สาเหตุที่ GotoKnow เลิกเชื่อมต่อกับ Facebook


ในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมาทีมงาน GotoKnow ได้มีโอกาสเคลียร์บริการที่เชื่อมต่อกับเว็บไซต์อื่นๆ ที่ไม่ได้มีประโยชน์ในการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ GotoKnow แล้วค่ะ และหนึ่งในนั้นคือกลุ่ม "GotoKnow สาขา Facebook" นั่นเองค่ะ

มีสมาชิกหลายท่านถามมาว่าทำไม GotoKnow ถึงต้องปิดกลุ่มนี้ เพราะแน่นอนว่าการที่เว็บไซต์หนึ่งของไทยเลิกยุ่งเกี่ยวกับ Facebook ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่โด่งดังมากในประเทศไทยนั้นต้องมีสาเหตุอย่างแน่นอน

ความกังวลของสมาชิกที่ดิฉันขอตอบอย่างแรกที่สุดคือ สมาชิกคิดว่า GotoKnow กำลังจะปิดเว็บไซต์หรือหมดทุนในการดำเนินงานแล้วจึงต้องปิดบริการต่างๆ

จึงต้องขอเรียนให้สมาชิกทราบว่า GotoKnow ไม่ได้หมดทุนหรือจะปิดเว็บไซต์ค่ะ ปัจจุบัน GotoKnow เป็นเว็บไซต์อันดับที่ประมาณ 25-35 ของประเทศไทยตามการจัดอันดับของ TrueHits.net (NECTEC) และปริมาณการใช้งานเติบโตอย่างต่อเนื่องค่ะ 

เว็บไซต์ในอันดับใกล้เคียงกับ GotoKnow ที่ผลัดกันนำผลัดกันตามที่สมาชิกรู้จักกันดีได้แก่ หนังสือพิมพ์คมชัดลึกออนไลน์ และหนังสือพิมพ์ข่าวสดออนไลน์ ส่วนที่อันดับดีกว่าแต่ไม่ได้ต่างกันมากนักได้แก่หนังสือพิมพ์มติชนออนไลน์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ออนไลน์ และตลาดดอทคอมค่ะ 

กล่าวง่ายๆ ก็คือในโลกออนไลน์นั้น GotoKnow อยู่ในอันดับเดียวกับหนังสือพิมพ์ออนไลน์ชั้นนำของประเทศไทยแล้ว แน่นอนว่าเว็บไซต์ในอันดับเช่นนี้ไม่ได้หมดทุนสนับสนุนหรือต้องปิดเว็บไซต์ง่ายๆ ค่ะ ดังนั้นสมาชิกไม่ต้องกังวลค่ะ GotoKnow ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องค่ะ

จากประเด็นที่ GotoKnow อยู่ในอันดับเดียวกันกับเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของไทยหมายถึงบันทึกของสมาชิกที่เขียนที่ GotoKnow นั้นย่อมเข้าถึงสายตาของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตไม่ได้ต่างจากการเขียนบทความลงในหนังสือพิมพ์ออนไลน์เหล่านั้นค่ะ

ถึงวันนี้ GotoKnow ดำเนินงานมาย่างเข้าปีที่ 9 แล้วค่ะ ด้วยวัตถุประสงค์ที่มุ่งมั่นตั้งแต่ต้นเพื่อจะให้เนื้อหาดีๆ เนื้อหาที่มีความเป็นต้นฉบับ (Originality) ของคนไทยที่ไม่ได้เข้าถึงสื่อมวลชนได้มีทางเลือกที่จะเผยแพร่สู่สังคมวงกว้าง โดยเฉพาะเนื้อหาจากกลุ่มคนทำงานภาครัฐและคนทำงานเพื่อสังคมอันเป็นกลุ่มที่สื่อมวลชนไทยไม่ได้ให้โอกาสในการนำเสนอเนื้อหามากนักค่ะ กล่าวได้ว่าตลอด 9 ปีที่ผ่านมา GotoKnow ประสบความสำเร็จในระดับที่น่าพอใจสำหรับวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม "การจัดการความรู้" ของประเทศไทยค่ะ

แต่ในขณะที่วัตถุประสงค์หลักของ GotoKnow คือการเผยแพร่เพื่อแบ่งปันความรู้ความคิดของสมาชิกให้ถึงคนไทยให้มากที่สุด Facebook กลับมีวัตถุประสงค์ที่แตกต่างกับ GotoKnow ค่ะ

Facebook เป็นองค์กรธุรกิจที่มุ่งเพื่อสร้างกำไรทางธุรกิจสูงสุด แต่การเป็นองค์กรธุรกิจไม่ได้เป็นเรื่องเสียหายนะคะ ไม่ใช่ว่าองค์กรธุรกิจจะไม่ดีทุกองค์กร แต่รูปแบบการทำธุรกิจของ Facebook ไม่ได้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของ GotoKnow นั่นคือ Facebook ไม่ได้มุ่งเพื่อเผยแพร่เนื้อหาจากสมาชิกของเขาให้ถึงคนอื่นให้มากที่สุด แต่กลับสร้างรายได้จากการไม่ให้เนื้อหาของสมาชิกเขาเข้าถึงคนอื่นโดยง่ายนัก 

และหากสมาชิก Facebook ต้องการเผยแพร่เนื้อหาของเขาถึงคนอื่นสมาชิกนั้นต้องจ่ายเงินค่ะ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ How not to win friends: Facebook sneaks in fees to promote posts) ท่านที่ใช้ Facebook อยู่จะเห็นได้ว่าเนื้อหาที่ท่านเขียนนั้นเข้าถึงกลุ่มคนอย่างจำกัดและจะค้นหาไม่เจอจาก Google หรือ Bing ค่ะ มีการวิเคราะห์ว่าการทำเว็บไซต์เล็กๆ ในระยะยาวแล้วกลับจะเข้าถึงผู้อ่านออนไลน์ได้มากกว่าการเขียนใน Facebook ด้วยซ้ำ และล่าสุดนี้หากท่านต้องการส่งข้อความ (Message) โดยตรงถึงสมาชิกคนอื่นเพื่อให้ถึง Inbox ก็ต้องจ่ายเงินแล้วเช่นกันค่ะ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Facebook tests option to let you pay to have your messages reach the inbox)

สมาชิก GotoKnow สามารถทดลองได้ง่ายๆ นะคะ หากสมาชิกเขียนบันทึกหนึ่งใน GotoKnow และเขียนเนื้อหาเดียวกันใน Facebook หลังจากนั้นผ่านไปสักสัปดาห์แล้วลองค้นหาคำที่เกี่ยวข้องกับบันทึกนั้นสมาชิกจะพบว่าบันทึกใน GotoKnow แสดงในผลลัพธ์การค้นหาจาก Google แต่จะไม่มีเนื้อหาจาก Facebook แสดงค่ะ

ด้วยทิศทางของการสร้างรายได้ของ Facebook เช่นนี้ทำให้ทีมงานพิจารณาว่าการลงทุนในการเชื่อมต่อกับ Facebook ทั้งทางเทคโนโลยีและทางสังคมของสมาชิกนั้นน่าจะไม่คุ้มกับการทำงานค่ะ

Facebook เองในระดับโลกแล้วก็ไม่ใช่เว็บไซต์ที่ใหญ่จริงอย่างที่มีการทำข่าวอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปีที่ผ่านมาเมื่อบริษัท Facebook ขายหุ้นเพื่อทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ ค่ะ จากการโวตเกี่ยวกับการแจ้งสมาชิกในการเปลี่ยนแปลงนโยบายของ Facebook ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาทำให้นักวิเคราะห์พบว่า Facebook อาจจะมีสมาชิกเพียงแค่ 200 ล้านคน ไม่ใช่ 1,000 ล้านคนอย่างที่โฆษณามาโดยตลอดค่ะ และด้วยจำนวนที่ประเมินใหม่นี้จะทำให้ Twitter เป็น social network อันดับหนึ่งของโลกอย่างแท้จริง ไม่ใช่ Facebook ค่ะ

ซึ่งสำหรับ Twitter นั้น GotoKnow มีระบบเชื่อมต่อกับ Twitter อยู่แล้วที่ทำงานส่งข้อความจากอนุทินไปและกลับระหว่างกันได้ด้วยดีค่ะ

การที่ Facebook อาจจะเป็นเว็บไซต์ใหญ่จริงหรือไม่ไม่ใช่ประเด็นสำคัญหากแนวทางการทำธุรกิจของเขาเป็นไปในทิศทางสร้างสภาวะปิดแก่เนื้อหาของสมาชิกของเขาก็ไม่ใช่เว็บไซต์ที่ GotoKnow จะเชื่อมต่อด้วยแม้เขาจะมีสมาชิกคนไทยมากเพียงไหนก็ตามค่ะ ในขณะเดียวกัน GotoKnow เลือกที่จะใช้ทรัพยากรในการพัฒนาระบบเพื่อเชื่อมต่อกับ Google ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ใหญ่กว่า Facebook และมีผู้ใช้งานเกิน 1,000 ล้านคนอย่างแท้จริงแน่นอนค่ะ

ในขณะนี้นักวิเคราะห์ทางเทคโนโลยีต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าภายในสองสามปีนี้ Facebook จะเริ่มตกต่ำเนื่องจากปรับตัวไม่ทัน อันจะเริ่มเห็นได้ในตอนนี้ที่จะเห็นได้ว่า Facebook กลับเป็นผู้ตามใน apps สำหรับอุปกรณ์มือถือ (mobile devices) ต่างๆ ค่ะ

ส่วนผู้นำที่แท้จริงก็คือ Google ค่ะ เพราะ Google มีบริการที่ครบวงจรอย่างแท้จริง (end-to-end) ตั้งแต่ Android ซึ่งจะกลายเป็นระบบปฎิบัติการของเครื่องมือในการออนไลน์หลักของผู้คน (ไม่ใช่เฉพาะโทรศัพท์มือถือและแทบเล็ต) จนถึงบริการเว็บไซต์ต่างๆ ที่ให้บริการสมาชิกที่ออนไลน์ค่ะ (Search, Maps, Gmail, Google+, YouTube, และอื่นๆ)

ในอีกส่วนของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีคือในตอนนี้กระแสของโลกมาในทิศทางของ interest-based network (หรือการเป็นเครือข่ายกันบนพื้นฐานของความสนใจร่วมกัน) มากกว่า people-based network (หรือการเป็นเครือข่ายกันบนพื้นฐานของการรู้จักกันเป็นการส่วนตัว) ค่ะ

interest-based network ที่โด่งดังและถือว่าเป็น social network อันดับสามของโลกคือ Pinterest ค่ะ ส่วน Facebook เป็น people-based network ค่ะ ซึ่งแม้ตอนนี้ Facebook จะพยายามเสริม interest-based network ของตัวเองขึ้นมาแต่ก็ยังตามหลัง Pinterest อยู่มากทีเดียวค่ะ ในขณะที่ GotoKnow นั้นถือได้ว่าเป็น interest-based network ค่ะ ดังนั้นทีมงานจึงวิเคราะห์ว่าเราควรทุ่มเทในการพัฒนาจุดแข็งของ GotoKnow ให้ชัดเจนในขณะที่กระแสของโลกได้วนกลับมาสู่ interest-based network แล้วเช่นนี้ค่ะ

ด้วยเหตุที่ดิฉันได้เล่ามาทั้งหมดนี้ นั่นคือสาเหตุที่ GotoKnow เลือกที่จะมุ่งทำงานในการเชื่อมต่อกับ Google และเลิกเชื่อมต่อกับ Facebook ค่ะ

ด้วยความเคารพสมาชิกทุกท่านและขอขอบคุณในความไว้วางใจและเข้าใจค่ะ

ทีมงาน GotoKnow

หมายเลขบันทึก: 513779เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 15:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 12:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (45)

ชื่นชมในการวิเคราะห์และการตัดสินใจค่ะ เชื่อว่า GotoKnow มุ่งไปในทางที่ถูกต้องจริงๆค่ะ

ยังมี Reddit อีกแห่งที่คนไทยจะไม่ค่อยรู้จักทั้งที่ดังมาก Reddit เป็น interest-based network ครับ และถ้าสังเกตจาก Obama จะมีการถามตอบสดออนไลน์บน Twitter กับ Reddit แต่ไม่มี Facebook ครับ

แปลกใจอยู่เหมือนกัน ตอนนี้เข้าใจแล้วค่ะ ขอบพระคุณที่บอกเล่า ยังไงก็เชื่อมั่น gotoknow  เสมอค่ะ บ่อยครั้งนะคะ ที่ครูอิงค้นหาบางสิ่งบางอย่างในGoogle  แล้วเจอความรู้ที่เราค้นนั้น ใน gotoknow  แถมคลิ๊กไปคลิ๊กมา เอ้า เป็นบันทึกของเราเองนี่นา  คริ คริ  เป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนค่ะ 

ชื่นชมในการตัดสินใจและขอบคุณที่ได้อ่านบันทึกนี้ที่อาจารย์จันเขียนวิเคราะห์ให้ได้รับความรู้

เห็นจริงค่ะ บ่อย ๆ เลยที่ค้น keyword ที่ตนเองสนใจแล้วเจอในบันทึกในโกทูโน


ขอบคุณทีมงานอีกครั้งค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความรู้ค่ะ  มีความคิดคล้ายๆของคุณครูอิงจันทร์ และคุณภูสุภาค่ะ  ค้นหาความรู้ใน Google  แต่พบว่าเป็นของพวกเราสมาชิก Gotoknow      เป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนด้วยค่ะ

ชื่นชมค่ะ  มีจุดยืน  ขอบคุณ ทีมงานค่ะ ดีใจที่เป็นส่วนหนึ่งของ gtk

มาอ่านได้ความรู้มากมายเลยค่ะ อาจารย์จัน

ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง ผมได้รับการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมจาก Facebook ถึง ๓ วาระภายในเวลา ๑ปีเศษที่สมัครเป็นสมาชิกของเขา

ผมจึงเลิกใช้บริการของเขามา ๓ เดือนเศษแล้ว และignore คำเชิญให้กลับไปใช้บริการที่เขาส่งมาเป็นระยะๆต่อเนื่องภายหลังผมหยุด

การติดต่อกับเพื่อนทุกคนผ่าน FB


ควรจะยกเลิกการเชื่อมต่อ Twitter ด้วยหรือไม่ครับ อาจารย์จัน ???

เห็นด้วยครับ ผมเองก็ไม่ใช้ เฟซบุ้ค 

ส่วนเรื่องเชื่อม Twitter นั้น เห็นว่ามีไว้ดีแล้วครับ 

สวัสดีครับอาจารย์ 

ผมคิดว่าถ้า Gotoknow เพิ่มการสนทนาแบบออนไลน์เข้ามาในระบบจะดีมากครับ  กล่าวคือเป็นการดำเนินการทั้งหมดด้วยตัวเองนะครับ twitter หรืออะไร เราก็ไม่ได้ไปเชื่อมน่าจะดีนะครับ ทำให้เราก็เข้มแข็งดีครับ

ส่วนการสมัครสมาชิกควรให้ยุ่งยากเพิ่มนิดหนึ่งนะครับ ภายหลังจากการมีการสนทนาเข้ามา  เพราะจะมีกลุ่มที่ไม่หวังดีใช้ช่องทางนี้นะครับ

ขอเป็นข้อเสนอแล้วกันนะครับ อาจารย์

เห็นด้วยกับอาจารย์ในเรื่อง Facebook อย่างยิ่ง

และขอส่งความปรารถนาดีมายังปีใหม่ที่จะก้าวเข้ามาถึงในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขอให้อาจารย์ คณะทำงาน Go To Know ทุกท่านประสบแต่ความสุข มีกำลังใจทำงานเพื่อชาติและแผ่นดินตราบนานเท่านาน

ด้วยความจริงจากใจของผม

 น่าสนใจครับ ผม แชร์ระบบผ่าน

twitter youtube facebook เป็นหลัก ใน 3 เจ้าครับ

บล็อกถ้ำทะลุที่รัก ของพี่หนูรี ที่เป็นเรื่องราวเล่าผ่านภาพ

ระยะหลังมานี้ จะลิงค์ภาพมาจากFacebook ด้วยเหตุว่า สะดวกดี 

อิอิ ... เพราะคิดว่าสะดวกกว่า จึงทำไป  ... คราวนี้จึงได้เวลาแก้ ซะ แล้ว

ถือเป็นเรื่องดีที่ทราบเร็ว ก่อนจะ มีบันทึกมากมายกว่านี้ 

ไม่เป็นไร ทุกอย่างมีทางแก้ :)

ขอบคุณค่ะ 

  • หายหน้าไปพักใหญ่ๆ กลับมา พบว่า gotoknow ใช้งานง่ายขึ้น โดยเฉพาะระบบการแทรกรูป และการใส่สีตัวอักษรคะ เข้าสู่ปีที่ 9 อย่างมั่นคง 
  • ส่วนการเชื่อมกับ  Facebook นั้น คิดว่าใช้วิธี copy link ของบันทึกไปแปะได้คะ 
  • การส่ง IM ใน Facebook ต้องเสียเงินด้วยหรือคะ ?

Facebook กำลังทดลองคิดเงินเพื่อรับประกันว่าการส่ง IM ใน Facebook ถ้าต้องการให้ถึง Inbox ของผู้รับจริงๆ ครับ ตามข่าวนี้เลยครับ

Facebook tests option to let you pay to have your messages reach the inbox 

สำหรับการ post ให้ได้ถึง friends จริงๆ นั้น Facebook ก็คิดเงินด้วยครับ ตามข่าวนี้ครับ

How not to win friends: Facebook sneaks in fees to promote posts 

ดีใจที่ได้ทราบรายละเอียด....และดีใจมาก ๆ ที่คุณมะเดื่อปิด Facebook ไปนานนักแล้ว...

เหตุผลที่ปิดเพราะ...ไม่ชอบเลยจ้ะ  ขอบคุณสำหรับบันทึกนี้

 ผมเปิดห้องสนทนา "กัลยาณมิตรจาก gotoknow.org" และ  "Happy GFGAP (กินดี...มีความสุข)" ไว้ใน Facebook  ด้วย....ไม่ทราบว่าจะได้รับผลกระทบด้วยหรือเปล่าครับ?

 เห็นด้วยกับการเลิกเชื่อมกับ Facebook ครับวัตถุประสงค์การใช้งานต่างกันจริงๆ ผมเห็นหน่วยงานราชการ, องค์การมหาชนที่เปิด Fan Page แล้วส่วนใหญ่จะล้มเหลวเรื่องการใช้งาน ในที่สุดก็ไม่มีใครเข้ามาอีก ผมมี Facebook อยู่ 2 account ใช้กับกลุ่มที่เคยร่วมงานหนึ่ง(แทบไม่ได้ใช้) อีกหนึ่งใช้เพื่อคุยกับลูกหลานเพื่อนฝูงอันนั้นผมว่าเหมาะสมและได้ประโยชน์

สำหรับ Twitter เห็นด้วยกับอาจารย์บุรชัยว่าควรคงไว้ แต่ให้สมาชิกพิจารณาเองว่าควรเชื่อมกับฟังก์ชั่นไหนบ้าง (โดยกำหนดที่การตั้งค่า) เพราะข้อจำกัดของมันคือเราต้องคอยเช็คอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะหาก follow ใครไว้เยอะๆไม่เช่นนั้นอาจจะพลาดเรื่องที่สำคัญๆบางเรื่องไป

ส่วน G2K เรามาช่วยกันออกความเห็นเพื่อพัฒนาสิ่งที่ยังเป็นปัญหาหรือยังไม่สมบูรณ์กันดีกว่า เช่นเนื้อหา โครงสร้าง รูปร่างหน้าตา ฯลฯ ผมว่ายังมีเรื่องที่ต้องปรับอีกเยอะ อย่างตอนนี้อยากให้หารูปแบบของส่วนที่เป็น "คำถาม" เพราะมีคนถามมาแต่ไม่มีใครตอบ คำถามที่ถามกำกวมไม่ชัดเจน ไม่รู้ว่าถามในเรื่องอะไร ผู้ตอบตอบไม่ตรงคำถาม ไม่มีหมวดหมู่ที่ชัดเจนเป็นต้น เท่าที่เคยเห็นนะครับสำหรับเรื่องการถามตอบนี่ถ้าเป็นลักษณะของ Forum ที่แบ่งหมวดหมู่โดยมีกติกาที่ชัดเจนน่าจะมีคนที่อยากเข้ามาถามและเข้ามาตอบมากกว่านี้นะครับ

คุณอักขณิชค่ะ มีไว้ก็คงไม่เป็นไรหรอกค่ะ แต่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้อยากให้เกิดขึ้นที่ GotoKnow มากกว่าค่ะ เพราะ Facebook เป็นระบบปิดดังที่กล่าวไว้ในบันทึกค่ะ

คุณ Lungnoke ค่ะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำ ตอนนี้กำลังจะได้เข้ามาจัดการกับส่วนคำถามแล้วค่ะ

  • ขอบคุณครับ สำหรับคำอธิบาย
  • ชื่นชมในจุดยืนที่มั่นคงของ Gotoknow "ที่วัตถุประสงค์หลักของ GotoKnow คือการเผยแพร่เพื่อแบ่งปัน ความรู้ ความคิด ของสมาชิก ให้ถึง  คนไทย ให้มากที่สุด" ครับ

คุณอักขณิชค่ะ อยากให้อ่านข่าวที่ลิงก์ไว้นะคะจะเข้าใจได้ง่ายขึ้นค่ะ 

"และหากสมาชิก Facebook ต้องการเผยแพร่เนื้อหาของเขาถึงคนอื่นสมาชิกนั้นต้องจ่ายเงินค่ะ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ How not to win friends: Facebook sneaks in fees to promote posts) ท่านที่ใช้ Facebook อยู่จะเห็นได้ว่าเนื้อหาที่ท่านเขียนนั้นเข้าถึงกลุ่มคนอย่างจำกัดและจะค้นหาไม่เจอจาก Google หรือ Bing ค่ะ"

-สวัสดีครับ...

-ตามมาติดตามข่าวสารครับ..

-G2K ที่แห่งนี้....รวมสิ่งดี ๆ มากมาย ครับ

-ขอบคุณครับ

เป็นไปตามปรัชญาที่ผมศรัทธาต่อ go to know จริงๆ

ในอดีตแม้ผมจะเพิ่งรู้จัก และไม่คิดจะทำอะไรในที่แห่งนี้ เพราะมีแต่นักวิชาการทั้งนั้น หากเขียนอะไรลงไปที่ไม่ถูกใจหรือผิดหลักวิชาการ แน่นอนก็ต้องโดนโจมตีหรือแก้ต่างแน่นอน

แต่สุดท้ายเป็นงัยครับ ในนี้ไม่มีเลย เป็นอะไรที่แปลกมาก ทุกคนพร้อมที่จะช่วยกัน เติมเต็ม เป็นครอบครัวที่อบอุ่นมาก ต่างจากเว็บทั่วไป ที่มีแต่คำไม่เหมาะสม แต่ในนี้ ยังไม่เจอ ถ้าเจอบอกที จะได้อ่านความคิดดีที่เห็นต่าง

จงเชื่อมั่นว่า เว็บนี้ไม่มีทางปิดแน่นอน เพราะคิดว่าเป็นเว็บราชการ อีกอย่างถ้าไม่ได้งบจากราชการก็เป็นงบมูลนิธิหรือไม่อย่างไร ต่างจากเว็บทั่วไปอีก ทั้งทำเองหรืออาศัยของชาวบ้านฝากข้อความ ล้วนจะดับสูญไปทั้งสิ้น

ในนี้ มีประสบการณ์ล้วนๆ ตายไปแต่ความรู้ไม่ตายตาม แถมยังมีคนช่วยนำไปทำเป็นหนังสืออีกด้วย

ขอบคุณทีมงานจริงๆ


ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ที่แจ้งให้ทราบ  ยังคงใช้คลังความรู้ในG2K เสมอค่ะ

เห็นด้วยกับการเลิกเชื่อมต่อแบบอัตโนมัติระหว่าง G2K <-> FB แต่อยากให้มีช่องทางทำ ปชส. เพื่อให้คนที่เล่น FB เหลียวกลังกลับมาร่วมวง G2K ให้มากขึ้น อยากให้มีหน้า fan page ของ G2K บน FB 

ผมใช้เฟสบุคเพื่อติดตามและติดต่อกับเพื่อนๆญาติๆเป็นครั้งคราว(โดยได้สาระดีๆจากเพื่อนต่างแดนมากกว่าจากเพื่อนร่วมชาติเสียด้วย) แต่ใช้ G2K เป็นหลักเสมอเมื่อต้องการสาระ ผมเคยเอางานของผมไปให้ใครๆอ่านพร้อมกับแนะนำ G2K ด้วยหลายหนแล้ว ไม่ทราบว่าพวกเขาตามมาหรือไม่ นอกจากนั้นเพื่อนในสถาบันเดียวกันที่เขียนบล็อกลง G2K กันตั้งแต่แรกพร้อมสวมเสื้อทีมนั้น บางรายก็วางปากกาไปเสียแล้วครับ


เมื่อกี๊ ยายไอดินได้สืบค้นภาพ "ความต้องการของมนุษย์ตามทฤษฎีของ Maslow" จาก Google เพื่อใช้ประกอบการแสดงความเห็นในบันทึกล่าสุดของ "อาจารย์แผ่นดิน Ico128" ว่าด้วยความต้องการที่จะทำตามความฝัน 5 อย่าง และได้พบภาพ "ปิีรามิดความต้องการ 8 ขั้นของมนุษย์ตามทฤษฏีของ Maslow" ที่ตนเองใช้ประกอบบทความเรื่อง "งานและงานคือมาลีแห่งชีวิต" ที่ได้เขียนใน GotoKnow 10 เดือนผ่านไปแล้ว ตรงกับที่ ดร.จันทวรรณได้แจ้งไว้ว่า สิ่งที่เราเผยแพร่ใน GotoKnow จะค้นได้ใน Google (แต่สิ่งที่เผยแพร่ใน Facebook จะไม่สามารถค้นได้ใน Google)

 

ขอบคุณบันทึกดีๆที่นำมาแบ่งปันกัน และส่งความสุขปีใหม่ ๒๕๕๖ ค่ะ

  ภาพจากสายบริหารงานสื่อสารองค์กร SCB  

*** ...  ขอบคุณมากๆ เลยนะคะ....ช่วงปีนี้วุ่นวายมากเหลือเกิน  แต่ยังคงเหนียวแน่นและยึดติดกับ G2K เสมอๆ  ส่วน FB  มีไว้ประชาสัมพันธุ์ภาพข่าวและผ่อนคลาย...คุยเล่นๆกับเพื่อนๆ เด็กๆ ค่ะ ... *** 

             ***    ขอส่งความสุข + ความปราถนาดี  มอบให้ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ 2556 นี้ ...นะคะ
***

                                           

เชื่อมั่นใน

 GotoKnow เสมอมาและตลอดไปค่ะ

 ขอบคุณนะคะ GotoKnow เป็นคนที่ใช้ Fb ในระดับต้นๆนะคะ นานมาแล้วตั้งแต่ที่อยู่ญี่ปุ่นนะคะ เพิ่งมารู้จัก โกทูโนว์ แล้วสัมผัสได้นะคะว่าแตกต่างกันจริงๆ ตอนนี้เป็นคนหนึ่งที่หลงเสน่ห์ในโกนูโนว์เป็นอย่างมากนะคะ ต้องเข้ามาอ่านๆๆและก็อ่าน สรุปสาระความรู้จากเซียนๆทุกท่านในโกทูโนว์นะคะ ขอบคุณนะคะ

ขอบคุณครับ ได้รับความรู้อย่างกระจ่างมากเลยครับ  G2K เป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ที่มีชีวิตชีวา มีเพลงเพราะๆ ภาพสวยๆ มีอารมณ์ ความรู้สึกของผู้เขียน มีเรื่องราว เนื้อหา ในแง่มุมต่างๆ ให้อ่านมากมาย  สร้างกำลังใจให้กับใครหลายๆ คน  .... สวัสดีปีใหม่ 2556 ขอเป็นหนึ่งกำลังใจให้ G2K เติบโตต่อไปอย่างยั่งยืนครับ 

Large_picture997089

สวัสดีปีใหม่นะครับอาจารย์จันทวรรณครับ

ชื่นชมการวิเคราะห์ของอาจารย์ทั้งสองมากค่ะ  ตรงกับใจจริงๆ เรียกว่า โดนใจ

ส่วนตัวชอบทิศทางของ interest-based network มากกว่า people-based network  GotoKnow นั้นถือได้ว่าเป็น interest-based network แน่นอน  ชอบมากๆค่ะ
ช่วงหลังๆ แม้จะเข้ามาในโกทูโนน้อยลง เพราะติดภาระกิจเยอะมาก แต่ก็เข้ามาอ่านบ่อยๆ 

อีกอย่างคือ ส่วนตัวชอบถ่ายรูป เลยไปเที่ยวบ่อยๆ และถ่ายรูปลงInstagram Twitter และFacebook เป็นหลัก 
อยากจะเข้ามาเขียนบันทึกเพิ่มเติมอีกค่ะ คิดถึงเพื่อนๆทุกคนที่โกทูโนเสมอค่ะ


ดีใจอย่างยิ่งค่ะที่พี่ Sasinand  แวะมาให้กำลังใจ เรียนเชิญมาเขียน  GotoKnow อีกครั้งนะคะ ตอนนี้ใส่รูปได้ง่ายกว่าแต่ก่อนแล้วนะคะ 

ขอบคุณมากค่ะ

โอว...ดีใจจังค่ะที่ได้เห็นพี่ Sasinand อีก คิดถึงมากๆค่ะ เปิดอนุทินแล้วไม่เห็นพี่รู้สึกขาดอะไรไปนานมากๆเลยค่ะ เดี๋ยวนี้อนุทินเขียนง่ายอ่านง่ายกว่าเดิมมากมายเลยนะคะ (มาช่วยอ.จันโฆษณา ด้วยความคิดถึง"เจ้าแม่"อนุทินของเราค่ะ)

  • ผมเพิ่งได้อ่านเรื่องนี้ครับ
  • ผมยังไว้วางใจ gotoknow อย่างหนักแน่นครับ เคยมีความคิดว่า นี่หากทางทีม gotoknow จะมีอีกคณะทำงานหนึ่งเพื่อ สมาชิก ที่อาจต้องเสียชีวิตไปข้างหน้า(ตอนนี้อาจยังไม่มี) โดยการกรองความคิดและความรุ้ของผู้ตายที่เขียนไว้ใน gotoknow แล้วแจกเป็นที่ระลึก(คิดไปเรื่อยน่ะครับ)
  • ให้กำลังใจครับผม

เห็นด้วยกับ อาจารย์จันทวรรณ ครับ  ... ผมว่าFB เหมาะแก่การ relax สบายๆ ของคนเรา   หรือประชาสัมพันธ์ กิจกรรมกลุ่ม ต่างๆ    หรือหาซื้อสินค้า มากกว่า ครับ

GotoKnow กำลังจะมีโครงการจัดทำหนังสือ e-books แบบอัตโนมัติให้ทุกบล็อก (สมุด) ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท