การเดินทางของความคิด


เช้าวันนี้มีัความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นในโรงพยาบาลสมุทรสาคร ด้วยทางรพ.ได้เปิดห้องอายุรกรรม 2 เพื่อรองรับผู้ป่วยเรื้อรัง โดยใช้ห้องประกันสังคมเก่าซึ่งปล่อยว่างมาระยะหนึ่ง เมื่อทาสีใหม่  จึงดูสดใส เพื่อการบริการที่ดี แม้ว่าจะไม่สามารถลดปริมาณผู้ป่วยโรคเรื้อรังในแต่ละวันลดลงได้ในทันที  แต่ผลการสำรวจความคิดเห็นของการให้บริการเสริมเรื่องการทำสมาธิบำบัดโดยจิตอาสามิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อนนั้นยังคงสร้างความสุข ความพึงพอใจในระดับดี และดีมาก ให้กับผู้ป่วยที่สมัครร่วมใจร่วมโครงการ

ผู้ป่วยที่สมัครใจเข้ารับการแนะนำ และฝึกปฏิบัติ ทั้ง 15 คนนี้ ส่วนมากป่วยเป็นโรคความดัน มีเบาหวานล้วนๆ 4 คนยังไม่มีความดัน แต่เริ่มมีไขมันสูงแล้วที่เหลือนอกนั้นเป็นผู้ป่วยความดันโลหิตสูง หัวใจโต 

 กิจกรรมวันนี้จึงเริ่มจากการแลกเปลี่ยนทั้งแนวคิด และการเสริมการดูแลร่างกายของตนเอง จากการแลกเปลี่ยนกันในช่วงสั้นๆ 20 นาทีนี้ ช่วยสะท้อนให้เห็นภาพการดูแลสุขภาพตนเอง  และนำผลที่ได้มาช่วยตัดสินใจที่จะเลือกวิธีการ อย่างไรดี เพื่อให้เหมาะสมกับเพื่อนร่วมโครงการ

บทเรียนที่ผ่านการฝึกปฏิบัติจึงเป็นเรื่อง how to และการสะท้อนความคิดเมื่อผ่านการฝึกในแต่ละคนได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่เกิดขึ้นกับฐานกาย  ฐานความคิด และความรู้สึกของจิตใจในขณะฝึกปฏิบัติ อีกทั้งการวัดความดันเพื่อให้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นทั้งความดันบน และล่าง รวมถึงจังหวะการเต้นของหัวใจ ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าเมื่อทำสมาธิบำบัดแล้วความดันของทุกคนที่สูงอยู่จะลดลงทันที

ยังมีตัวแปรอื่นๆโดยเฉพาะอาการป่วยเรื้อรังของเพื่อนผู้ป่วยที่สะสมมานาน แม้พวกเขาจะบอกว่ารู้สึกโล่ง ตัวเบา  หายใจไม่เหนื่อยบ้าง รู้สึกผ่อนคลายลงมากหลังการจบกิจกรรม ก็เข้าใจว่ายังไม่มีอะไรแน่นอน นอกเสียจากได้นำไปฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง ฝึกใคร่ครวญ วิเคราะห์ปัญหา ร่วมมือกับผู้ให้การรักษา รู้จักที่จะฟังเสียงกายของตนเองเพื่อจะได้เข้าถึงอาการป่วย หรืออาการแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นกับร่างกายตนเอง



หมายเลขบันทึก: 512470เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ธันวาคม 2012 23:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แลกเปลี่ยน -แบ่งปัน
เสริมพลัง ชีวิต
...
ชื่นชม ครับ

มาเชียร์การทำงานของพี่ น้องไม่ได้รับเมล์เลยครับ

ขอบคุณน้องอ.แผ่นดินมากค่ะ

พลังชีวิตเกิดขึ้นทุกครั้งที่ได้อ่านบันทึกg2kค่ะ

"แผ่นดิน"คือความหมายของความกว้างใหญ่

แบ่งพื้นที่อันปลอดภัยสู่ใจคน

ด้วยรักและแบ่งปันจิตผ่องใสให้ได้ยล

เกื้อหนุนวิชาคนอย่างรู้ค่าซึ้งความดี

ขอบคุณค่ะ

ค่ะ น้องอ.ดร.ขจิต ขอบคุณมากค่ะ

ทีมงานเพื่อนใจวัยรุ่นรอคำตอบ

ทางพี่ก็หวั่นใจว่าอาจไม่ได้รับ ..เป็นเช่นนั้นจริงด้วย

ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบ ไม่แน่ใจว่าใช้เบอร์เดิมหรือไม่

โทรไปไม่มีคนรับค่ะ รบกวนแจ้งหมายเลขโทรศัพท์อีกครั้งนะคะ

ขอบคุณค่ะ


ขอบคุณ อ.นุ  น้องโอ๋-อโณ และ อ.โสภณ ที่แวะมามอบกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท