กโลยายของบริษัทบุหรี่ - สุรา


         วันที่ 21 ก.ย.49   ผมเข้าประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)   มีการนำเสนอผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าบริษัทผู้นำเข้าบุหรี่ต่างชาติใช้ข้อตกลง WTO  และกโลบายแจ้งราคาต้นทุนบุหรี่ต่ำเพื่อเลี่ยงภาษี   ทำให้รัฐบาลไทยขาดรายได้ไปประมาณปีละ 10,000 ล้านบาทและมีผลให้การควบคุมอัตราการสูบบุหรี่ยากขึ้น

        กรรมการหลายท่านมีความรู้ลึกซึ้งกว้างขวางมาก   ก็ขยายเรื่องราวเล่ห์กลของบริษัทบุหรี่ - สุราด้านอื่น ๆ อีกมากมาย   และมีการเอ่ยถึงป้ายยักษ์โฆษณาสุรา Johny Walker ที่อาคารใบหยก 2 ที่แฝงคำว่า Drink don't drive เป็นทำนองเตือนสติ   ว่าเป็นเล่ห์กลที่เลี่ยงกฎหมายอย่างไร้ยางอาย   ผมจึงอยากชักชวนกันว่าเราอย่าซื้อสุรายี่ห้อนี้   เพราะเขาหลีกเลี่ยงกฎหมายไทยแบบหน้าด้าน

วิจารณ์  พานิช
 21 ก.ย.49

คำสำคัญ (Tags): #บุหรี่#สุรา
หมายเลขบันทึก: 51250เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 12:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผมอยู่เครือข่ายองค์กรงดเหล้าครับ และ กำลังรณรงค์เรื่องรู้ทันกลยุทธ์ธุรกิจเหล้าบุหรี่ ขอบคุณครับ ที่อาจารย์กรุณานำเรื่องนี้ มาพูดถึงในนี้ เพราะจะช่วยให้เครือข่าย สคส. สนใจเรื่องนี้ ผมอยากเรียนว่า เหล้าบุหรี่ ไม่ใช่สินค้าธรรมดา ที่สามารถบอกว่า ขึ้นอยู่กับคนกินคนสูบ จะเลือกที่จะทำหรือไม่ แต่เป็นกระบวนการที่ทำให้คนกินคนสูบ เป็นการชวนเชื่อ แม้แต่พระพุทธเจ้าและทุกศาสดา จะแนะนำให้ เว้น .... เพราะนำไปสู่ความเสื่อม ... (อบายมุข) การรณรงค์ลด เลิก จึงไม่ใช่แค่การสู้กับพฤติกรรมให้คนเลิกเหล้าครับ แต่เป็นการสู้กับนายทุนข้ามชาติ (เช่น ริชมอนเด้ .. ขายเหล้าจอนนี่ ...)เป็นการสู้กับบริโภคนิยม (เหล้า เป็นสัญลักษณ์ของการฟุ้งเฟ้อ ในอีกมิติหนึ่ง นอกจากสัญลักษณ์ความเป็นชาย สัญลักษณ์ของวัฒนธรรม ฯลฯ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท