แกงส้ม Hot and sour curry


แกงส้ม เป็นอาหารไทยภาคกลาง ประเภทแกงที่มีรสเปรี้ยว เป็นแกงที่ใส่เนื้อสัตว์ ส่วนใหญ่เป็นปลาหรือกุ้ง ผักที่ใช้อาจเป็นผักบุ้งมะละกอหัวไชเท้ากะหล่ำดอก ดอกแค หรือไข่เจียวชะอม ใช้น้ำพริกแกงส้มละลายน้ำ ต้มให้เดือด ใส่ผักและเนื้อสัตว์ ปรุงรสด้วยน้ำส้มมะขามน้ำตาลปี๊บ เกลือ มีรสชาติเผ็ด หวาน เค็ม เปรี้ยว ถ้าเป็นแกงส้มทางภาคใต้ จะปรุงรสเปรี้ยวด้วยส้มแขก และเพิ่มขมิ้นในน้ำพริกแกง ทำให้น้ำพริกแกงมีสีเหลือง จึงเรียกอีกอย่างว่า "แกงเหลือง"[1]

น้ำพริกแกงส้มมี 2 แบบ คือ แบบพริกแห้ง ใส่พริกแห้ง เกลือหอมแดงกะปิ แบบพริกสด ใส่พริกสดแทนพริกแห้ง

น้ำพริกแกงส้มที่ใช้แกงปลาที่มีกลิ่นคาว เช่น ปลาหนังปลากดทะเลปลาดุก เพิ่มกระเทียมลงในน้ำพริกแกงด้วย ส่วนแกงส้มปลาช่อนเพิ่มกระชายข่าตะไคร้ในน้ำพริกเพื่อดับกลิ่นคาวปลา  แกงส้มในบางท้องถิ่นมีเครื่องปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น แกงส้มปลาดุกของจังหวัดชลบุรี ใส่มะเขือเปราะ ถ้าเป็นแกงส้มปลาทูใส่ต้นหอมและใบมะกรูดแกงส้มพื้นบ้านแบบชาวเลในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ น้ำพริกแกงใช้พริกขี้หนูสด ใส่ใบกะเพรา

แกงส้มชะอมไข่กุ้งสด


ส่วนผสมชะอม1 กำ ไข่ไก่ 2 ฟอง กุ้งสด 1 ขีด
ส่วนผสมพริกแกง พริกขี้หนูแห้ง 10 เม็ด หัวหอม 5 หัว  กระชาย 5 ราก กะปิ 1 ช้อนตะ มะขามเปียก 1 ขีด ปลาสำลีแกะเนื้อ 1 ตัว
วิธีทำ โขลกเครื่องแกงทั้งหมดให้เข้ากัน ตั้งน้ำให้เดือด ใส่พริกแกงที่เสร็จแล้วลงไป ปรุงรสด้วยน้ำตาลปึก น้ำปลาดี รสชาติตามชอบ  ตามด้วยกุ้งสดที่ผ่าหลัง ปลอกเปลือกเรียบร้อยลงไป  เด็ดชะอมตีผสมกับไข่ปรุงรสด้วยน้ำปลา ลงทอดยกขึ้นสะเด็ดน้ำมัน แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ราดด้วยน้ำแกง ยกเสริฟ
คำสำคัญ (Tags): #แกงส้ม
หมายเลขบันทึก: 514158เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท