บันทึกเด็กการศึกษาพิเศษ(เรียนร่วม)


เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมา ครูเล็กมีโอกาสพาเด็กการศึกษาพิเศษ(เรียนร่วม) เข้าร่วมการแข่งขันประกวดเล่านิทาน ประเภทออทิสติก ระดับมัธยมศึกษาในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียนภาคกลางและภาคตะวันออก ครั้งที่ 62 ประจำปีการศึกษา 2555 ณ จังหวัดระยอง ก่อนการเข้าร่วมการแข่งขัน เราค่อนข้างทุลักทุเลกันพอสมควร กลัวว่าน้องไม้จะไม่ได้เข้าร่วมการแข่งขันตามที่ตั้งใจ เพราะน้องไม้ไม่มีหนังสือรับรองจากแพทย์ ไม่มีบัตรประจำตัวคนพิการ ไม่มีอะไรที่แสดงได้ว่าน้องไม้เป็นเด็กพิเศษ แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาแพทย์แนะนำให้ผู้ปกครองพาน้องไม้ไปพบนักจิตวิทยาอย่างสม่ำเสมอ ก่อนวันแข่งขันเพียง 1 วัน ครูเล็กตัดสินใจพาน้องไม้ไปศูนย์การศึกษาพิเศษ เพื่อให้ศูนย์ออกใบรับรองให้น้องไม้ แล้วเราก็ได้รับความอนุเคราะห์จากทางศูนย์เป็นอย่างดี โดยการทดสอบน้องไม้หลายอย่าง และออกใบรับรองความพิการประเภทออทิสติกให้มา

น้องไม้รู้สึกดีใจที่มีโอกาสได้เข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งน้องไม้รอเวลานี้มากว่า 1 ปี วันรุ่งขึ้นเราออกเดินทางจาก กทม.ตั้งแต่ 05.30 น. เพื่อเดินทางไปจังหวัดระยอง ไปถึงก่อนเวลาเพียง 5 นาที เจ้าหน้าที่ให้รายงานตัวพร้อมหนังสือรับรองและบทนิทานตามความสนใจ เรื่อง """""."ตำนานซานตาครอส จำนวน 3 ฉบับ น้องไม้ได้เล่าเป็นคนที่ 2 ให้เวลา 5 นาที และไม่เกิน 7 นาที ในบทนิทานของน้องไม้มีภาษาอังกฤษแทรกอยู่หลายประโยคเลยทีเดียว ซึ่งเป็นภาษาที่น้องไม้ถนัดมาก น้องไม้เคยสามารถเล่าเรื่องที่น้องไม้ได้ไปทัศนศึกษาในต่างประเทศเป็นภาษาอังกฤษ ได้นานเป็น 10 กว่านาที ในการเล่านิทานครั้งนี้น้องไม้ทำเวลาได้ดี และสิ่งที่ครูเล็กได้ยินคือเสียงปรบมือของกรรมการหลังจากที่น้องไม้เล่าจบดังมากจนได้ยินออกมาถึงด้านนอกของห้อง

กรรมการแจ้งให้เราทราบว่าจะประกาศผลทางอินเทอร์เน็ต เราจึงเดินทางกลับได้ เช้าวันรุ่งขึ้น ครูเล็กเปิดเน็ตดูตั้งแต่ 04.00 นาฬิกา เพราะอยากรู้ว่า น้องไม้จะมีโอกาสไปแข่งขันต่อในระดับประเทศหรือไม่ ผลปรากฏว่า..น้องไม้ได้รางวัลชนะเลิศ ระดับเหรียญทอง..นี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจของเด็กพิเศษ(เรียนร่วม) ที่ทุกคนได้ให้โอกาศพวกเขา ขอขอบคุณทุกๆหน่วยงานที่เล็งเห็นว่า..มนุษย์เราทุกคนมีคุณค่า..

"เราไม่สามารถสอนอะไรใครได้เลยเราเพียงช่วยให้เขาค้นพบสิ่งที่อยู่ในตัวเขาเท่านั้น” ...กาลิเลโอ กาลิเลอี...





หมายเลขบันทึก: 513668เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 20:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 ธันวาคม 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)


เมื่อวันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา "น้องไม้" ได้มีโอกาสเข้าไปแข่งขันประกวดเล่านิทาน ประเภทออทิสติก  ในงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ 62 อีกครั้งหนึ่ง ในฐานะตัวแทนระดับภาคกลางและภาคตะวันออก เป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่ง ผลการตัดสิน ปรากฏว่า น้องไม้ ได้รางวัล "รองชนะเลิศอันดับ 1" ได้ 85 คะแนน ระดับเหรียญทอง ตอนนี้กำลังรอรับรางวัลอยู่ค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท