น้ำพริกตะไคร้เพื่อใครๆ รอบๆบ้าน


          ด้วยบ้านเรามีสมาชิกในบ้านเพียงสองคนคือแม่กับครูนกทำให้การปรุงอาหารก็จะเป็นไปตามหลักพอเพียงและเน้นปรุงง่ายๆ เพราะแม่กับครูนกมีลักษณะนิสัยการรับประทานไปด้วยกันได้คือ กับข้าวเพียงอย่างเดียวเราก็ทานได้  และหากปรุงเมนูพิเศษก็จะเผื่อเพื่อนบ้านเรือนเคียง  วันนี้เป็นอีกวันที่แม่ตั้งใจจะทำน้ำพริกตะไคร้แจกจ่ายเพื่อนบ้านตามคำร้องขอของแฟนคลับแม่โดยหน้าที่หลักในครัวของครูนกคือ ล้าง หั่น และโขลกเครื่องแกง/น้ำพริก


        เครื่องปรุง  กุ้งแห้ง  กะปิลนไฟ  พริกสด  พริกไทยดำ  พริกไทยสด   หัวหอม  กระเทียม  ข่าอ่อน  เกลือ  และตะไคร้
        เริ่มต้นโขลกกุ้งแห้งกับพริกไทย  เมื่อโขลกจนเริ่มป่นใส่เครื่องปรุงต่างๆ  แล้วตามด้วยกะปิคั่วก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย
        อีกหน้าที่ของครูนกคือ ต้องทำหน้าที่ชิมโดยเกณฑ์ของบ้านเราคือ ถ้าชิมแล้วอร่อยจึงจะแจกจ่าย  แต่หากไม่อร่อยก็จะรับประทานภายในครอบครัว


        วันนี้น้ำพริกตะไคร้ผ่านเกณฑ์การชิมของครูนกแม่เลยแจกจ่ายได้ ๓ บ้างซึ่งแต่ละบ้านจะทานรสเผ็ดมากกว่าบ้านครูนก  เลยต้องเก็บพริกไทยสดเป็นเครื่องเคียงไปด้วย

        วัฒนธรรมการส่งอาหารพิเศษประจำบ้านไปยังเพื่อนบ้านครูนกพบว่า มีหลายหมู่บ้านยังปฏิบัติกัน  ถือเป็นสิ่งดีงามที่ปลูกฝังนิสัยการเอื้ออาทร  และสานสามัคคีในชุมชน  เปรียบเสมือนหากเรามีเพื่อนบ้านที่ดีก็ไม่ต้องมีรั้วบ้านเพราะการดูแลเอาใจใส่จะเกิดขึ้นกับทุกๆสถานการณ์  สังคมเข้มแข็งลดปัญหาต่างๆ ได้อีกหลายประการ  ครูนกยังได้พูดคุยกับแม่ว่า"ต่อไปวันข้างหน้าครูนกจะทำอะไรแจกเพื่อนบ้านกัน  เพราะฝีมือการปรุงอาหารประเภททานได้คนเดียว" ไม่อยากให้วัฒนธรรมเหล่านี้หายไปครูนกคงต้องฝึกทำอาหารพื้นบ้านให้บ่อยขึ้น


หมายเลขบันทึก: 511554เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2012 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

น่าอร่อย ผมยังไม่เคยทำ ผมของจำเมนูนี้ไปทำ ขอบคุณที่แ่งปันความรู้

น่ากินมากนะคะ มีประโยชน์มากด้วย

ว้าว ... น้ำพริกไคร้ เพื่อใคร ใคร 

น่ากิน คลุกข้าวร้อนๆ เหนาะลูกตอ หนอ ครูนก :)

น่ากินมากเลยครับพี่นก หิวๆๆๆ

สวัสดีค่ะ หมออนามัย

          ครูนกเล่าสัดส่วนของเครื่องปรุงไม่ชัดเจน...ตะไคร้ ๑๔ ต้น หอม ๔ หัว กระเทียม ๓ กลีบ  เกลือและกะปิบอกปริมาณไม่ถูกค่ะ ลองทำแล้วมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะค่ะ

ขอบคุณค่ะน้องกล้วยไข่ ประโยชน์มากมีด้วยสมุนไพรที่เราปลูกเองนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหนูรี

          แม่เล่าให้ฟังว่า เพื่อนบ้านก็ทำแบบที่คุณหนูรีเล่ามาละค่ะ...คลุกข้าวร้อนๆ แต่เหนาะกับอะไรนี้.....แล้วแต่บ้านค่ะ

สวัสดีค่ะ น้องขจิต

          เมนูเรียบง่ายเหมาะกับบรรยากาศหน้าฝนของสงขลาเลยค่ะ...ข้าวร้อนๆ คลุกน้ำพริกตะไคร้.....เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม (ยกเว้นแกงไตปลา) ฮาๆๆๆ

สวัสดีค่ะ คุณkunrapee

คงอร่อยนะคะ  ถ้าแปลเป็นภาษาปักษ์ใต้บ้านครูนกก็คือ ข้าวโพดอร่อยนะค่ะ.......(คง หมายถึง ข้าวโพดค่ะ)   ขอบคุณที่แวะมาอร่อยร่วมกันทางอักษร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท