ธรรมชาติของชีวิต


ธรรมชาติของชีวิต

ภาษิตจีนได้กล่าวไว้ว่าศัตรูที่น่ากลัวที่สุดในชีวิตของคนเรา คือ ตัวของเราเอง เพราะตัวเราเองคือจุดผันที่สำคัญที่สุด สิ่งสูงสุดในชีวิตที่ทุกคนอยากได้ คืออยากเป็นในสิ่งที่ตัวเองอยากเป็น นั้นก็คือการได้เป็นตัวของตัวเอง ได้ทำในสิ่งที่ตัวเองอยากจะทำ แต่เราจะก้าวไปสู่จุดหมายได้อย่างไร หากวันนี้เรายังไม่รู้จักกับตัวเอง.. “สำคัญที่ตัวเรา” 

ทำไมต้องมาสำคัญที่ตัวเรา ก็เพราะว่าเราคือคน แล้วคนคืออะไร บางก็ตอบว่าคนคือมนุษย์มนุษย์เป็นสัตว์ประเสริฐผู้มีจิตใจสูง เอ่อ...แล้วคนกับมนุษย์มันต่างกันตรงไหน บางคนก็ตอบว่าคน คือค้นที่แปลว่ามั่วค้นกันจนมั่วเหมือนข้าวยำนั้นแหละ มีสุขมีทุกข์คละเคล้ากันไป พอไปถามคุณหมอว่าคนคืออะไรคุณหมอก็จะตอบว่าคนคือสิ่งที่มีชีวิต มีเซลล์มีมันสมองแตกต่างกันไป พอไปถามนักวิทยาศาสตร์คนคือสิ่งมีชีวิตที่เกิดจากน้ำ เล่าเอาทฤษฎีวิวัฒนาการมนุษย์มาอ้างถึงเลย พอไปถามคนชาวบ้านว่าคนคืออะไรเขากลับชี้มาที่ตัวเองก็ผมคือคน สรุปแล้วคนคืออะไรนี่ หาคำตอบยากจัง ถาม 10 คนก็ 10 ตอบแต่ละคนก็จะตอบแบบเข้าข้างตัวเองไว้ก่อน

วันนี้จะขอพูดละเอียดหน่อยในเรื่องของคน เพราะเป็นสิ่งสำคัญมากกับตัวเรา เป็นเรื่องที่เราจะต้องเรียนกันไม่รู้จักจบจักสิ้น เรียกว่าวิชามนุษย์สัมพันธ์หรือ พฤติกรรมศาสตร์ เพราะฉะนั้นคนเราต้องมีเพื่อนเยอะ ๆ ถึงจะดี นกไม่มีขน คนไม่มีเพื่อนขึ้นสู่เบื้องสูงไม่ได้ แล้วคนเราจะหนี คน ไปไม่พ้นคน ใครที่ต้องการจะขึ้นสู่เบื้องสูง เป็นผู้นำ เป็นนักบริหารก็ต้องศึกษาเรื่องคนให้มาก

ท่านเคยเสียใจร้องไห้ผิดหวังกับใครบางคนบ้างไหม ท่านเคยรู้สึกใช่ไหมว่าตอนนี้เรากำลังถูกใครบางคนกำลังเอารัดเอาเปรียบเราอยู่ ท่านเคยถูกเพื่อนร่วมงานรังแกท่านไหม เคยถูกใครบางคนพูดจาไม่ดีใส่บางไหม เคยไหมที่ถูกส่อเสียดและใส่ความทำให้ท่านต้องเสียใจนะคะ เคยถูกเพื่อนร่วมงานแกล้งบางไหมที่ชงกาแฟใส่น้ำลายให้เราทานไปแบบไม่รู้ตัวนะคะ อยู่ดี ๆ ก็มีคนมาล้วงกระเป๋าสตางค์นะคะ นั่งทำงานอย่างตั้งใจอยู่ที่โต๊ะตัวเองนี่แหละเพื่อนแกล้งเดินมาตดใส่หน้านะคะ ยืมแล้วแกล้งลืมคืนบ้าง ฯลฯ สารพัดวิธีที่คนอื่นจะมากลั้นแกล้งเรานะคะท่าน เคยรู้สึกโกรธโมโห อยากชกหน้ามันสักทีไหม ดูแล้วชีวิตเราวุ่นวายจังมั่วเหมือนข้าวยำจริง ๆ เสียด้วย ทำไงดีถ้าชีวิตจริงเราต้องมาเจอกับคนจำพวกนี้นะคะ

สงสัยไหมว่าทำไมทั่วโลกถึงยอมอังกฤษว่าเป็นเมืองผู้ดี ฉันไม่แปลกใจเลยที่ได้รับรู้ว่าความจริงเป็นเพราะคนอังกฤษเขาเข้าใจในธรรมชาติของชีวิตเข้าใจในธรรมชาติของคนดีกว่าเรานั้นเอง เพื่อน ๆ บอกกับฉันว่าสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับคนมีอยู่ 5 ประการคือ 1.Social animal (โซเซียล แอนิมอล)หมายถึง คนเป็นสัตว์สังคม 2.Individual differences (อินดิวิดวล ดิเฟอร์เรน)หมายถึง คนมีความแตกต่าง 3.Wanting animal (วอนติ้ง แอนิมอล)หมายถึง คนมีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุด4.Self defensive (เซลฟ์ ดีเฟนซีฟ )หมายถึง คนเข้าข้างตัวเอง 5.Training animal (เทรนนิ่ง แอนิมอล)หมายถึง คนฝึกฝนได้

ฉันว่าเขาก็พูดถูกนะ โซเซียล แอนิมอล - คนเป็นสัตว์สังคม ใช่..คนเป็นสัตว์สังคมที่ชอบอยู่รวมกลุ่มรวมหมู่ มีสี มีรุ่น รุ่น 5 รุ่น10 รุ่น74 เอ่อว่ากันไป อยู่ที่ไหนก็ต้องมีพวกไว้ก่อน บ่อยครั้งที่เราออกจากบ้านแล้วไปเจอคน คำถามแรกที่ติดปากคือน้องเป็นคนที่ไหน นามสกุลอะไร ว้าว!!!ดีใจจังคนบ้านเดียวกัน รุ่นน้องนี่หว่า ไปๆ หาไรกินกันก่อน สรุปว่าได้กินข้าวฟรีไปอีกหนึ่งมื้อกับคนบ้านเดียวกัน

อินดิวิดวล ดิเฟอร์เรน- คนมีความแตกต่างมนุษย์ทุกคนในโลกไม่มีใครเหมือนกันเลยขนาดโคลนิ่งแล้วก็ยังไม่เหมือนกันเลยแม้แต่คู่เดียว รูปร่าง หน้าตา ท่าทาง ผิวพรรณ อุดมคติ ทัศนคติ นิสัยใจคอ รสนิยม ความถนัด ความสามารถ ทุกอย่างล้วนแตกต่างกันหมดเลย เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วไม่ต้องไปถามหาถึงเหตุผลว่าทำไมคนอื่นถึงไม่คิดเหมือนเราทำเหมือนเรา เขาทำผิดเราทำถูก อย่าไปหาเหตุผลของคนอื่นอีกเลย คนเราไม่มีใครเหมือนกันอย่าเอาตัวเองไปเป็นไม้บรรทัดไปเที่ยววัดมาตรฐานของคนอื่น

วอนติ้ง แอนิมอล- คนมีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุดขึ้นชื่อว่าคนแล้วไม่รู้จักพอหรอก มีเท่าไรก็ยังอยากจะเอาอีก เป็นเรื่องปกติของคน อันนี้ดูง่าย ๆ ก็ดูจากตัวเราเองนี่แหละวันนี้อยากได้นั้นอยากได้นี้ อยากกินโน่นอยากกินนี้ อยากทำนั้นอยากทำนี้  สาระพัดจะวุ่นกับความต้องการที่ไม่รู้จักพอของเราเอง

เซลฟ์ ดีเฟนซีฟ- คนเข้าข้างตัวเอง ไม่มีใครเข้าข้างคนอื่นหรอก นอกจากตัวเองแล้วก็ลูกตัวเอง ตลอดจนพ่อแม่พี่น้องและญาติของตัวเอง เวลามีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกัน โทษทีไม่มีใครผิดหรอกนอกจากตัวเองถูกทั้งคู่และฝ่ายตรงข้ามต้องผิดไว้ก่อน หมาสองตัวกัดกัน ตัวหนึ่งเป็นหมาของเราอีกตัวหนึ่งเป็นหมาของชาวบ้าน อยากให้มันเลิกกัดกันต้องตีสักตัว ถามว่าจะตีหมาตัวไหน นั่นซี...เรื่องอะไรตีหมาของตัวเอง เราคุณว่าจริงไหม?

เทรนนิ่ง แอนิมอล-คนฝึกฝนได้  อันนี้คือคุณสมบัติพิเศษของคนเลยก็ว่าได้ เพราะสิ่งที่ชีวิตอื่นอาจจะฝึกฝนได้บ้าง แต่ก็ไม่เก่งเท่ากับคน คนฝึกได้ทุกอย่างถึงไม่เก่งแต่ว่าก็ทำได้

ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ รู้ความจริงเกี่ยวกับมนุษย์  เวลาเจอกับคนที่มันไม่เหมือนเรานะคะอย่าได้คิดมากอีกเลย จงเปลี่ยนความคิดที่ว่าทำไมคนอื่นเขาไม่เหมือนเราและทำไมคนอื่น ๆ ต้องทำแบบนั้นแบบโน่นที่ไม่เหมือนกับเรา การเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า Change การเชจของชีวิตเราเสียใหม่ ในเมื่อธรรมชาติของคนมันเป็นแบบนี้เสียแล้ว การเปลี่ยนแปลงตัวเราเองให้เข้าใจถึงธรรมชาติของมนุษย์ และพยายามปรับตัวเองให้เข้ากับคนรอบข้าง เข้ากับสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวทำให้เรารู้จักตัวเองและคนอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น  ก็เท่ากับเรามีศิลปะในการดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข


คำสำคัญ (Tags): #jica#มณีเทวา
หมายเลขบันทึก: 512529เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2012 14:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ธรรมชาติของชีวิต ชีวิตคือธรรมชาติ ขอบคุณแนวคิดดีๆนะคะพี่...ป.ล. ชอบจัง

ขอบคุณนะคะคุณหมูหวาน ยินดีแบ่งปันค่ะ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท