มองการศึกษาเมืองจีนผ่านความคิดแบบไทยๆ


เยือนคุณหมิง

Yunan university          ช่วงวันที่ 12-15 กันยายน 2549 ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปเยือนประเทศจีนอีกเป็นครั้งที่ 3 หลังจากที่ 2 ครั้งแรกไปเยือนเมืองหลวงคือกรุงปักกิ่ง ซึ่งคนจีนจะเรียกว่า ไบจิงการไปเยือนคุณหมิงในเที่ยวนี้ผมจึงคาดเดาไว้ตั้งแต่ก่อนไปว่าจะได้ไปเมืองที่เป็นชนบททางตอนใต้ของจีน ติดกับประเทศไทย ก่อนไปพบทราบข้อมูลว่ามีนักศึกษาจากประเทศจีน แถบคุณหมิง เข้ามาศึกษาต่อในประเทศไทยมาก โดยเฉพาะแถวเชียงราย มหาวิทยาลัยราชภัฏ เชียงราย เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ ทำให้สงสัยว่าจีนกำลังคิดอะไรอยู่ถึงส่งนักเรียนมาเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาของไทย การศึกษาในระดับอุดมศึกษาของไทยดีกว่าของจีน หรือ?       ก่อนไปผมคิดว่าคุณหมิงเป็นเมืองเล็กๆ ที่มีธรรมชาติสวยงาม และมีความเป็นชนบทที่สวยงาม มีภูเขาหิน และกุ้ยหลินที่ขึ้นชื่อ ผมจึงคาดหวังจะได้เจอชนบท เจอธรรมชาติที่สวยงาม แต่เปล่าเลย เมื่อไปถึงเมืองคุณหมิง สิ่งที่พบก็คือ เมืองที่ใหญ่โต วุ่นวาย รถติด ตึกรามบ้านช่องที่ใหญ่โต มีห้างสรรพสินค้าและย่านช้อปปิ้งเต็มไปหมด 

อาคารสูงและตึกรามบ้านช่องในตัวเมืองคุณหมิง

           วันแรกที่ไปถึง ผมได้ไปเข้าร่วมสัมมนาทางด้านเทคโนโลยีการศึกษากับมหาวิทยาลัยยูนานนอมอล  Yunnan Normal University (YNNU)           เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากแห่งหนึ่งในมณฑลยูนนาน นับแต่อดีตเคยเป็นมหาวิทยาลัย ฝึกหัดครูแห่งภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เกิดจากการก่อตั้งร่วมกันระหว่าง 3 มหาวิทยาลัยใหญ่ คือ มหาวิทยาลัยปักกิ่ง มหาวิทยาลัยชิงหวา และมหาวิทยาลัยหนานไค ซึ่ง 40 ปี ต่อมาในเดือนเมษายน ปี 1984 จึงมีชื่อใหม่ว่า “มหาวิทยาลัยฝึกหัดครูแห่งยูนนาน” (ที่มา Asia Education center http://www.aecthai.com)             YNNU ครอบคลุมเนื้อที่กว่า 414 เฮกเตอร์ ประกอบด้วย 3 วิทยาเขตและห้องสมุดใหญ่ นอกจาก นั้นยังมีโครงการแลกเปลี่ยน รวมทั้งโครงการค้นคว้าวิจัยร่วมกับสถาบันชั้นนำทั้งในสหรัฐอเมริกา เยอรมัน อังกฤษ ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย และ ไทย เป็นต้น             เทคโนโลยีการศึกษาของที่นี่ค่อนข้างแปลกกว่าประเทศไทย โปรเฟสเซอร์ฉี บอกกับพวกเราว่าที่นี่เทคโนโลยีการศึกษาเริ่มจาก ทางอาจารย์ฉีซึ่งจบมาทางด้านฟิสิกส์ และมาสนใจทางด้านเทคโนโลยีการศึกษา ดังนั้นหลักสูตร ที่นี่จึงมีเนื้อหาเน้นทางด้านฟิสิกส์ด้วย   <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoTableClassic2" style="border-collapse: collapse; border: medium none"><tbody>

รองศาสตราจารย์ ดร.มนตรี แย้มกสิกร
คณบดีคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ผู้นำทีมศึกษาดูงาน

</tbody></table>            ส่วนวันที่สองเราไปเยือนมหาวิทยาลัยยูนาน          Yunan University ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 1923 ตั้งอยู่ใจกลางเมืองคุนหมิง ซึ่งเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยสภาพแวดล้อมที่สวยงาม มณฑลยูนานมีชื่อเสียงในเรื่องเป็นแหล่งอาณาจักรพืชและสัตว์ขนาดใหญ่ ในยูนานมีชนกลุ่มน้อยถึง 25 เผ่า ซึ่งมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมที่แตกต่างหลากหลาย เมืองคุนหมิงเป็นเมืองที่มีอากาศเย็นสบายตลอดปี ในฤดูร้อน อากาศก็ไม่ร้อนจนเกินไป และในฤดูหนาวอากาศก็ไม่หนาวจนเกินไป ในหนึ่งปีมี สี่ฤดู อากาศจัดว่าเป็นเมืองแห่งฤดูใบไม้ผลิตลอดกาล เป็นที่ดึงดูดใจให้ชาวต่างชาติมาเยือนมากมาย  <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoTableClassic2" style="border-collapse: collapse; border: medium none"><tbody>

มหาวิทยาลัยยูนาน

</tbody></table>           ที่มหาวิทยาลัยยูนาน มีความเก่าแก่มาก ถ้านับเฉพาะช่วงอายุที่เป็นมหาวิทยาลัยก็มีอายุกว่า 300 ปี ซึ่งแก่กว่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยของไทยเสียอีก และถ้านับสมัยก่อนที่นี่เคยเป็นสถานที่สอบจอหงวนเพื่อเป็นข้าราชการของจีน ก็ยิ่งมีอายุเก่าแก่เข้าไปอีก   <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoTableClassic2" style="border-collapse: collapse; border: medium none"><tbody>

ภาพหุ่นปั้นการสอบจอหงวนในพิพิธภัณฑ์ภายในมหาวิทยาลัย

</tbody></table>           ที่นี่มีคณะวิชาทางด้านต่าง ๆ 19 คณะ 101 สาขาวิชา มีความโดดเด่นทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม สาขาระดับปริญญาโท 26 สาขา ระดับปริญญาเอก 48 สาขาวิชาและ หลักสูตรนานาชาติ    7 โปรแกรม  <table border="1" cellspacing="0" cellpadding="0" class="MsoTableClassic2" style="border-collapse: collapse; border: medium none"><tbody>

คณะนักศึกษาปริญญาเอกเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยนเรศวรที่ไปดูงาน

</tbody></table> 

คำสำคัญ (Tags): #คุณหมิง#ยูนาน#yunan
หมายเลขบันทึก: 51205เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2006 00:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เข้ามาอ่านรอบแรกก่อนครับ
  • เอาไว้จะเข้ามาอ่านอีกครั้ง
  • รอให้เขียนตอนต่อไปก่อน
  • รู้สึกว่าจะได้อะไรจากบันทึกนี้มากนะครับ
  • ยังมีปัญหาเกี่ยวกับการขึ้นรูปภาพอยู่บ้าง..นะครับ

สวัสดีครับ ผมรัตพล เทคโน 8 เข้ามารายงานตัวครับผม สถานที่ที่อาจารย์ไปน่าไปนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท