ประสบการณ์สอนให้สู้


ครั้งนี้เราทำไม่สำเร็จ แต่ครั้งต่อไปมันต้องเป็นวันของเรา

        เมื่อวันที่  16  กันยายน  ที่ผ่านมา  ดิฉันและรุ่นน้องอีก  1 คน  ได้มีโอกาสเป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยไปแข่งขันการพูดสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต  การแข่งขันครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวน  39  คน แต่ละคนเคยผ่านการประกวดมาแล้วทั้งนั้น  แต่สำหรับดิฉันกับรุ่นน้อง  นี้คือ  เวทีแรกที่ดูยิ่งใหญ่เหลือเกิน  บางครั้งก็ทำให้เรารู้สึกกดดัน  กลัวว่าจะพูดไม่ได้ เมื่อไปถึงสิ่งแรกที่เราพบคือ อุปสรรค หัวข้อที่ใช้ในการประกวดกับที่ดิฉันเตรียมมาคนละหัวข้อกัน ทำให้ดิฉันต้องมานั่งร่างเนื้อหาที่จะใช้พูดใหม่  เสียเวลาเป็นอย่างมาก  การแข่งขันรอบแรกใช้การจับสลากหมายเลข  ดิฉันได้หมายเลข  18  ส่วนรุ่นน้องได้หมายเลข  31  ดิฉันรู้สึกกลัวและประหม่ามาก  ผู้เข้าแข่งขันทุกคนมีเวลาพูดเร็วสุด  5.15 นาที  ช้าสุด  6.45 นาที  ถ้าเกินหรือก่อนนั้นถูกตัดทันที ดิฉันใช้เวลาพูดไปทั้งสิ้น 6.55นาที ส่วนน้องใช้เวลาไป 7.01 นาที  ทำให้เราสองคนถูกตัดสิทธิ์ไปทั้งคู่ สำหรับตัวดิฉันเองไม่ค่อยเสียใจเท่าไหร่  เพราะดิฉันคิดว่าตนเองพูดไม่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้ แต่สำหรับน้องน้องตั้งความหวังไว้มาก ส่วนคนอื่น ๆ ก็มีทั้งดีมาก  ดีน้อยลดหลั่นกันไป 

        อาจารย์ที่ไปกับดิฉันบอกว่าทั้งสองคนทำดีแล้ว  ไม่เป็นไรครั้งหน้าเดี๋ยวเรามาใหม่  ครั้งนี้เราทำไม่สำเร็จ  แต่ครั้งต่อไปมันต้องเป็นวันของเรา  ดิฉันเชื่ออาจารย์ เพราะรุ่นพี่ต่างมหาวิทยาลัยที่ได้รางวัลชนะเลิศ ในปี 47 เขาเข้าร่วมการแข่งขันทุกปี  ตั้งแต่ปี 1 ถึง  ปี 4 และเขาก็ทำสำเร็จอย่างที่เขาหวังและตั้งใจไว้จริง ๆ ดิฉันจึงคิดว่า ถ้าเราได้พยายามและฝึกฝนบ่อย ๆ มีความเชื่อมั่นว่าเราต้องสามารถทำได้  ความสำเร็จก็จะมาหาเราเองค่ะ   เพราะมันคือประสบการณ์ที่สอนให้เรากล้าเผชิญหน้ากับความจริงและมุ่งหน้าต่อไป

....... แล้วคุณล่ะมีประสบการณ์เช่นนี้บ้างไหมค่ะ.......

หมายเลขบันทึก: 51206เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 22:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

   ประสบการณ์ ให้บทเรียนที่ดีเสมอ ทำให้ได้พบความจริงว่าอะไรเกิน อะไรขาด อันจะนำไปสู่การพัฒนาให้ดีขึ้นในโอกาสต่อไป .. การได้ทำดีที่สุดแล้ว พอใจในผลที่เกิด เรียกว่ามี สันโดษ เป็นสิ่งที่ดี

ข้อแนะนำ

  • เวลาทำไมเป็น  วินาที
  • แล้วคุณล่ะมีประสบการณ์เช่นนี้บ้างไหม ค่ะ. ... ตัวแดงในที่นี้ไม่น่าจะมี ไม้เอก นะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท