ตอนเด็กๆเล่นไม่อิ่ม โตขึ้นก็วุ่นวายได้


เศร้าจริง ...สอนลูกให้บริโภคนิยมตั้งแต่เล็กๆ

ของเล่น ที่เสมือนจริงเกินไป    เช่น เห็น เป็นรถ เครื่องบิน เรือ ฯลฯ  ชัดๆ     ส่งผลให้เด็ก ขาดจินตนาการ แถมยัง ติดนิสัยบริโภคนิยม (ทำอะไรเองไม่เป็น เริ่มจากศูนย์ไม่เป็น)

 

ของเล่นเด็กๆ ที่ดี คือ พาไปดูของจริง   จากนั้น  ให้ใช้ ผ้าฝ้าย (ผ้าธรรมชาติ  จะทำให้ ฝ่ามือโดนกระตุ้น   จะดีกว่าผ้าพลาสติก ที่ลื่นเกินไป  ไม่ได้ "ความรู้สึก")   ก้อนหิน ไม้ ฯลฯ  เท่าที่เจอในธรรมชาติ

เด็กแบบ Waldolf สามารถใช้ผ้าและก้อนหิน  จินตนาการเป็นของเล่นได้มากมาย    เด็กแบบนี้ ไม่งอแงโวยวายให้พ่อแม่ซื้อของเล่นเสมือนจริง    ลดการบริโภคนิยมลงไปได้เยอะเลย  นี่แหละ จุดเริ่มต้น เศรษฐกิจแบบพอเพียง   คิดเองได้  สร้างเองจากศูนย์ได้   ฯลฯ

เด็กแบบนี้ ปล่อยทิ้งไว้คนเดียว  ก็สามารถหยิบโน้น หยิบนี้  มาเป็นของเล่นได้   ไม่ร้องไห้ อาละวาดปานจะตาย ดิ้นพาดๆ  ให้ พ่อแม่ที่ จิตใจอ่อนแอ  ป้อนกิเลสเป็นของเล่นให้   ด้วยความคิดสั้นๆ ว่า กลัวลูกไม่รัก    โดยไม่หาโอกาสสอนให้ลูก มี "ภูมิต้านทาน"(ทฤษฏีใหม่ ตามพระราชดำริ เน้นให้ มีภูมิต้านทาน ต่อการเปลี่ยนแปลงต่างๆ พึ่งพาตนเองได้) 

ขัดใจลูกในเรื่องง่ายๆเล็ก  ให้ลูกรู้จักข่ม อดกลั้น ตั้งสติ คิดบวก คิดดี ดูจิต ดูลมหายใจ ฯลฯ ตั้งแต่เล็กๆ  นี่แหละ พอเขาโตขึ้น ไปเจอเรื่องขัดใจใหญ่ๆ จะได้  อดทน ตั้งสติ ได้  

ฝึกขัดใจ ลูกอย่างสร้างสรร บ้างนะครับ

ให้รางวัลลูก ก็อย่าเอากิเลสไปเป็นรางวัล (ไปเที่ยว ไปกิน ไปใช้จ่าย กินนอกบ้าน  ของเล่นเสมือนจริง ฯลฯ)   จงให้ ของดี มีประโยชน์  ( พาไปวัด  ให้หนังสือ อ่านนิทานให้ฟัง  ฯลฯ) 

 ให้ระวังยาย ย่า ที่ไม่เข้าใจ การเลี้ยงลูกทฤษฏีใหม่  เล่นอย่างพอเพียง ท่านยาย ย่า  อาจจะรบกวนระบบเลี้ยงลูก   ยายย่าตามใจ เพราะ ยายย่า ขาด "สติ" ตกลงในอำเภอใจของตนเอง   จิตตก แล้ว หาทางดับแบบโลก ด้วยการ "ตามใจ" 

 

เด็กที่เล่นไม่อิ่มตั้งแต่เล็ก   จะ หาที่เล่น ที่โหดขึ้นเรื่อยๆ  

หรือ เด็กที่เล่นของเล่นเสมือนจริงมากไป   ก็จะมีอารมณ์ไม่นิ่ง ไม่ค่อยเข้าถึง ความละเอียดอ่อนในใจผู้คนต่างๆ   ติดบริโภคนิยม  แก้ยากมากๆในภายหลัง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 51275เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
ขอบคุณครับ ใด้ข้อคิดดีๆใว้เลี้ยงลูกครับ "สัมผัส สติ จินตนาการ"
   ตรงใจดิฉันมากเลยค่ะ แต่ลูกๆ โตหมดแล้วและนิสัยดีทุกคน     อยากเลี้ยงหลานไว้ท้าทายความสามารถของตนเองอีกสักครั้งก่อนตาย!

ได้ คุณยาย ย่า  แบบ รู้จัก LO & KM นี่  ประเสริฐเลิศล้ำครับ

 

 

 

summer hill...ในประเทศอังกฤษ...ก็เป็นโรงเรียนหนึ่งที่เน้นการเรียนผ่านการเล่นของเด็ก...ภายใต้ปรัชญาการศึกษาที่ว่า...การเล่นเมื่อเด็กเล่นเต็มที่แล้ว...พอโตขึ้นมา...ก็จะให้ความสนใจต่อสิ่งอื่นมากกว่า..เด็กที่ไม่ค่อยได้เล่นในตอนเด็กๆ...

เสมือนเด็กได้รับการส่งเสริมไปตามพัฒนาการที่เหมาะสมตามวัย...ชีวิตวัยเด็กจะมีความสุขมากกับการเล่น...และการเล่นนั้น...ก็สามารถนำไปสู่การเรียนรู้ของเด็กได้..นั่นคือ เรียนรู้..และสร้างความรู้ผ่านกิจกรรมการเล่น...นั่นเอง...

มา ลปรร. คะ

*^__^*

กะปุ๋ม

ขอบคุณครับ คุณกะปุ้ม

เรื่องเล่นๆ ที่ไม่พึงปรารถนา ได้แก่

  • เล่นไม่อิ่ม
  • เล่นแบบบริโภคนิยม
  • เล่นแบบไม่เรียนรู้  สักแต่ว่าเล่น
  • เล่นโกง
  • เล่นรุนแรง ก้าวร้าว
  • ไม่มีโอกาสได้เล่น  เป็น "เมาคลีซินโดรม"   มีตัวอย่างเด็กที่ไม่ได้เจอคนมากๆ  แม่ขังไว้ในห้อง  จนโตเป็นวัยรู่น   ผมคือ ทำให้พํฒนาการช้า

แนว Waldolf ในไทยมีที่ไหนของให้ศึกษาบ้างครับ

หรือหนังสืออะไรน่าสนใจบ้างครับ

อยากศึกษาครับ

คำว่า ."เล่น" นี้รวมถึงเล่นกีฬา เล่นดนตรีด้วยหรือเปล่าค่ะ อ่านแล้วชักกังวลใจว่าลูกไม่ค่อยได้เล่น เพราะอยากให้ลูกมีกิจกรรมอื่นๆเยอะแยะไปหมดเช่นเล่นกีฬา เล่นดนตรี ฝึกพิมพ์ดีด อ่านหนังสือเล่นๆ  เรื่องแบบนี้จะทำให้เด็กไม่ได้เล่นตามจินตนาการแล้วทำให้มีปัญหาได้หรือเปล่าคะ แบบว่ารู้สึกว่าชีวิตในวัยเด็กไม่เติมเต็ม

ใจจริงไม่ค่อยอยากให้เล่นไปวันๆมากเท่าไหร่ เพราะรู้สึกว่ามี skills  หลายอย่างที่ต้อง develop ถ้าไม่เริ่มแต่วัยเด็ก อาจจะยิ่งไม่ค่อยมีเวลาในตอนโตทำให้เสียโอกาสไปค่ะ

  • ขอบคุณค่ะ ที่บันทึกให้อ่าน
  • ทำให้ได้แนวคิดในการเลี้ยงลูกที่ดีมากๆเลยค่ะ
  • จะนำไปปฏิบัติตามค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท