Goodnews : แนะนำหนังสือน่าสนใจ -- เจาะ "แก่น" โซ่อุปทาน (ESSENTIALS of SUPPLY CHAIN MANAGEMENT)


ค่ำวันนี้ของจังหวัดกำแพงเพชรฝนลงเม็ดปรอยๆ ลมเย็นพัดมาสดชื่น ได้มีโอกาสพูดคุยในช่วงเวลาสั้นๆ  กับศัลยแพทย์อาวุโสท่านหนึ่ง  ซึ่งแต่เล็กจนโตหายป่วยไข้ด้วยฝืมือการรักษาของท่านและภริยามาตลอด  ขณะเดินเข้าไปในคลินิกของท่านหลังจากไม่ได้มาใช้บริการนานแล้ว  เห็นไกลๆว่าท่านกำลังนั่งอ่านหนังสืออยู่ที่เก้าอี้ยาวหน้าห้องตรวจด้วยท่วงท่าสบายๆที่คุ้นตาไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานสักกี่ปีก็ตาม  ภริยาของท่านส่งยิ้มเมตตาต้อนรับ หลังจากยกมือไหว้เพื่อทักทายท่านทั้ง 2  จึงได้เข้าไปตรวจอาการไม่สบายก่อน  ท่านตรวจไปพลางสัมภาษณ์ไปพลาง พร้อมให้ข้อแนะนำเรื่องการทำงานและการพัฒนาตนหลายๆเรื่อง  ที่ผ่านมาตลอดชีวิตไม่เคยเรียนถามท่านเลยว่าท่านทำงานอื่นใดที่ไหนอีกบ้างนอกจากประจำโรงพยาบาลและเปิดคลินิก มาวันนี้จึงได้ทราบว่าท่านอยู่ในแวดวง KM  และเป็น CKO ของโรงพยาบาลประจำจังหวัดด้วย ท่านเล่าให้ฟังไปยิ้มละไมไปในใบหน้า ช่างเป็นผู้อาวุโสผู้ประสบความสำเร็จในชีวิตที่มีความสุขจริงๆ (คิดในใจขณะฟังท่านแนะนำให้โอวาทแบบสบายๆตามสไตล์ของท่าน)   

ก่อนแยกจากกันด้วยคำแนะนำที่เปี่ยมด้วยความกรุณา ท่านชี้ไปที่หนังสือที่อ่านค้างอยู่พร้อมกับแนะนำว่า ชื่อ  เจาะ "แก่น" โซ่อุปทาน (ESSENTIALS of SUPPLY CHAIN MANAGEMENT)  เป็นหนังสือเกี่ยวกับการบริหารงาน ท่านถามว่ารู้จักไหม? การบริหารงานโลจิสติกส์ จึงตอบกลับไปทันทีอย่างมั่นใจว่า "ไม่ทราบค่ะ" พร้อมกับยิ้มอายๆ  ท่านว่าซื้อมาจากเชียงใหม่  แถวนี้นี่น่าจะมีนะ น่าจะมีประโยชน์กับงานด้านการบริหารจัดการ..... เมื่อกราบลาท่านทั้ง 2 ด้วยความรู้สึกอบอุ่นเหมือนเช่นทุกครั้งที่ได้มีโอกาสพบท่านทั้ง 2 ที่คลินิกแห่งนี้  จึงแวะร้านหนังสือแฟรนส์ไชส์ เพื่อลองหาหนังสือนั้น  สอบถามจากทางร้านปรากฏว่าไม่มีและไม่สามารถสั่งซื้อได้เนื่องจากไม่อยู่ในเครือ  จึงกลับมานั่งเปิด Web Engine ค้นด้วยชื่อหนังสือดังกล่าว พบข้อมูลดังนี้จากเว็บไซต์ Chulabook.com ที่นี่ค่ะ

http://www.chulabook.com/cgi-bin/main/2003/description.asp?barcode=9789749356838 

-------------------------------------------------------------------------

เจาะ "แก่น" โซ่อุปทาน (ESSENTIALS OF SUPPLY CHAIN MANAGEMENT)

ผู้เขียน/แปล:  MICHAEL HUGOS / วิทยา สุหฤทดำรง :แปล  
ISBN:   9749356837 
Barcode: 9789749356838
ปีพิมพ์:  1/2548  
ปก/หน้า: ปกอ่อน/221 หน้า
ขนาด :  160x235
ราคา : 270.00 บาท

ราคาพิเศษ 230.00 บาท(ตามระบุในเว็บฯ) 

 

 เนื้อหาโดยย่อ

: เจาะ “แก่น” โซ่อุปทาน คัมภีร์โซ่อุปทานสู่ความสำเร็จที่จะบอกว่า

•โซ่อุปทาน คือ อะไร ทำงานอย่างไร

•วิธีใช้ IT เพิ่มสมรรถนะให้โซ่อุปทานขององค์กร

•วิธีจัดเรียงโซ่อุปทานกับอุปสงค์ของตลาด

•วิธีพัฒนาระบบโซ่อุปทาน ที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ

หนังสือเล่มนี้ให้มุมมองเริ่มจากรากฐานของกฎของอุปสงค์และอุปทาน ที่สรุปว่า “การออกแบบผลิตภัณฑ์” มีผลโดยตรงต่อโซ่อุปทาน สู่การนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการจัดการโซ่อุปทาน ซึ่งทั้งนี้ต้องเป็นเสมือนการ “ยกเครื่ององค์กร” ที่ผู้นำต้องตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ และให้ทุกคนต้องเข้ามามีส่วนร่วม มิใช่เป็นเพียงแค่การปรับปรุงผลิตภาพของกระบวนการย่อย ๆ และท้ายที่สุดคือมองโซ่อุปทานเป็นระบบที่บังเกิดขึ้นใหม่ (Emergent System)

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือแปลจากชุด “Essentials Serie” ของสำนักพิมพ์ John Wiley & Son, Inc. ที่นำเสนอเกร็ดและเทคนิคที่เข้าใจได้ง่าย โดยมีข้อแนะนำสู่การนำไปปฏิบัติใช้ อภิปรายประเด็นเทคนิคที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปสู่การปรับปรุงการจัดการโซ่อุปทาน และตัวอย่างจากโลกแห่งความเป็นจริง จากการร่วมงานกับ Johnson Wax, Starbucks, Borg-Warner, และ Premier Health Care ของผู้เขียน -Michael Hugos ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการปฏิบัติด้านการจัดการโซ่อุปทาน นอกจากนี้ผู้เขียนยังได้วิเคราะห์องค์ประกอบของโซ่อุปทานที่ได้รับการออกแบบและจัดการอย่างดี อธิบายตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องในการวัดสมรรถนะโซ่อุปทาน และนำเสนอวิธีการจะออกแบบและสร้างระบบโซ่อุปทานที่สามารถนำไปปฏิบัติได้

บทที่ 1 แนวคิดพื้นฐานของการจัดการโซ่อุปทาน

บทที่ 2 ปฏิบัติการในโซ่อุปทาน : การวางแผน และการจัดหา

บทที่ 3 ปฏิบัติการในโซ่อุปทาน : การผลิต และการจัดส่ง

บทที่ 4 การประสานงานในโซ่อุปทาน และการใช้เทคโนโลยี

บทที่ 5 การวัดสมรรถนะ : มาตรวัดสมรรถนะผลงานโซ่อุปทาน

บทที่ 6 การกำหนดโอกาสของโซ่อุปทาน

บทที่ 7 การพัฒนาระบบโซ่อุปทาน

บทที่ 8 ประโยชน์ของโซ่อุปทาน ณ เวลาจริง

(ขอกราบขอบพระคุณข้อมูลภาพและเนื้อหาเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้จาก http://www.chulabook.com  มา ณ ที่นี้ค่ะ)

--------------------

หนังสือที่บุคคลคุณภาพของจังหวัดนั่งอ่านขณะรอคนไข้เข้ามาตรวจรักษา  นำมาฝากทุกท่านหากสนใจหาซื้อมาอ่านค่ะ  สำหรับห้องสมุดที่พบว่ามีไว้บริการให้อ่านและขอยืมมีที่นี่ค่ะ 

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

http://202.28.32.94/search*tha/wessentials+of+p/wessentials+of+p/1,156,156,E/frameset&FF=wessentials+of+p&4,4,

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

http://search.library.tu.ac.th/ipac20/ipac.jsp?session=1W412K77E8250.3560&menu=search&aspect=basic_search&npp=20&ipp=20&profile=pridi&ri=67&source=192.150.249.123@%21tudb721&index=BC&term=31379010808146&aspect=basic_search#focus

 

 

หมายเลขบันทึก: 51193เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2006 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สามารถหาซื้อได้ที่ CU Book, B2S, Se-Ed

แต่ที่แน่นอนว่ามีหนังสือ คือ ที่ Thailand Book Tower เมืองหนังสือแห่งแรกในเมืองไทย (www.thailandbooktower.com) ถ.สาทร ค่ะ

ขอบคุณที่แนะนำหนังสือค่ะ

หรือสามารถติดต่อขอซื้อได้โดยตรงที่สำนักพิมพ์ค่ะ ที่ http://publishing.eisquare.com หรือ 0-2539-3373

มีส่วนลดพิเศษให้ และมีหนังสือเล่มอื่นๆที่น่าสนใจด้วยนะคะ

มาสวัสดีปีใหม่ครับ คุณqainovt

มีความสุขสมหวังดังตั้งใจนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท