กรรมการสอบสัมภาษณ์ครั้งแรก


สวัสดีครับช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่กันแล้วหลายท่านคงกำลังวางแผนเดินทางท่องเที่ยว แต่สำหรับผมกำลังวางแผนการทำงานในปีต่อไป ซึ่งตามแผนในช่วง สิงหาคม 2556 ผมจะออกหนังสือเล่มแรกของตัวเองให้ดี


สำหรับวันนี้เป้นวันสัมภาษณ์ครูใหม่ของโรงเรียนที่ผมทำงานอยู่ ซึ่งวันนี้มีว่าที่ครูใหม่มาเข้ารับการสอบถึง 17 คน แต่สามารถรับได้เพียง 7 คน ก็หนักใจพอสมควรเมื่อถึงเวลาสัมภาษณ์จริงๆ สำหรับผมเองได้รับมอบหมายให้สัมภาษณ์ผู้สมัครในสายวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ในภาคภาษาไทย และวิเคราะห์การสอน นอกจากนี้ยังมีการสัมภาษณ์ครูด้วยภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ผู้บริหารเห็นความสำคัญของภาษาต่างประเทศ....


ผมขออนุญาตยกตัวอย่างผู้สมัครขึ้นมาเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ปัจจุบันของการศึกษาและคุณภาพที่พบ

ผู้สมัครท่านนี้ กำลังศึกษาชั้นปีที่4 คณะวิทยาศาสตร์ แห่งหนึ่ง มาสอบด้วยความถนัดวิชาวิทยาศาสตร์-เคมี ด้วยองค์ความรู้ในระดับสูง (Advance) ที่ว่าดี แต่สิ่งที่น่าแปลกใจ คือ ความรู้พื้นฐานในรายวิชาเคมี เช่น การจัดเรียงอิเล็กตรอนแบบย่อ นั้น ผู้สมัครท่านนี้ไม่สามารถอธิบายได้ ผมจึงเกิดความแปลกใจ ลึกๆๆ แต่มาดูในการการสอน ถือว่าพอใช้ เพราะสามารถสื่อสารให้เข้าใจได้ในระดับหนึ่ง  แต่สิ่งที่น่าแปลกใจต่อมา คือ ผู้สมัครท่านนี้ไม่สามารถฟังหรือสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ ได้ (ไม่เข้าใจในประเด็นคำถาม ภาคภาษาอังกฤษ)  ผลสุดท้ายคือ ผุ้สมัครท่านนี้ไม่ผ่านการคัดเลือก


ผมไม่อาจที่จะวิเคราะห์ว่าผู้สมัครท่านนี้ไม่มีความสามารถทางภาษา แต่ผมมองว่า ระบบการศึกษาของเราไม่สามารถพัฒนาภาษาของคนในประเทศไทย นี้จึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า การเรียนการสอนของเรามาผิดวิธีทางอย่างสิ้นเชิง ทั้งระบบตั้งแต่ หลักสูตร ตำรา วิธีการสอน วิธีการผลิตครู สื่อการสอน และสุดท้ายคือ การวัดผลและประเมินผล


ไม่อยากจะโทษใครในเรื่องนี้ เพียงอยากยกให้เห็นว่า หากผู้สมัครท่านนี้ได้พบกับสิ่งที่เรียกว่า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน แล้ว เค้าจะสามารถรับมือได้หรือไม่.....


สุดท้ายอยากฝากคำถามไว้ว่า

การศึกษาคืออะไร ระหว่าง

ธุรกิจ ที่ต้องการผลผลิตให้มากๆๆ ตอบโจทย์ของทุกท่านด้วยตัวเลข

การพัฒนา ที่ทำให้คนทุกคนคิดเป็น ทำเป็น ไม่สนใจตัวเลข สนใจภาพที่ปรากฏ

คำสำคัญ (Tags): #พันเทพ กู่นอก
หมายเลขบันทึก: 512471เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 23:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 23:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ทำไมจึงอยากเป็นครู

ถ้าได้เป็นครูแล้ว จะจัดการเรียนการสอนอย่างไร ทำไม

ความรู้และทักษะที่จำเป็นต้องมีในการจัดการเรียนการสอนแบบนั้นมีอะไรบ้าง 

มีความรู้และทักษะเหล่านั้นหรือไม่ (ได้จากการทดสอบ ข้อเขียน สัมภาษณ์ ทดลองสอน)

เมื่อตรวจสอบพิจารณาแบบนี้ พันเทพคิดว่า 7 คนที่ผ่าน โอเคหรือเปล่า 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท