☺สิ่งที่ได้เรียนรู้


สิ่งที่ได้เรียนรู้

เมื่อเขาคืออกระจกเงาที่ส่องมายังตัวฉันเอง แล้วบอกว่าฉันคือคนบ้า ขาดสติ ชอบทำอะไรเหมือนเด็กไม่มีความคิดเสียงสะท้อนของเขามันทำให้ฉันได้เรียนรู้ว่ายาระงับประสาทที่ดีที่สุดของฉันในตอนนั้น คือ สติสัมปชัญญะนั่นเอง  และยังมีอีกหลาย ๆ บทเรียนที่มีเขาเป็นครูผู้สอนให้ฉันได้เรียนรู้ และซึมซับประสบการณ์บทเรียนเหล่านั้นจากเขาได้ดีทีเดียว

  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า...ในยามที่เราทุกข์ใจ การฟังเพลงเบา ๆ ในยามโศกเศร้านั้น ช่วยให้ฉันบรรเทาคลายความทุกข์ในใจให้เบาบางลงไปได้อย่างมากมายแต่ถ้าจะให้ความทุกข์นั้นหายไปอย่างปลิดทิ้งก็ให้อ่านหนังสือจำพวกปรัชญา  และคำสอนของศาสนาต่าง ๆ ได้ยิ่งดี  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า... แม้เราจะหาเงินได้มากขึ้นสักแค่ไหน แต่ก็ไม่สามารถหาเวลาเพิ่มได้  เพราะทุกคนมีเวลาเท่ากันแต่สาระสำคัญอยู่ที่ว่าใครจะใช้เวลานั้นให้มีประโยชน์สูงสุด และอยู่กับเวลาอย่างมีความสุขนั้นเอง  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า...หากเราละเลยความผูกพันกับพ่อแม่ครอบครัวแล้วไซร้เราจะหวนไห้คิดถึงท่านเจียนตายยามเมื่อท่านจากไปมันก็ไม่มีประโยชน์อันใดเช่นกัน พึงทำหน้าที่ของการเป็นลูกที่ดีตั้งแต่วินาทีนี้กันเถอะ เพื่อคนที่เขารักเรามากที่สุดใน ชีวิต จงเร่งตอบแทนบุญคุณของพ่อแม่ และรักษาสถานบันครอบครัวให้อบอุ่นไปด้วยไอรักกันเถอะ   สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า... การได้รักและถูกรัก เป็นความรื่นรมย์อันยิ่งใหญ่ทีสุดในโลกใบนี้ และคุณอาจรักใครบางคนทั้งที่ไม่ได้ชอบเขามากมายก็ได้เพราะรักคือสิ่งที่สวยงามที่คนเราใฝ่ฝันถึงรักอยู่เสมอและยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่เจ็บปวดไปมากกว่าความเกลียดชัง นั่นคือ ความเมินเฉยซึ่งมันจะมาพร้อมกับความรัก  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า... แม้คนเราจะต้องเจ็บปวด แต่ก็ไม่จำเป็นที่เราจะต้องอยู่อย่างเจ็บปวดเสมอไปและที่สำคัญที่สุดคือ เราจะต้องไม่ยืนอยู่บนความเจ็บปวดของผู้อื่นด้วย คือไม่ใช่ว่าเมื่อตัวเองเจ็บปวดแล้วเรายิ่งทำให้คนอื่นต้องเจ็บปวดยิ่งกว่าเรา ให้ถือเสียว่าความเจ็บปวดไม่ แลกด้วยน้ำตา ยังมีอีกหลายคนที่ยังคงหัวเราะให้กับความเจ็บปวดก็มี ดังนั้นขอให้มองความเจ็บปวดเป็นเรื่องธรรมดา  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า... การลืมสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้วนั้นสำคัญพอกับการจดจำสิ่งที่ดีงามเอาไว้เมื่อสิ่งเลวร้ายผ่านเข้ามาคุณจะปล่อยให้มันสร้างความขมขื่นใจ

ให้คุณหรือใช้มันเป็นพลังทำให้คุณเข้มแข็งขึ้นได้  ภายใต้ความผิดพลาดนั้น ๆ

สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า... ถ้ามีคนมาด่า เรา ก็อย่าด่าตอบให้มันมากไปหมากัดคุณจะกัดตอบหรือไง? เพราะถึงอย่างไรเมื่อกัดกันแล้วคุณก็ต้องแพ้หมามันอยู่ดี เหตุผลผลง่ายๆ เพราะว่าฟันของหมามันแหลมคมกว่าฟันของคนไง

  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า...อย่าให้ปัญหาของเราทำให้คนอื่นเขาเบื่อหน่ายถ้ามีใครมาถามเราว่า“เป็นยังไงบ้างตอนนี้”  ก็บอกเขาไปเลยว่า “สบายมาก” ไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์อันเลวร้ายเพียงใด...สุขุมเยือกเย็นเข้าไว้เป็นดีที่สุด

  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า...เวลาคือเส้นตรงที่เดินไปข้างหน้าแล้วหาจุดจบไม่เจอนอกจากความว่างเปล่า แล้วชีวิตคนเราจะมุ่งไปหาอะไรกันเล่าเมื่อท้ายสุดแล้วก็คือความว่างเปล่าเช่นเดียวกันกับกาลเวลา

  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า...การสูญเสียแท้จริงคือการเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งของชีวิตเพื่อนำพาอีกสิ่งหนึ่งของชีวิตเข้ามาแทนที่เดิม ท้ายที่สุดแล้วเราไม่ได้สูญเสียอะไรไปเลยเพราะมันคือการเปลี่ยนและก็เปลี่ยนที่ดี ๆ นั้นเองของชิวิตเรา

  สิ่งที่ได้เรียนรู้ว่า...แท้จริงแล้วเหรียญมีมากกว่าสองด้าน แล้วทำไมเราถึงไม่มองในด้านที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน ถูกหรือผิดขึ้นอยู่ที่มุมมอง อยู่ที่เราจะมองเพราะความคิดของคนไม่มีถูกและไม่มีผิดขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะใช้ด้านที่เป็นสติปัญญามองหรือจะใช้ด้านของความรู้สึกมานำหน้า

  สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเรียนรู้ที่ดี ก็คือการเรียนรู้ชีวิตของเรานั้นเอง เพราะชีวิตคือการเดินทางที่ยิ่งใหญ่และเป็นมหาลัยชีวิตที่ทุก ๆชีวิตจะต้องเรียนรู้เพื่อให้ตัวเองก้าวทันกับการเปลี่ยนแปลงของชีวิต เพราะเหมือนอย่างที่บอกว่าชีวิตคือการเปลี่ยนแปลงที่ไม่มีที่สิ้นสุด มันจะหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาโดยที่เราไม่คาดคิดหรือคาดฝันว่าจะมีอะไรบางอย่างที่เราไม่พึงประสงค์ได้เข้ามาในชีวิตของเรา

และด้วยเหตุเรื่องที่ไม่พึงประสงค์นี่เองที่ทำให้เราจำเป็นจะต้องศึกษาและเรียนรู้ ซึ่งไม่มีวิธีการไหนที่จะรับมือกับสิ่งเหล่านั้นได้ดีเท่ากับการที่หัวใจของเราได้ผ่านการChangeนั้นเอง เปลี่ยนความคิดชีวิตเปลี่ยน” ด้วยการคิดไตร่ตรองที่ดี คือหมายถึงการที่เรารู้จักการ Change and Change...เปลี่ยนแล้วเปลี่ยนอีกเปลี่ยนจนกว่ามันจะได้ดีที่สำคัญชีวิตเราอย่าได้ไปกลัวการเปลี่ยนแปลงจงต่อสู้กับมันด้วยการ Change and Change...เปลี่ยนความคิดเปลี่ยนหัวใจเสียใหม่ทำหัวใจของเราให้ผ่านด้วยการ Change”

 

คำสำคัญ (Tags): #jica#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 512532เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 14:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณแนวคิดดีๆนะคะพี่...ป.ล. ชอบจัง


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท