บริโภคเนื้อวัวเนื้อแกะสีแดงนานๆเสี่ยงกับการเป็นโรคมะเร็งของตับอ่อน


เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราก็ควรจะหันมาบริโภคผักผลไม้กันเยอะๆนะคะ

         สวัสดีชาว  gotoknow  และผู้อ่านทุกท่าน วันนี้ข้าพเจ้ามีเรื่องน่ารู้มาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการบริโภคเนื้อวัวและเนื้อแกะที่มีสีแดงเป็นเวลานานๆอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งที่ตับอ่อนได้  จากการวิจัยของนักสวีเดน รายงานในวารสารการแพทย์ "โรคมะเร็ง" ระหว่างประเทศว่า  การบริโภคเนื้อวัวหรือเนื้อลูกแกะที่มีสีค่อนข้างคลำมาก อาจทำให้เป็นมะเร็งของตับอ่อนได้ แต่ยังดีกว่า หากกินเนื้อเป็ดไก่กลับช่วยให้ห่างโรค

         กร. ซูซานนา  ซี.  ลาร์สสัน  แห่งสถาบันคาโรลินสภา  ที่กรุงสตอกโฮล์มหัวหน้าคณะ  กล่าวแจ้งว่า  มะเร็.ของตับอ่อน เป็นมะเร็งที่ทำให้ถึงตายมากที่สุดอย่างหนึ่ง  ส่วนใหญ่เพราะตอนเป็นใหม่ๆ  ยังรักษาไหวแต่มักตรวจไม่เจอในหลายราย  ถึงจะผ่าตัดออกทิ้งไปก็ไม่อาจทำได้  เนื่องจากโรคลุกลามไปภายนอกแล้ว

         ดร.ลาร์สันเผยว่า "จากการศึกษาส่อให้รู้ว่า  การบริโภคเนื้อวัวหรือเนื้อลูกแกะที่มีสีค่อนข้างคลำมากๆ มีส่นสัมพันธ์กับการเสี่ยงต่อการเป็นโรค"  เขาและคณะได้พบจากการศึกษากับผู้หญิงไม่ตำกว่า 61,000  คน เป็นเวลา  17  ปี เพื่อศึกษาหาความรู้ ผลของการบริโภคเนื้อสัตว์  ปลา  และสัตว์ปีกจำพวกเป็ดไก่  ระหว่างช่วงเวลานั้น  เกิดมีผู้เป็นโรคดังกล่าวขึ้น  172  คน รายงานสรุปได้ว่าการบริโภคเนื้อมาอย่างยาวนาน  มีส่วนสัมพันธ์กับกการเป็นโรค  ในขณะที่การบริโภคเนื้อของสัตว์ปีกกลับมีความสัมพันธ์ไปในทางตรงกันข้าม

        เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเราก็ควรที่จะหันมาบริโภคพวกผักผลไม้กันเยอะๆนะคะ  เพราะของพวกนี้บริโภคมากเท่าไหร่ก็ไม่ผลเสียต่อร่างกายหรอกคะ และที่สำคัญไม่สร้างบาปด้วยนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #pikkajoo7
หมายเลขบันทึก: 51232เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 08:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท