดำเนินการสานต่อ  *** 

*** มวยไทย  ฝรั่งคิดว่าเป็นศิลปวัฒนธรรมสุดยอด  หัวมงคลคนฝรั่งจะเรียนมวยไทย  ต้องไหว้  สามารถทำส่งออกไปขายได้เลย เป็นเอ็กปอร์ต  แต่คนไทยไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไร  สถานที่ฝึกเรียน อยู่ใต้ทางด่วน  แต่เทควันโด ขึ้นห้าง แบบนี้รับไม่ได้เลย  ***

***  รำวงไทย  เป็นเอกลักษณ์ของไทย เวลามีกิจกรรม-งานสังสันท์ จัดให้มีการรำวงหลังอาหาร  ได้ออกกำลังกายเบาๆ  เป็นประโยชน์  ช่วยเผยแพร่วัฒนธรรมได้มาก ***


                                                 Boxer

 

***  สมัยก่อน  ต้องกราบไหว้หนังสือ  เดินข้าม-เหยียบไม่ได้  การเคารพครู-อาจารย์ ดูน่านับถือ ฝรั่งมองว่ามันเท่ น่าชมเชย  ***

***  Thai Smile  ยิ้มสยามของไทยดูดีมาก   ในการจัดการแข่งขันโอลิมปิก  เขาจ้างคนไทยไปสอนการยิ้ม แต่พวกเขายืนยิ้มเหมือนสต๊าฟ  ***  

***  บางคนไปหลงใหลได้ปลื้ม  กินผักดองเกือบเน่าได้  ปลาร้าอิตาลี  อองชูวี่  แพงมาก  แต่ก็นิยม ***

***  อาจารย์หนู  กันไพร  มีชื่อเสียงเรื่องการสัก เป็นศิลป วัฒนธรรม  ที่น่าส่งเสริม ดาราดังฮอลลีวูด  ยังบินมาสักด้วย ***   

***  ประเทศไทยเป็นประเทศเดียวที่ดินแพงที่สุดในโลก นำมาพิมพ์เป็นรูปพระ ทำพิธีปลุกเสกโดยเกจิอาจารย์ชื่อดัง ได้พระเครื่องราคาหลายสิบล้านบาท   หากจะพิมพ์รูปพระส่งออก ถือว่าเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมอย่างหนึ่ง

การให้พระเป็นวัฒนธรรมไทย  ใส่สตรอรี่ ความเชื่อสักหน่อย  สัญญลักษณ์การห้อยพระน่าจะเป็นคนไทย  คนที่ห้อยพระน่าจะจิตใจดี ชาวต่างชาติบางคนห้อยพระของไทยเพราะชอบเมืองไทย  ชอบวัฒนธรรมไทย  ***  

***  ฝรั่งเชิดชูคนดี  จึงปั้นรูปไว้  ใครเป็นคนดีน่าจะปั้นไว้  คนอื่นก็จะได้ดูเป็นแบบอย่าง  ใส่สตรอรี่ไว้คนก็มาถ่ายรูปด้วย  แต่เด็กรุ่นใหม่หน้าเป็นเกาหลีกันหมด  ไม่แตกต่าง *** 


             Chef preparing ingredients for food                                                   Animated chef serving ice cream dessert      


 ***  น่าจะมีการรณรงค์ขนมไทยส่งให้คนรัก ในวันวาเลนไทน์  ผลิตขนมไทย  ให้ฝรั่งซื้อกลับประเทศ   สมมุติซื้อคนละ 1000 บาท  ปีหนึ่งได้เป็นหมื่นๆล้านบาท ***  

คนไทยมีความเก่ง  แต่ไม่ผนึกกำลัง หากมีการพัฒนาจริงๆ ในตอนนี้ก็ยังทันอยู่ พัฒนาเป็นระบบ รับรองเจริญ ให้ความใจใส่เรื่องนี้อย่างจริงจัง ส่งเสริมฟื้นฟูและผลิตเป็นสินค้าออก  จะรวยจริง-รวยถาวร  ทุกคนพัฒนามากขึ้น

***   สื่อมนุษย์เป็นผู้ที่มีพลัง  ช่วยกันปลูกฝัง-รณรงค์ ช่วยกันขยาย  ช่วยกันสืบทอด นักเรียนที่มาแลกเปลี่ยนจะเป็นผู้ช่วยเผยแพร่ได้เป็นอย่างดี  กองทัพวัฒนรรมจะช่วยเผยแพร่เป็นประโยชน์อย่างมาก ***


                                              *** ... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ  ... *** 

ขอขอบคุณภาพประกอบจากเวปไซต์ต่างๆ อาทิเช่น

ภาพอาหาร   

ภาพหนังสือ 

ภาพประกาศ   ฯลฯ 

หมายเลขบันทึก: 514161เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 16:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2015 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท