โทษสาเหตุทำให้คนอ้วนสารพัด ตั้งแต่บุหรี่จนเครื่องปรับอากาศ


คนเราพออดสูบบุหรี่จะอ้วนขึ้น

           สวัสดีชาว  gotoknow  และผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ข้าพเจ้ามีเรื่องน่ารู้มาเล่าให้ฟังอีกแล้ว เกี่ยวกับโรคอ้วนที่มีสาเหตุนอกเหนือจากการไม่ออกกำลังกายและการรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ต่าง

          โดยนักวิทยาศาสตร์ยกสาเหตุของการอ้วนแปลกๆ ใหม่ๆ ในหมู่คนอเมริกัน  มีตั้งแต่เพราะเครื่องปรับอากาศ  การอดนอน คนสูบบุหรี่กันน้อยลง  ไปจนถึงคนขาดกามารมณ์

           พวกเขายกสาเหตุต่างๆ ขึ้นมาอ้าง  ในการรายงานผลการศึกษา  ซึ่งได้เสนอไว้ในวารสาร "โรคอ้วนระหว่างประเทศ"  กล่าวว่า   ไม่ควรจะเจาะจงแต่เฉพาะเรื่องอาหาร  และการขาดการออกกำลังกายเป็นสาเหตุใหญ่เพียง 2 อย่างเท่านั้น  ดร.เดวิด  บี. อัลลิสัน   มหาวิทยาลัยอลาบามาแห่งสหรัฐอเมริกา  หัวหน้าคณะวิจัย  กล่าวว่า  มันยังมีสาเหตุที่เป็นไปได้พอๆ  กันต่างๆ อีกมากมาย  อย่างเช่น  การอดนอน  ได้มีการศึกษาวิจัยในสัตว์และมนุษย์  พบว่าการอดนอนเรื้อรัง  จะทำให้รู้สึกหิวอยู่ตลอด  ดังนั้น  ก็จะกินอยู่บ่อย  เครื่องปรับอากาศก็เป็นตัวการอย่างหนึ่ง  เพราะร่างกายจะทำการเผาผลาญอาหาร  เมื่อจำเป็นตองควบคุมอุณหภูมิ  นอกจากนั้นตามปรกติแล้ว  คนเราจะกินข้าวไม่ลงเมื่ออากาศร้อนชื้น  ส่วนอาการสูบบุหรี่น้อยลงก็ถูกโทษว่าเป็นสาเหตุด้วยอย่างหนึ่ง  ก็เนื่องจากคนเราพออดสูบบุหรี่จะอ้วนขึ้น  ด้วยสาเหตุเพราะขาดนิโคติน  ซึ่งนิโคตินมีฤทธิ์กดไม่ให้เกิดอาการรู้สึกหิว 

คำสำคัญ (Tags): #pikkajoo8
หมายเลขบันทึก: 51244เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท