คุณปราโมทย์ กับการนำผังชุมชนไปต่อยอด


ทักษะต่าง ๆ ต้องเกิดจากความอยากรู้ของเราเอง

หลังจากที่มีการจัดเวทีและร่วมกันทำผังชุมชนที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ไปสักระยะหนึ่ง

สิ่งที่เป็นเหมือนรางวัลและของขวัญอันมีค่ายิ่งก็เกิดขึ้นจากพี่ปราโมทย์ กับการนำผังชุมชนที่เราทำในวันนั้นไปต่อยอดกับการทำงานของท่านในพื้นที่อำเภอพิชัย

พี่ปราโมทย์ หรือคุณปราโมทย์ เลาสัตย์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง เจ้าหน้าที่บริหารงานส่งเสริมสหกรณ์ 7 รับผิดชอบในการดูแล MU2 (Mobil Unit 2) เขตพื้นที่อำเภอพิชัยจังหวัดอุตรดิตถ์

จากการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับพี่ปราโมทย์เมื่อวานนี้ (21 กันยายน 2549) พี่ปราโมทย์เล่าให้ฟังถึงสาเหตุและสิ่งจูงใจที่ทำแผนผังชุมชนครั้งนี้ว่า...

"จากวันนั้นที่ได้เห็นการจัดทำผังชุมชนก็เลยเกิดแนวคิดในหัว เลยลองทำดู นำกลุ่มและสหกรณ์ต่างๆ ลองลงเป็นจุด ๆ ทำแล้วง่ายในการปฏิบัติงาน มองเห็นภาพรวม มองเห็นว่าเขาอยู่จุดไหน เห็นชัด ทำให้เห็นแผนงานในภาพกว้าง รวมทั้งเพิ่มเติมรายละเอียดเบอร์โทรศัพท์ ก่อนไปทำงานก็โทรประสานแต่ละหมู่บ้าน ทำให้สะดวกขึ้น โดยเฉพาะในขณะนี้ผมรับผิดชอบถึง 63 องค์กร บางครั้งก็กลัวว่าจะไปไม่ถูก เมื่อมีแผนที่แล้วสะดวก กลุ่มแม่บ้านสีหนึ่ง สหกรณ์อีกสีหนึ่ง อยู่จุดนี้ บ้านนั้น เลขที่นั้น เบอร์โทรศัพท์นั้น งานง่ายขึ้น นึกออกเลยว่าจะไปบ้านไหน"

พี่ปราโมทย์ยังเล่าถึงความเป็นมาของการทำงานกับคอมพิวเตอร์ที่น่าสนใจอย่างยิ่งอีกว่า

"ตอนนั้นผมอยากเป็นคอมพิวเตอร์ ผมเลยไปจ้างอาจารย์ที่โรงเรียนสารพัดช่าง ไปเองจ้างเลย จ้างอาจารย์สอนพิเศษ สอนตัวต่อตัว จ่ายเงินเรียนเอง อยากเรียนอยากรู้ จากนั้นก็ลองมาทำงู ๆ ปลา ๆ ทักษะต่าง ๆ ต้องเกิดจากความอยากรู้ของเราเอง มีลูกเล่นตรงนั้นตรงนี้ ตอนทำงานก็ทำง่ายขึ้นตอนนำเสนอก็ไม่ทำให้ง่วงนอน แล้วผมก็ยังได้เรียน มินิ MBA ที่กรมฯ (กรมส่งเสริมสหกรณ์) จัดให้ ทำให้รู้เรื่อง Internet มากขึ้น ค้นหารูปภาพเพิ่มเติม มาทำงานนำเสนอได้มากขึ้น"

จากการต่อยอดผังชุมชนของพี่ปราโมทย์นี้เอง จึงเป็นทั้งความประทับใจและเปรียบเสมือนกำลังใจสำคัญทำให้ผมมีแรงที่จะยืนหยัดทำงานเพื่อส่วนรวมต่อไป และที่สำคัญที่สุด พี่น้องประชาชนในจังหวัดอุตรดิตถ์ก็จะได้รับผลประโยชน์โดยตรงจากการทำงานของพี่ปราโมทย์โดยตรงอย่างเต็มที่

หมายเลขบันทึก: 51214เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 04:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท