บันทึกวันโลกแตก..


ไม่กี่วันที่ผ่านมา อดีตเลขานุการสำนักงานของผมมาเยี่ยม เธอคุยเก่งเหมือนเดิม  เธอตัดสินใจลาออกจากงานสมัยนั้นเพราะต้องการให้เวลากับบุตรคนที่สองที่ไม่ค่อยแข็งแรง จะได้ให้เวลามากๆกับเขา  สามีเธอเป็นวิศวกรประจำเทศบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งก็เคยร่วมงานกับผมสมัยทำงานกับกรมชลประทานเมื่อสิบปีก่อน

ชีวิตสมัยนี้ต้องมีเงิน ยิ่งเป็นคนสมัยใหม่ไม่ได้ปลูกผักหรือทำสวนครัว ก็ต้องดิ้นรนไป เธอให้สามีทำงานที่ขอนแก่นต่อแต่เธอกลับบ้านที่จังหวัดรอยต่อภาคเหนือกับภาคอีสาน ในที่ดินเล็กๆที่ได้รับมรดกจากบุพการีนั้น เธอตัดสินใจทำห้องพักเล็กๆ 5 ห้อง อาศัยสามีมีความรู้เรื่องการก่อสร้าง เอาพี่สาวมาช่วยงานครัว จ้างแรงงานเพิ่มเติมมาทำอิฐเผาขายด้วย พร้อมกับ เอาบุตรชายให้หมอดูแลใกล้ชิด ทั้งหมดต้องกู้เงินเขามา กิจการก็พอไปได้ แม้จะเหนื่อยก็ยอม

แล้วโชคชะตาเอื้อให้ เมื่อทราบข่าวว่ามีตำแหน่งวิศวกรโยธาว่างที่เทศบาลเมืองนั้น สามีจึงรีบส่งใบสมัครและปรึกษากับเจ้านายเพื่อขอย้ายไปลงที่ตัวจังหวัดนั้นทันที ครอบครัวดีใจที่จะได้อยู่ใกล้ชิดกัน จะได้สร้างครอบครัวให้ก้าวหน้า มั่นคง จะได้ช่วยดูแลบุตรชายที่ไม่ค่อยสบายบ่อย

ทุกอย่างราบรื่น เจ้านายที่ทำงานใหม่ยินดีรับ คุณสมบัติ ประสบการณ์ก็เหมาะและสามารถรับได้.... แต่ความมืดก็เข้ามาปกคลุมชีวิตทันที รอยยิ้มกลับกลายเป็นความเครียดและหมกมุ่น ความยินดีปรีดากลับกลายเป็นความกังวลหมองหม่น เธอเล่าให้ผมฟังว่า .....พี่..ท่านนายกที่ทำงานเดิม หรือที่ทำงานปัจจุบัน......เรียกสามีไปพบว่า หากจะย้ายออกไปก็ทำได้ แต่ต้องเอาเงินมาวาง 4 แสนบาท...

ความหวังดับวูบลง จะเอาเงินที่ไหนไปให้เขาล่ะคะ แค่วันวันก็หมุนเงินแทบขาดใจแล้ว เธอน้ำตาไหลริน  เธอเล่าต่อว่า หนูก็พยายามหาลู่ทาง พบว่า ท่านนายกคนนี้สนิทและเกรงใจนายตำรวจใหญ่ท่านหนึ่งที่เคยเป็นใหญ่ที่ขอนแก่น เผื่อพี่จะรู้จักท่านจึงอยากให้พี่ช่วยหน่อย......

โธ่ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ หน้าผมมืด บอกไม่ถูกคิดไม่ออก

เข้าใจ เห็นใจ เจ็บแทนและชิงชังสังคมเช่นนี้ ตลอดชีวิตผมที่เดินทางทางนี้ก็เพราะเรื่องเหล่านี้แหละ ผมไม่รับราชการก็เพราะเรื่องทำนองนี้  ผมเป็น Freelance ก็เพราะเรื่องเหล่านี้  เป็นอิสระชน ก็เรื่องชิงชังสังคมทรามเช่นนี้  พรรคพวกผมมีครับ มีมากด้วย แต่เป็นชาวบ้าน ไม่มียศถาบรรดาศักดิ์ ไม่มีตำแหน่ง แต่มีข้าวปลาอาหาร มีน้ำใจมีความเคารพนับถือด้วยใจกัน.....

น้องลากลับไปด้วยความผิดหวัง และทิ้งความเจ็บไว้ที่ผมอีกคน

ก่อนลาโดยไม่ได้อะไรไปจากผมนอกจากกำลังใจ...เธอกล่าวว่า พี่...หนูกลัวค่ะ หนูกลัวสามีหนูเขาจะบ้า ระเบิด.ขึ้นมาเอาปืนไปยิงนายก...คนนั้นตาย  หนูเฝ้าปลอบใจว่าสู้ๆนะพ่อ เราคงมีทางหรอก....ค่อยๆหาทางกันไป

คนธรรมดา ครอบครัวใหม่ที่มีบุตรสองคน เจ็บป่วย ดิ้นรนด้วยสุจริต ทำมาหากินไปตามลู่ทางที่เปิดโอกาสให้ แล้วต้องเผชิญเงื่อนไขสังคมเช่นนี้ มันเจ็บ มันแค้น..เหมือนแรงกดดันที่ไม่มีทางออก....

ผมทบทวนเรื่องนี้หลายวันว่าจะช่วยน้องอย่างไรดี.... ทบทวนเท่าไหร่ก็คิดไม่ออกว่าจะทำอย่างไร  ได้แต่ภาวนาว่า เข้มแข็งไว้นะเธอ  ปลอบปละโลมเธอด้วยวาจา กำลังใจที่พี่มอบให้กับน้อง...สาปแช่ง..มันผู้นั้น..

จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐานทางสังคมของยุคสมัย..วันโลกแตก

แต่มันจะแตกด้วยเรื่องเหล่านี้นี่แหละครับ
ขอบคุณ ภาพ จากอินเตอร์เนท

หมายเลขบันทึก: 513733เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 ธันวาคม 2012 12:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

  • เหตุการณ์ลักษณะนี้ ชวนให้สติแตกเสียจริงๆ ครับ
  • เวรกรรมของบ้านเมืองนี้

บันทึกนี้เป็นแค่ตัวอย่างเล็กๆกระมังครับ ที่หนักหนาสาหัสกว่านี้คงมีมากมาย นะครับ เราติดอันดับบ้านเมืองคอรับชั่นระดับโลกนะครับ

ระบบเช่นนี้คนที่เขาชอบเขาก็สร้างคำสวยๆ อย่างเช่นคำว่า "ทุนทางสังคม" มาใช้เรียกนะครับ ผมเองฟังคำนั้นแล้วสะอึกทุกทีครับ

ใช่ครับอาจารย์ คำพูดสวยๆออกมาเยอะ แต่แฝง ซ่อน หมก คลุม สาระของตัวเองไว้ข้างใน ข้างหลัง ข้างใต้ ... คนทั่วไปที่สัมผัสผิวนอกก็หลงไหลไปกับคำสวยๆ เพราะมันมีความหมายดี เป็นหลักการ เป็นคำที่สังคมยอมรับ  ซึ่งใช้วิธีนี้กันมาก

น่ากลัวมากนะครับว่าสังคมจะเคลื่อนไปอย่างไรหากทั่วไปใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้...เราต้องช่วยกัน


สวัสดีปีใหม่ ครับ คุณ บางทราย

ขอบคุณครับ แสงแห่งความดี วัน เวลาใหม่ที่จะมาถึง จะมีความหมายมากๆเมื่อท่านมีฐานของความตั้งใจทำดี เพราะนั่นคือช่วงเวลาที่สะสมความดี และเขาจะเปล่งแสงออกมา คนรอบข้างจะมีความสุข สังคมจะเป็นสุข ประเทศชาติจะเป็นสุข เพราะมันเป็น "แสงแห่งความดี" ครับ

  • สวัสดีปีใหม่ 2556 ครับ...ขอให้คุณบางทรายและครอบครัว มีความสุข ความสมหวังตลอดปีและตลอดไปครับ

ขอบคุณและสวัสดีปีใหม่คุณสามสักเช่นเดียวกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท