แกงจืดเกี้ยมฉ่าย และแกงจืดสาหร่ายทะเล


แกงจืดเกี้ยมฉ่าย


ส่วนผสม เกี้ยมฉ่าย หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม 1 กระป๋อง หมูสับ 1 ขีด คื่นช่ายหั่นเป็นท่อน 1 ต้น น้ำซุป 2 ถ้วยตวง น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

วิธีทำ ตั้งหม้อใส่น้ำซุปลงไปรอจนเดือด ใส่เกี้ยมฉ่ายและหมูที่เตรียมไว้ลงไป ใส่น้ำปลา น้ำตาลทราย รอจนเดือดตามด้วยคื่นช่าย ปิดเตาและยกลงได้

แกงจืดสาหร่ายทะเล Clear Soup with seaweeds


สาหร่าย เป็นชื่อเรียกสิ่งมีชีวิตหลายชนิดในอาณาจักรโครมาลวีโอลาตาเอกซ์คาวาตาไรซาเรีย มีลักษณะคล้ายพืช แต่ไม่มีส่วนที่เป็นรากลำต้น และใบที่แท้จริง มีขนาดตั้งแต่เล็กมากมีเซลล์เดียว ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยเซลล์จำนวนมาก อาจเป็นเส้นสายหรือมีลักษณะคล้ายพืชชั้นสูง การแบ่งพวกสาหร่ายแบ่งตามรูปร่างลักษณะภายนอกหรือดูตามสี จึงมีสาหร่ายสีเขียว เขียวแกมน้ำเงิน น้ำตาล และสีแดง สาหร่ายสืบพันธุ์โดยไม่อาศัยเพศก็มี อาศัยเพศ แหล่งที่อยู่ของสาหร่ายมีต่างๆกันส่วนใหญ่อยู่ในน้ำ ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม คุณค่าทางอาหารของสาหร่ายพบว่าไม่สูงมากนัก คาร์โบไฮเดรตที่มีอยู่เป็นพวกที่ย่อยยากในตัวคน โปรตีนมีน้อยแต่สิ่งที่ได้จากสาหร่าย คือ แร่ธาตุและวิตามินหลายชนิด เป็นอาหารคน เช่น สาหร่ายอบกรอบ ปัจจุบันนำมาประกอบเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆแล้วยังใช้เป็นอาหารสัตว์ เป็นปุ๋ยและเป็นยา สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (Bluegreen Algae) สามารถจับไนโตรเจนในอากาศได้อย่างอิสระ(Nonsymbiotic Nitrogen Fixer) Anabaena, Oscillatoria, nostoc

สรรพคุณของสาหร่ายทะเล ไอโอดีน โดยปกติแล้วคนต้องการไอโอดีนประมาณ 0.1-0.3 มิลลิกรัมต่อวัน หากเทียบกับการกินสาหร่ายทะเลชนิดแผ่นขนาดกว้าง 2 เซนติเมตร ยาว 2 เซนติเมตร แค่นี้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวันและช่วยป้องกันโรคคอพอกได้ ธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารอีกชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในสาหร่ายทะเล ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปล่งปลั่งมีน้ำมีนวลรวมทั้งบำรุงเส้นผมให้ดกดำเป็นมันเงางามมากยิ่งขึ้น ทองแดง หน้าที่ดูดซึมธาตุเหล็กและสร้างฮีโมโกลบินที่ไขกระดูก หากร่างกายขาดธาตุนี้จะทำให้เป็นโรคโลหิตจางและผมร่วงง่าย สังกะสี เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์หลายชนิดในร่างกายช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันใยอาหาร ช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระทำให้ท้องไม่ผูกและเร่งการขับถ่ายสารพิษต่างๆ ในทางเดินอาหารควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เพราะในสาหร่ายมีปริมาณโซเดียมสูงผู้ที่เป็นโรคไตและความดันโลหิตสูงจึงควรระวัง

วัตถุดิบสาหร่ายทะเล 20 ก. กุ้ง 150 ก. แกะเปลือก-ผ่าหลัง-ดึงเส้นดำ ปลาหมึก 150 ก. เต้าหู้ถั่วเหลือง 220 ก. ผักชี 2 ต้น ต้นหอม 2 ต้น คื่นช่าย 1 ต้น น้ำซุปไก่ 1 ลิตร น้ำปลา ½ ชต. ซีอิ๊วขาว ½ ชต. กระเทียมเจียว 1 ชช. หัวไชโป้ว 1 ชช. น้ำตาลทราย 1 ชช. เกลือป่น ½ ชช. พริกไทยป่น ½ ชช.


วิธีทำ หั่นท่อนต้นหอม ผักชี คื่นช่าย ขนาดยาว 2 นิ้ว และทุบรากผักชีเตรียมไว้ หั่นปลาหมึกเป็นชิ้นพอคำ ตามด้วยหั่นเต้าหู้ขนาด 1 ½ นิ้ว นำน้ำซุปไก่ไปต้มให้เดือด ใส่รากผักชีลงไป ตามด้วยกุ้งและปลาหมึก ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำปลา ซีอิ๊วขาว น้ำตาลทราย ไชโป้ว พริกไทยป่น ปิดฝารอให้เดือด เติมผักที่หั่นแล้วลงไป ตามด้วยกระเทียมเจียว ปิดแก๊สและปิดฝาหม้อไว้ 3 นาที เสร็จพร้อมเสิร์ฟ


คำสำคัญ (Tags): #แกงจืด
หมายเลขบันทึก: 513754เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 11:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท