เกาหลี 1เยือนเมืองโสม


ศึกษาดูงานประเทศเกาหลีนำโดยท่านายกสภามหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และมหาวิทยาลัยนเรศวร

ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์

วันที่ 5-10 ธันวาคม 2555

มีคณะร่วมเดินทางจาก มน . 6 ท่าน มนร. 4 ท่าน ซึ่งเราได้สร้างเครือข่ายระหว่างมหาวิทยาลัยในประเทศทั้งสองแห่งในครั้งนี้

เราเดินทางด้วยสายการบิน เอเชียนาแอร์ไลน์ ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิประมาณ 1 นาฬิกา

ใช้เวลาในการเดินทาง 5 ชั่วโมง เมื่อถึงสนามบินอินชอนมีเพื่อนชาวเกาหลีที่เป็นเครือข่ายของท่านนายกสภามาต้อนรับ ชื่อ คริสติน


จากนั้นนำเราเข้าห้องรับรองเพื่อแนะนำตัวและพักผ่อน


เราเดินทางโดยรถบัสที่ทางคณะจัดให้ไปสู่กรุงโซล

ที่นั่นเพื่อนชาวเกาหลีให้เราได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเขาที่มาโด่งดังในบ้านเรา คือ สถานที่ถ่ายทำละคร แดจังกึม

ขณะที่เราไปถึงมีการแสดงการต่อสู้ให้ชม


เพื่อนชาวเกาหลีจึงจัดให้ทีมเราได้ถ่ายภาพร่วมกับผู้แสดงศิลปวัฒนธรรมดังกล่าว


และแล้วมัคคุเทศน์ก็เริ่มเล่าเรื่องราวที่เป็นภาพอดึกของแดจังกึม แพทย์หญิงหลวงคนแรกแห่งเมืองโชซอน ที่เป็นที่หมายปองของพระราชาและนักรบ


เราจึงอดที่จะซาบซึ้งถึงบทบาทสตรีที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่สุภาพบุรุษไม่ได้


เธอผู้นั้นและสุภาพบุรุษที่แสดงเป็นมินโฮ พระเอกในเรื่องจึงยังตราตรึงในใจคนไทยรุ่นเราเสมอ

เพราแดจังกึมเป็นคนดีที่ต่อสู้เพื่อสิทธิผู้ป่วยอย่างแท้จริง มีจรรยาบรรณวิชาชีพเป็นที่ตั้ง สมควรที่นักศึกษารุ่นหลังจะได้สร้างให้เกิด การเรียนรู้แบบห้องเรียนกลับทางในเรื่องจริยธรรมทางการพยาบาลโดยซีรีย์เกาหลีที่ทำเอาคนไทยสมัยหนึ่งติดกันงอมแงมไม่ได้

คำสำคัญ (Tags): #้Happy Ba
หมายเลขบันทึก: 514032เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ธันวาคม 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท