เรียนผึ้งวันที่ 19 ก.ย. 2549


การเก็บน้ำผึ้ง

          ก็หายไปนานนะคะไม่ค่อยได้เขียนเลยคะเนื่องจาว่าที่ผ่านมาต้องอ่านหนังสือสอบ ก็เลยไม่มีเวลาเขียนค่ะและที่สำคัญเป็นเพราะไม่มีคอมพ์ส่วนตัวอย่างคนอื่นเขาด้วยคะ ขอเขียนย้อนหลังไปยังวันที่เรียนผึ้ง วันที่19 ก.ย. 2549 สักหน่อยนะคะ

           ในวันนั้นอาจารย์ได้ให้นิสิดูรูปถ่ายการเก็บน้ำผึ้งและการเหวี่ยงน้ำหวานเพื่อให้ได้น้ำผึ้ง ซึ่งสถานที่ถ่ายรูปนั้นเป็นสวนลำไยแห่งหนึ่ง ที่อาจารย์ได้ใช้เป็นสถานที่ที่ใช้สำหรับวิจัยผึ้งของมหาลัย วันนั้นได้ความรู้มากๆเลย โดยอุปกรณ์ที่ใช้เหวี่ยงคอนผึ้งนั้นมีหลายอย่างเลยแต่ดูกระทัดรัดมากและสะดวกต่อการใช้งานนอกสถานที่ด้วย

            ถ้าหากว่าคนที่เก็บน้ำผึ้งนั้นมีความชำนาญในการเคลื่อนย้ายคอนผึ้งมากๆก็จะยิ่งทำให้ใช้เวลาในการเก็บน้อยมากเลยคะ โดยใช้คนเพียง 5-6คนก็สามารถเก็บคอนน้ำหวาน 100 รังได้ภายในเวลาเพียง 2 ชั่วโมง น่าทึ่งจังเลยนะคะโดยอุปกรณ์ที่ใช้เก็บน้ำหวานมีดังต่อไปนี้

   1.ถังเหวี่ยงคอนน้ำหวาน 2.ถังล้างอุปกรณ์ 3.ถังสแตนเลสใส่รวงผึ้ง4.มีดเปิดฝารวง 5.ไม้ไผ่สำหรับใช้เป็นที่วางคอน 6.ผ้ามุ้งพลาสติก   7.ถัง 200 ลิตร 8.ถังดักไขผึ้ง 9.กล่องน้ำหวาน10.หมวกกันผึ้งต่อย 11.Smoker 12.ผ้ากันเปื้อน 13.กล่องเปล่าใส่คอนผึ้ง 14.แปรงปัดผึ้ง 15.ผ้ายางรองถังเหวี่ยงน้ำผึ้ง 16.กล่องกักขังนางพญา

          โดยประมาณก็มีเท่านี้แหละค่ะ ในวันนั้นอาจารย์ได้ให้นิสิตสอบเก็บคะแนน ตอนแรกดูเหมือนจะเครียดกันมากเลยเพราะไม่รู้ว่าอาจารย์จะถามอะไรบ้าง แต่พอถึงเวลา สอบปรากฏว่าไม่ได้ยากอย่างที่คิดเลย อาจารย์มีรูปให้ดูแล้วก็ให้ทายว่าสิ่งที่ชี้คืออะไรเรียกว่าอะไร 

         การสอบในวันนั้นเหมือนเป็นการทบทวนความรู้จากสิ่งที่เห็นเอง แต่ก็ได้อะไรมากมายและก็ยังได้คะแนนเก็บด้วย และดุเหมือนว่าใครก็ไม่รู้ลอกคำตอบกันแถมอาจารย์ยังมีแอบพูดเฉลยคำตอบให้ด้วยทำให้การเรียนผึ้งในวันนั้นสนุกมากและก็ไม่รู้สึกเครียดอะไรเลยคะ ขอจบบันทึกไว้แค่นี้ก่อนนะคะ

หมายเลขบันทึก: 51301เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กำลังอยากรู้เรื่องผึ้งพอดีเลยครับ

  • เขาเลี้ยงกันอย่างไร
  • ดูแลอย่างไร
  • เก็บอย่างไร
  • ฯลฯ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท