ฝนตก..ช่วยผึ้งด้วย


ฤดูกาลมีผลต่ออาชีพการเลี้ยงผึ้ง
     หลายๆคนอาจยังไม่รู้ว่าประเทศไทยของเรามีอาชีพการเลี้ยงผึ้งเกิดขึ้นแล้วและมีมานานหลายปี  ซึ่งส่งผลต่อเกษตรกรในทางที่น่าพอใจพร้อมทั้งยังทำรายได้ให้กับพวกที่เลี้ยงผึ้งอย่างคุ้มค่า......ซึ่งฤดูกาลเปลี่ยนแปลงก็ส่งผลต่อการเลี้ยงผึ้งได้  ดังเราจะเห็นได้จากการที่ช่วงนี้เป็นช่วงของฤดูฝนผึ้งออกหากินไม่ได้  และมักมีนิสัยที่ดุเมื่อมีฝนตก  แต่ก็จะน่ารักตอนช่วงที่อากาศดีๆ ลมพัดสบายๆ ถ้าฝนตกติดต่อกันหลายวันแล้วผึ้งออกหากินไม่ได้คนที่เลี้ยงผึ้งมักจะมีความเสี่ยงที่ต้องค่อยๆให้อาหารกับผึ้ง ซึ่งโดยปกติแล้วการให้อาหาร 1 ครั้งจะใช้เลี้ยงผึ้งในหีบรังไม้ได้ประมาณถึง 1 อาทิตย์ (มักจะเลี้ยงในรังหีบไม้ซึ่งภายในมีที่ที่ให้ผึ้งอาศัยอยู่)  แต่ตอนเอาอาหารเข้าไปในรังไม้ผู้เลี้ยงผึ้งเองจะต้องมีความชำนาน  รู้จังหวะการเปลี่ยนแปลง  รู้พฤติกรรมของผึ้ง  ส่วนมากการเลี้ยงผึ้งเท่าที่ข้าพเจ้าเคยได้เห็นและได้ยินมาว่า  จากคนที่ไม่มีอะไรกลายเป็นคนที่มีได้ภายในชั่วพริบตา  แต่ช่วงปีแรกๆ ผลการตอบแทนจะยังไม่ค่อยได้กำไรเพราะต้องหักต้นทุนที่ลงทุนไปก่อน  ประมาณช่วงปีที่ 2-3 ก็มักจะส่งผลตอบแทนที่คุ้มค่ากับสิ่งที่เราได้ทุ่มเทและลงทุนไป
คำสำคัญ (Tags): #นิสิต#apiculture
หมายเลขบันทึก: 51191เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2006 21:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อาหารที่ใช้เลี้ยงผึ้งมีอะไรบ้างครับ ขอถามเป็นความรู้หน่อยครับ

อาหารที่เค้าใช้เลี้ยงผึ้งกันโดยทั่วๆไปก็จะเป็น..น้ำตาลทราย...ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่มีสูงใช้ในกระบวนการ Metabolism ต่างๆค่ะ

ขอบคุณมากครับ

การเลี้ยงผึ้งนี้เป็นหนึ่งในวิชาเรียนใช่มั๊ยครับ ขยันอย่างนี้ขอให้ได้ A นะครับ

ขอบคุณเช่นกันค่ะ...เป็นวิชาเลือกที่กำลังเรียนอยู่ค่ะ...อยากได้ A แต่กว่าจะคว้ามาได้แต่ละอย่างช่างยากเย็นเหลือเกินค่ะ  แต่ถ้าเราได้อะไรมาง่ายๆเรามักจะไม่เห็นคุณค่าของมัน...จะพยายามทำสิ่งปัจจุบันให้ดีที่สุดเพราะจะได้ไม่เสียใจในสิ่งที่เราได้พลั้งพลาดไป..

...จะพยายามทำสิ่งปัจจุบันให้ดีที่สุดเพราะจะได้ไม่เสียใจในสิ่งที่เราได้พลั้งพลาดไป..   เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งเลยครับ  เพราะเมื่อมันผ่านมาแล้ว เราไม่มีทางกลับไปแก้ไขอะไรได้ ได้แต่มานั่งเสียใจ เพราะฉะนั้นจะทำอะไรก็ตั้งใจทำให้สุดๆ ไปเลย

อยากเห็นคนรุ่นใหม่ๆ เป็นอย่างน้องแอมทุกคนเลยครับ บ้านเมืองคงพัฒนาขึ้นอีกเยอะ

 ....แอมก็อยากทำได้อย่างที่พูดไปให้ตลอด..และอยากให้ทุกคนได้ทำตาม..แต่ก็อย่างว่า...ต่างคนก็ต่างจิตต่างใจสุดแล้วแต่ใจจะไขว่คว้า....ว่าวันนี้เราทำดีที่สุดแล้วหรือยัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท