ประทับใจหนุ่มจีนเล่นแอคคอร์เดียน


        วันนี้วันคริสต์มาส ขอให้ทุกคนสุขสันต์วันคริสต์มาสค่ะ  วันนี้ก็มีเพลงเพราะๆมาฝากกันอีกค่ะ ตัวเองฟังเพลงได้ทุกแนว ไม่ว่าภาษาอะไร ถ้าทำนองโอเคก็ฟังหมดค่ะ

       ตอนที่อยู่จีน วันหนึ่งก็มีโอกาสได้ฟังหนุ่มจีนเล่นแอคคอร์เดียนในมหาวิทยาลัย เขาจะเล่นในตอนกลางคืนอยู่ที่เก้าอี้สาธารณะข้างๆตึกของชมรมดนตรี ซึ่งเป็นมุมมืด และมีหนุ่มสาวนั่งแถวนั้นคุยกัน จู๋จี๋กัน ไม่น่าเชื่อว่าคนจีนสมัยใหม่เดี๋ยวนี้แสดงความรักต่อกันในที่สาธารณะเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็นในรถไฟใต้ดิน ตามมหาวิทยาลัยและตามสถานที่ต่างๆ ตอนเห็นครั้งแรกก็ตกใจ ตอนหลังๆชักชิน แต่ก็อายแทน

     ตอนแรกที่เดินผ่านตอนเขาเล่นแอคคอร์เดียน ได้ยินปุ๊ปก็ชอบมาก เสียงไพเราะดังกังวานไปทั่วบริเวณนั้นและประทับใจมาก ตอนนั้นก็หยุดนั่งฟังแถวๆนั้นและคิดว่าจะต้องเอามือถือมาอัดเสียงให้ได้ เพราะตอนนั้นเป็นช่วงที่กลับมาจากฟิตเนสทุ่มสองทุ่ม ปกติไปฟิตเนสใกล้ๆมหาวิทลัยจะไม่พกโทรศัพท์ แต่หลังจากนั้นก็พกโทรศัพท์ไปฟิตเนสตลอด เผื่อวันไหนเขามาเล่นอีกจะได้อัดเสียงทัน เขาไม่ได้มาเล่นทุกวันหรอกค่ะ บางวันก็ไม่มา ช่วงนั้นบางวันฝนก็ตกด้วย วันที่อัดเสียงเขาวันนั้น ยุงกัดมากๆ แต่ก็ยอมทน แล้วต้องแอบอัดไม่ให้เขารู้ กลัวเขาจะว่าเอาและไม่ยอมให้อัด 

     มาฟังกันค่ะว่าเสียงไพเราะยังไงถึงได้ยอมทนให้ยุงกัด ตัวเองคิดว่าคุ้มค่าค่ะ เพราะตัวเองไม่รู้จะมีโอกาสได้เห็นคนเล่นแอคคอร์เดียนสดๆให้ฟังเพราะๆอย่างนี้จากที่ไหนได้อีก เสียงค่อนข้างเบาต้องเปิดเสียงให้ดังนิดหนึ่งค่ะ


อีกเพลงหนึ่งที่คนไทยเราน่าจะนำมาทำเพลงยามเย็น (อ๊อด คีรีบูน)


ทำวีดีโอไม่ใส่ภาพ ยูทูบก็ไม่ยอมให้ลง ก็เลยนำภาพต้นไม้ดอกไม้ที่ตัวเองถ่ายในจีนมาใส่ในวีดีโอค่ะ


และอีกหนึ่งเพลงค่ะ เพลงแอคคอร์เดียนส่วนมากน่าจะมาจากฝรั่งเศส เพราะพอดีรู้ว่าเพลงนี้มาจากหนังฝรั่งเศสค่ะ เพลงนี้อัดเสียงตอนเริ่มเพลงไม่ทันค่ะ เพราะมาช้าไปหน่อย


เพลงนี้ไม่ค่อยสมบูรณ์ ไม่เป็นไรค่ะมีฉบับเต็มจากหนังเรื่องนี้ค่ะ  Amelie from Montmartre

ก็หลังจากอัดเสียงเพลงของหนุ่มจีนคนนี้แล้วก็เอาไปเล่าให้เพื่อนคนจีนฟัง เขาก็บอกว่าเพลงนี้มาจากหนังเรื่องนี้นะ ก็เลยไปหาหนังเรื่องนี้ดู ดูช่วงแรกน่าเบื่อมาก หลับไปเลย ตอนกลางเรื่องนางเอกเจอกับพระเอกค่อยโอเคหน่อย ดูหนังเรื่องนี้ก็ดี ทำให้ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกโรแมนติกกว่าเดิมค่ะ





ฟังเพลงเพราะๆแล้วก็ขอให้นอนหลับฝันดีนะคะ




หมายเลขบันทึก: 514062เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 ธันวาคม 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สุข..สงบเย็น วันคริสต์มาส ครับ

 ขอบคุณค่ะ สุข.. สงบเย็น วันคริสต์มาสเช่นกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท